Mưa lũ làm 32 người chết và mất tích, nhiều tỉnh thiệt hại nặng

Mạnh Nguyễn| 22/07/2018 15:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, đến sáng 22/7, mưa lũ đã làm 32 người chết, mất tích và 17 người bị thương.

Theo báo cáo của các tỉnh, thiệt hại bước đầu tính đến 07h00 ngày 22/7  đã có 32 người chết, 17 người bị thương. Trong số 19 người chết do thiên tai, Yên Bái có tới 11 người, Sơn La 02 người, Lào Cai: 01 người, Phú Thọ: 01 người, Hòa Bình: 01 người, Thanh Hóa: 02 người.

Số người mất tích là 13 người, trong đó Yên Bái có 08 người, Sơn La 01 người, Phú Thọ 01 người, Thanh Hóa 03 người, Nghệ An 01 người. Thiên tai cũng đã làm 17 người bị thương.

Mưa lũ cũng đã làm hơn 200 ngôi nhà bị sập; 9.591 nhà bị ngập và gần 6000 ngôi nhà bị hư hỏng và di dời khẩn cấp.

Mưa lũ làm 32 người chết và mất tích, nhiều tỉnh thiệt hại nặng

Mưa lũ đã làm hơn 200 ngôi nhà bị sập. Ảnh: Báo Tài nguyên Môi trường

Về giao thông, tính đến 18h00 ngày 21/7/2018, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, vẫn còn một số điểm vẫn còn ách tắc. Tại tỉnh Phú Thọ, quốc lộ 32 còn 02 điểm nước ngập sâu, Quốc lộ 70B còn 03 điểm sạt lở và ngập sâu, dự kiến trong ngày 22/7 thông xe.

Tỉnh Sơn La, quốc lộ 43 còn 06 điểm sạt lở, dự kiến trong ngày 23/7 thông xe; Quốc lội 32B còn 01 điểm sạt lở, Quốc lộ 6C còn 01 điểm ngập nước gây tắc đường, dự kiến trong ngày 22/7 thông xe.

Hiện nay, chính quyền các địa phương đang huy động phương tiện, nhân lực tích cực khắc phục để các phương tiện được lưu thông bình thường.

Mưa lũ những ngày qua cũng đã làm ngập úng nhiều diện tích lúa và hoa màu. Khu vực các tỉnh đồng bằng sông Hồng có diện tích ngập úng là: 59.038 ha lúa; 2.003 ha ngô và hoa màu. Khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ có diện tích ngập úng là: 50.809 ha lúa; 13.400 ha ngô và hoa màu. Khu vực miền núi phía Bắc có diện tích ngập úng là: 3.082ha lúa; 760 ha hoa màu, chủ yếu ở Lào Cai, Yên Bái và Hòa Bình.

Mưa lũ đã làm chết và cuốn trôi hàng nghìn con gia súc và hàng chục nghìn con gia cầm tại các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An...

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tập trung công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất, tập trung tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, bố trí nơi ở cho các hộ dân bị mất nhà cửa; cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm, đảm bảo không để người dân bị đói, rét, xử lý vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh, khôi phục sản xuất, cơ sở hạ tầng thiết yếu, ổn định đời sống cho nhân dân.

Tiếp tục theo dõi sát diễn biến mưa, lũ, sạt lở đất để chủ động các phương án ứng phó; kiểm soát chặt chẽ việc giao thông qua khu vực ngầm tràn, đò ngang, đò dọc, đường còn bị ngập sâu.

Tiếp tục tăng cường bơm tiêu úng để hạn chế thiệt hại diện tích lúa, hoa màu, sẵn sàng kế hoạch phục hồi, tổ chức lại sản xuất phù hợp đối với diện tích bị mất trắng. Tập đoàn Điện lực Việt Nam ưu tiên đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho các trạm bơm tiêu úng.

Kiểm tra, rà soát và triển khai phương án đảm bảo an toàn hệ thống hồ chứa thủy lợi, thủy điện, nhất là các hồ chứa nhỏ xung yếu, đã tích đầy nước. Tổ chức tính toán vận hành liên hồ chứa hệ thống sông Hồng, các sông miền Trung phù hợp với diễn biến tình hình mưa lũ, đảm bảo an toàn chống lũ theo quy trình.

Các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả khôi phục sản xuất, ổn định đời sống người dân vùng thiên tai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lũ làm 32 người chết và mất tích, nhiều tỉnh thiệt hại nặng