Nắng nóng ở Bắc Bộ kéo dài đến bao giờ?

Khôi Anh| 02/06/2017 14:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đầu tháng 6/2017, các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ đang hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao, có nơi thậm chí tới trên 40 độ C. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra nắng nóng và đợt nắng nóng kỷ lục này khi nào chấm dứt?

Ngay từ ngày đầu tháng 6, các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ chịu ảnh hưởng của rìa phía đông nam vùng áp thấp phía tây với đới gió tây nam mạnh gây ra thời tiết ít mưa, nắng mạnh ở hầu khắp các tỉnh phía đông Bắc Bộ, khu vực các tỉnh Sơn La, Hòa Bình và các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Phú Yên duy trì trạng thái thời tiết ít mưa, ban ngày nắng nóng diện rộng với nhiệt độ phổ biến 36 – 39 độ C, có nơi trên 39 độ C như tại Kim Bôi (Hòa Bình) 39.3 độ, Hà Đông 39.2 độ.

Nguyên nhân nào gây ra nắng nóng?

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa, hạn dài của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, nguyên nhân của đợt nắng nóng lần này là do áp thấp phía tây phát triển cùng với gió tây nam mạnh ở rìa phía nam của vùng áp thấp này trải dài trên khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ nước ta.

Gió tây nam mạnh lại kết hợp với địa hình núi của hai dãy núi Hoàng Liên Sơn ở Bắc Bộ và Trường Sơn ở Trung Bộ tạo ra mây và nhiệt độ không quá cao ở sườn phía tây (sườn đón gió) và hiệu ứng phơn gây ra thời tiết ít mây, khô hanh, nắng nóng ở sườn phía đông (sườn khuất gió) của hai dãy núi nêu trên. Đây là loại hình thời tiết rất phổ biến ở Bắc Bộ và Trung Bộ nước ta trong các tháng mùa hè.

Nắng nóng ở Bắc Bộ kéo dài đến bao giờ?

Địa hình và gió chính là nguyên nhân gây ra hiệu ứng phơn gây nắng nóng ở khu vực Bắc và Trung Bộ trong mùa hè

Đợt nắng nóng khi nào kết thúc?

Thông thường, một đợt nắng nóng trên diện rộng sẽ kết thúc khi áp cao ở khu vực phía nam Trung Quốc mang theo không khí lạnh hoặc mát từ phía Bắc xuống khu vực miền Bắc nước ta. Khi có sự xâm nhập của áp cao phía Bắc, sự tranh chấp giữa hai khối khí mát phía bắc và nóng phía nam sẽ gây mưa rào và dông, đồng thời áp thấp nóng phía tây sẽ suy yếu, hiệu ứng phơn vì thế cùng giảm và nắng nóng trên diện rộng chấm dứt.

Lần này cũng tương tự, đợt nắng nóng ở Bắc Bộ sẽ chấm dứt trong ngày 6/6 do từ chiều và đêm ngày 5/6, mưa rào và dông sẽ xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ do một bộ phận không khí lạnh phía Bắc sẽ di chuyển xuống và đẩy lùi khối không khí nóng cùng gió tây nam gây hiệu ứng phơn khô nóng ở các tỉnh miền Bắc những ngày này.

Trời đang nắng nóng lại chuyển mưa dông nên trong cơn dông nhiều khả năng sẽ xảy ra dông, sét và gió giật mạnh trong tối và đêm 5/6. Các tỉnh Trung Bộ nắng nóng cũng dịu dần từ ngày 6/6.

Nắng nóng ở Bắc Bộ kéo dài đến bao giờ?

Số lượng bệnh nhân nhi tăng trong những ngày nắng nóng. Ảnh: Internet

Nắng nóng gay gắt cũng báo hiệu những ngày sắp tới, các bệnh lý do nắng nóng sẽ có nguy cơ bùng phát, đe dọa người dân, đặc biệt là các em nhỏ.

Tại một số bệnh viện khu vực Hà Nội trong những ngày nắng nóng, lượng bệnh nhân tăng lên khá nhiều. Nhiệt độ ngoài trời những ngày đầu tháng 6/2017 có khi lên tới trên 40 độ C. Thời tiết khá oi bức, các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tỏ ra khá mệt mỏi khi phải chờ đợi tới lượt khám-chữa bệnh và lấy kết quả.

Trong mùa nắng nóng chúng ta cần chú ý đến 2 vấn đề là thời tiết, đồ ăn thức uống. Bên cạnh đó các cháu bé được nghỉ hè, ra ngoài nắng nóng nhiều và tắm biển nhiều, dễ gặp phải hiện tượng say nóng. Say nóng khá nguy hiểm nếu chúng ta không biết cách xử lý. Với mùa hè là mùa của các bệnh lý do virus, vi khuẩn viêm, trẻ em dễ mắc viêm hô hấp và rối loạn tiêu hóa kèm theo. Khi các cháu nghỉ hè, vấn đề chăm sóc ăn uống, ngủ nghỉ cho các cháu không được đầy đủ, vì bố mẹ phải đi làm. Nên các cháu dễ nhiễm phải các hiện tượng nhiễm độc thức ăn, rối loạn tiêu hóa, tai nạn thương tích trong nhà”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng ở Bắc Bộ kéo dài đến bao giờ?