Ngành than điêu đứng vì mưa lũ

Đắc Chuyên| 05/08/2015 06:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thống kê mới nhất của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), trận mưa lũ kéo dài tại Quảng Ninh cuốn trôi hàng ngàn tấn than, thiệt hại ước tính lên đến 1.200 tỷ đồng.

Ngành than điêu đứng vì mưa lũ

Trận mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh đã khiến cho ngành than thiệt hại 1.200 tỷ đồng. Ảnh: Intrernet

Trận mưa lũ lịch sử kéo dài từ ngày 25 đến ngày 31/7, khiến các mỏ than Ngã Hai, Mông Dương, Khe Tam, Cái Đá chìm trong biển nước, lượng nước chảy vào khoảng 30 triệu m3 và 1 triệu m3 bùn đất, các tầng khai thác bị sạt lở, hệ thống đường nội bộ bị chia cắt; hàng trăm km đường ô tô vận chuyển than bị sạt lở, các tuyến đường sắt vận chuyển than bị hư hỏng nặng, chia cắt, ngừng trệ.

Hiện tại, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ đang được Tập đoàn CN Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) khẩn trương triển khai. Cụ thể, tại các mỏ than Mông Dương, Ngã Hai, Khe Tam đang duy trì từ 3-4 hệ thống bơm hoạt động hết công suất. Trong các hầm lò duy 4 hệ thống bơm hoạt động thường xuyên, mức nước được kiểm soát, không dâng cao.

Tại các khu vực đập chắn suối 9.8 bãi thải Đông Cao Sơn, đập chắn số 3 Vũ Môn cơ bản đã củng cố xong các đê ngăn nước, xúc dọn bùn đất tràn qua đê, làm thêm đập chắn, gia cố, bảo vệ chân và sườn hạ lưu đập. Các lực lượng, thiết bị ứng trực tại chỗ tiếp tục được triển khai để kịp thời xử lý các nguy cơ phát sinh nếu trời tiếp tục mưa to.

Hàng ngàn tấn than bị mưa lũ cuốn trôi, hoạt động sản xuất than gần như bị “đóng băng”, các nhà máy nhiệt điện đứng trước nguy cơ thiếu than để sản xuất điện. Trước tình hình đó, ông Nguyễn Văn Biên - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị cố gắng khắc phục sự cố, tiếp tục sửa chữa các tuyến đường vận chuyển, tiến hành thu dọn mặt bằng sản xuất, sửa chữa thiết bị và các công trình xây dựng, cấp than trở lại cho các nhà máy điện, ưu tiên cung cấp than cho nhà máy nhiệt điện Duyên Hải, Vĩnh Tân 2.

Trước mắt, TKV đã xuất 4 tàu vận chuyển than với sản lượng 15.500 cho nhà máy nhiệt điện Duyên Hải, đảm bảo đủ than cho nhà máy này sản xuất điện.

Trước đó, TKV đã chuẩn bị 7,5 triệu tấn than sạch trong kho trước mùa mưa, có khoảng 3 triệu tấn ở các cảng có thể pha trộn, bốc xếp tiêu thụ ngay được khi trời ngớt mưa. Trong các ngày tới, TKV sẽ bốc rót tiêu thụ 50 ngàn tấn/ngày và sau khoảng 1 tuần sẽ cấp đủ theo nhu cầu của khách hàng. Phía TKV khẳng định, sẽ đảm cung cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện theo hợp đồng đã ký năm 2015.

Thời điểm hiện tại, TKV đã rót than với sản lượng trung bình đạt 24 ngàn tấn/ngày, bằng 1/5 so với những ngày bình thường trước đó. Trong đó, than cho nhà máy nhiệt điện đạt 20 ngàn tấn/ngày, còn lại cấp cho các hộ xi măng, phân bón và hộ khác.

Sau mưa lũ, để khôi phục và ổn định sản xuất, dự kiến TKV sẽ mất từ 3-5 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành than điêu đứng vì mưa lũ