Mưa lũ lớn ở các tỉnh vùng núi, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá

Duy Uyên| 28/06/2017 06:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao nên ở các tỉnh khu vực trung du và vùng núi phía Bắc đã có mưa to đến rất to. Đợt mưa này còn kéo dài, gây ra một đợt lũ và nguy cơ cao sạt lở đất đá.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, do ảnh hưởng của các hình thế thời tiết gây mưa là rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao, nên trong 24 giờ qua, ở vùng núi Bắc Bộ đã có mưa to đến rất to như Tam Đường (Lai Châu) 152mm, Văn Chấn (Yên Bái) 61mm, Bắc Quang (Hà Giang) 208mm, Hàm Yên (Tuyên Quang) 119mm... Mưa dồn dập trong 6 tiếng đồng hồ đã khiến hàng loạt tuyến đường tại TP Lai Châu ngập sâu trong biển nước.

Tai Hà Giang, mưa lũ những ngày qua đã khiến 4 người bị sét đánh và 1 người bị nước cuốn trôi. Nạn nhân bị mất tích là Giàng Mí Nô, sinh năm 1976, cư trú tại thôn Pả Vi Hạ. Hiện các lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Tại các huyện Xín Mần, Mèo Vạc có bốn người bị sét đánh gây thương tích. Mưa lớn gây sạt lở đất vào nhà của 9 hộ dân và làm sạt lở gần 12 nghìn m3 đất đá trên các tuyến đường liên huyện, liên xã ở các huyện Quang Bình, Hoàng Su Phì, Bắc Quang, Mèo Vạc. 

Hà Giang cũng là tỉnh chịu nhiều thiệt hại về tài sản, hoa màu do mưa lớn kéo dài những ngày qua. Mưa lớn làm gãy trôi hoàn toàn 60m đường bê tông, sập 1 cầu dân sinh, làm hư hỏng nhiều đập, kênh mương thủy lợi, ngập trên 20ha hoa màu, cuốn trôi nhiều gia súc, gia cầm. Ước tính thiệt hại do thiên tai gây ra khoảng 10 tỷ đồng.

Do ảnh hưởng của hệ thống thời tiết gây mưa này nên từ đêm 27/6 đến hết đêm 29/6, ở Bắc Bộ có mưa, mưa vừa; vùng núi, trung du phía Bắc có mưa to đến rất to và dông; trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Tổng lượng mưa từ đêm 27/6 đến hết đêm 29/6 ở vùng núi Bắc Bộ phổ biến 150-250mm; một số nơi ở các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu có mưa 300-350mm. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Tại khu vực Hà Nội, từ đêm 27/6 đến hết đêm 29/6 có mưa, tập trung chủ yếu vào chiều tối và đêm có lúc mưa vừa và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh.

Mưa lũ lớn ở các tỉnh vùng núi, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá

Các khu vực vùng núi cần đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Ảnh: Quốc Hồng

Do mưa lớn nên từ ngày 28-3/6, một đợt lũ nhỏ sẽ xuất hiện trên thượng lưu sông Hồng-Thái Bình với biên độ lũ lên từ 2-4m. Lưu lượng đến các hồ chứa lớn trên thượng nguồn sông Đà và sông Gâm sẽ tăng nhanh với biên độ lũ lên từ 1500-1800 m3/s. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông chính ở mức dưới báo động 1, riêng hạ lưu sông Lô tại trạm Tuyên Quang sẽ ở mức BĐ 1.

Lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất có khả năng xảy ra tại các tỉnh ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt một số tỉnh khu vực Việt Bắc, Tây Bắc như: Lào Cai (nguy cơ đặc biệt cao tại huyện Bát Xát, Mường Khương, Si Ma Cai, Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Sa Pa và Văn Bàn), Hà Giang (nguy cơ đặc biệt cao tại các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, Vị Xuyên, Bắc Mê, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Quang và Quang Bình).

Tại Tuyên Quang (nguy cơ đặc biệt cao tại các huyện Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa và Hàm Yên), Lai Châu (nguy cơ tại các huyện Mường Tè, Nậm Nhùn, Tam Đường, Phong Thổ, Sìn Hồ), Điện Biên (nguy cơ cao tại huyện Mường Nhé), Cao Bằng (nguy cơ cao tại huyện Bảo Lạc, Hà Quảng, Trùng Khánh), Bắc Cạn (Ba Bể, Ngân Sơn, Pắc Nặm). Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lũ lớn ở các tỉnh vùng núi, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá