Nâng cấp và cải tạo hào xung quanh thành cổ Vinh làm sụt lún nhà dân

Nhóm PV| 18/10/2016 17:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình thi công Dự án nâng cấp, cải tạo hào xung quanh thành cổ Vinh (Nghệ An) đã làm sụt lún, nứt nẻ nhà dân. Mặc dù nhiều lần người dân kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Dự án nâng cấp và cải tạo hào xung quanh thành cổ Vinh thuộc Dự án phát triển các đô thị loại vừa tại Việt Nam - Tiểu dự án TP. Vinh bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 2/2016. Dự án có tổng diện tích quy hoạch 6,475ha với tổng đầu tư khoảng 110 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong Quý I-2017.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công công trình đã khiến hàng chục hộ dân ở khối 8 (phường Cửa Nam, TP. Vinh) bị nứt nẻ, sụt lún. Tình trạng trên kéo dài nhiều tháng qua khiến người dân luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ nhà sụt lún bất cứ lúc nào.

Nâng cấp và cải tạo hào xung quanh thành cổ Vinh làm sụt lún nhà dân

Nâng cấp và cải tạo hào xung quanh thành cổ Vinh làm sụt lún nhà dân

Người dân luôn sống trong tình trạng nơm nớp lo sợ nhà sụt lún bất cứ lúc nào.

Theo tìm hiểu của PV được biết, gói thầu Công trình nâng cấp và cải tạo hào xung quanh thành cổ Vinh do liên doanh 2 nhà thầu là Công ty TNHH Hoà Hiệp và Công ty TNHH Thịnh Hưng thi công.

Anh Lê Việt Hưng (trú số nhà 72, đường Phạm Ngũ Lão, khối 8, phường Cửa Nam) bức xúc chỉ những vết nứt với độ hở gần cả gang tay chạy ngang, dọc trên tường, trần nhà mình. Theo anh Hưng, tình trạng trên kéo dài nhiều ngày qua khiến cả gia đình anh luôn sống trong lo sợ.

Cạnh bên nhà anh Hưng là gia đình bà Trần Thị Sinh (số nhà 76B đường Phạm Ngũ Lão) cũng luôn sống trong tình trạng lo sợ nhà đổ sập.

Không chỉ có hộ anh Hưng, bà Sinh mà trên đường Phạm Ngũ Lão còn có đến gần chục nhà bị tình trạng nứt nẻ tương tự do quá trình thi công Công trình nâng cấp và cải tạo hào xung quanh thành cổ Vinh nói trên.

Được biết, sau khi xảy ra tình trạng nứt nẻ nhà dân xung quanh, phía chủ đầu tư cùng các đơn vị thi công đã trực tiếp đến các nhà dân bị ảnh hưởng, đánh giá mức độ thiệt hại và đưa ra mức bồi thường đối với từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, một số hộ dân không đồng ý với mức bồi thường này vì cho rằng quá thấp so với thiệt hại của họ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trung Dũng, đại diện Ban Quản lý tiểu dự án phát triển đô thị Vinh xác nhận về tình trạng thi công Công trình nâng cấp và cải tạo hào xung quanh thành cổ Vinh nói trên.

Theo đó, nguyên nhân của sự việc trên là do địa chất đất khu vực này quá yếu dẫn đến việc khi đóng cọc cừ lá sen 8 - 10m để ép tĩnh và nhổ cọc cừ đã xảy ra hiện tượng nhà dân bị nứt, lún, sụt nhà xung quanh.

Nâng cấp và cải tạo hào xung quanh thành cổ Vinh làm sụt lún nhà dân

Đơn thư các hộ dân gửi cho các cơ quan chức năng

Cũng theo ông Dũng cho biết thêm, hiện tại có khoảng 20 nhà dân bị ảnh hưởng trong khu vực thi công của Công ty TNHH Thịnh Hưng. “Chúng tôi đã đôn đốc phía nhà thầu cải tiến các biện pháp thi công nhằm giảm thiểu sự tác động tới các công trình lân cận. Theo hợp đồng xây lắp thì việc nhà dân bị nứt, trách nhiệm thuộc về các nhà thầu”.

Ban Quản lý cũng đã cùng với nhà thầu thi công phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan như Tư vấn giám sát, đơn vị bảo hiểm công trình, đơn vị giám định độc lập, UBND phường Cửa Nam làm việc với các hộ dân bị ảnh hưởng để xác nhận khối lượng thiệt hại, làm rõ trách nhiệm, tính toán giá trị, mức độ thiệt hại.

Người dân hoàn toàn ủng hộ chủ trương của thành phố nâng cấp và cải tạo hào thành cổ Vinh, nhưng điều cần làm là các ngành chức năng phải có cam kết, trách nhiệm giải quyết với người dân thấu đáo để đảm bảo tính mạng cũng như tài sản của nhân dân bị ảnh hưởng do dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cấp và cải tạo hào xung quanh thành cổ Vinh làm sụt lún nhà dân