Mưa lớn liên tục kéo dài đến hết ngày 21/6

Duy Uyên| 19/06/2017 06:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày qua, các tỉnh vùng núi và ven biển Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, nhiều nơi ở khu vực vùng núi mưa lũ dồn dập đã gây sạt lở nghiêm trọng. Dự báo tình trạng mưa lớn liên tục sẽ còn kéo dài đến hết ngày 21/6.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp vùng hội tụ gió trên cao nên ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ chiều tối và đêm qua (18/6) đã tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to như Mường Tè (Lai Châu) 35mm, Sơn La 39.3mm, Bắc Quang (Hà Giang) 30.2mm, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 46mm, Đô Lương (Nghệ An) 57mm.

Tổng lượng mưa những ngày qua tại một số khu vực núi cũng ở mức cao như ở Bắc Quang (Hà Giang) lên tới 761mm, đạt gần 80% tổng lượng mưa trung bình tháng 6 hàng năm. Các nơi khác mưa thấp hơn như TP Hà Giang 218mm, Định Hoá (Thái Nguyên) 190mm, Uông Bí (Quảng Ninh) 142mm...

Dự báo từ nay đến hết ngày 21/6, các hình thế thời tiết này tiếp tục gây mưa dông diện rộng cho các tỉnh Bắc Bộ. Khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến khoảng 70-150mm, có nơi trên 200mm. Trong cơn dông có khả năng cao xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Khu vực Hà Nội, từ ngày hôm nay (19/06) đến ngày 21/6 có mưa, có lúc mưa vừa, mưa to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh.

Sau ngày 21/6, khi rãnh thấp suy yếu, trời sẽ nắng nhiều trở lại, đến cuối tuần có thể nắng nóng cục bộ 35-36 độ C. Nghệ An - Phú Yên từ ngày 20/6 sẽ bước vào đợt nắng nóng diện rộng mới với nền nhiệt cao nhất 34-38 độ C. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ mưa tăng trở lại song chủ yếu vào chiều tối, sáng tới trưa trời nắng, nhiệt độ cao nhất phổ biến 30-34 độ C.

Mưa lớn liên tục kéo dài đến hết ngày 21/6

Các tỉnh vùng núi cần đề phòng nguy cơ sạt lở đất nghiêm trọng

Trung tâm cũng đưa ra cảnh báo về lũ quét, sạt lở đất đối với các sông và vùng núi phía bắc. Theo đó, từ ngày 20-23/6, một đợt lũ sẽ xuất hiện trên sông Thao, sông Lô, sông Bằng Giang và sông Kỳ Cùng với biên độ lũ lên từ 2-3m. Lưu lượng đến các hồ chứa lớn trên thượng nguồn sông Đà sẽ tăng nhanh với biên độ lũ lên từ 400-600 m3/s. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông vẫn ở mức dưới báo động 1.

Lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất có khả năng xảy ra tại nhiều tỉnh ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt một số tỉnh khu vực Tây Bắc, Việt Bắc như: Lai Châu (nguy cơ đặc biệt cao tại các huyện Mường Tè, Tam Đường, Phong Thổ, Sìn Hồ, Than Uyên, Tân Uyên), Sơn La (nguy cơ đặc biệt cao tại các huyện Yên Châu, Thuận Châu, Mường La, Phù Yên, Sông Mã), Hà Giang (nguy cơ đặc biệt cao tại các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần), Cao Bằng (nguy cơ đặc biệt cao tại huyện Thông Nông, Hà Quảng, Nguyên Bình, Trùng Khánh, Hạ Lang), Bắc Kạn (nguy cơ đặc biệt cao tại huyện Ba Bể, Ngân Sơn, Na Rì). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Trên biển, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nên ngày và đêm nay (19/06)  ở Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, trong cơn dông có khả năng lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Về tình hình thiệt hại ban đầu do mưa lũ, mưa đặc biệt lớn tại Hà Giang đã khiến nước lũ trên sông Lô chảy xiết, dâng cao làm lật thuyền, cuốn trôi 2 bố con ông Nguyễn Văn Chi, 49 tuổi và con trai Nguyễn Văn Tuấn, 21 tuổi tại huyện Bắc Quang, tử vong. Trước đó dông sét cũng đã làm 2 người dân tại huyện Bắc Quang và Yên Minh (Hà Giang) tử vong.

Ngoài ra dông sét, gió lốc, sạt lở đất, ngập úng cũng diễn ra tại các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn liên tục kéo dài đến hết ngày 21/6