Mỗi ngày có hơn 30 người chết vì tai nạn giao thông

congly.com.vn| 13/04/2012 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội thảo quốc tế “Về mô hình an toàn giao thông tại Việt Nam” ngày 30-11, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG cho biết, trung bình mỗi ngày cả nước có hơn 30 người chết do tai nạn giao thông, thiệt hại gây ra cho các gia đình và xã hội là hết sức nặng nề.

Tại Tp. Biên Hòa (Đồng Nai), Tổ chức Handicap International (Bỉ) và Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Về mô hình an toàn giao thông tại Việt Nam” đồng thời bàn giao dự án “An toàn giao thông cho cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Tham dự hội thảo có Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG), Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Công an và đại diện Ủy ban An toàn giao thông các nước Lào, Campuchia.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG cho biết, trong 10 tháng năm 2011, cả nước đã xảy ra trên 11.000 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 9.265 người và hơn 8.300 người bị thương.

Vụ tai nạn xe khách ở Hà Nam làm 10 người bị thương nặng.

Nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT gây chết người chủ yếu là do người điều khiển phương tiện đi sai phần đường, uống rượu bia, tránh vượt và chuyển hướng sai quy định.

Vào thời gian trên, trong cả nước có 31 địa phương có tỷ lệ xảy ra các vụ TNGT giảm và 32 địa phương tai nạn vẫn còn tăng so với năm 2010.

Đánh giá tình hình TNGT, ông Hiệp cho rằng, tuy so với năm 2010, tình hình TNGT có giảm nhưng vẫn chưa bền vững. Hiện nay trung bình mỗi ngày cả nước có hơn 30 người chết do TNGT, thiệt hại gây ra cho các gia đình và xã hội là hết sức nặng nề. Trong số những nạn nhân của các vụ tai nạn thì những người trẻ tuổi chiếm trên 40% và có hơn 70% số vụ xảy ra do người điều khiển xe mô tô, gắn máy gây ra.

Ông Philippe Martinez, Giám đốc Handicap International tại Việt Nam cho rằng việc giáo dục ý thức chấp hành Luật an toàn giao thông, thực hiện nét văn hóa khi tham gia giao thông, đặc biệt đối với nhóm tuổi học sinh là rất cần thiết.

Hiện Handicap International đã triển khai dự án “An toàn giao thông cho cuộc sống tốt đẹp hơn” tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam với các hình thức như xây dựng các mô hình công viên an toàn giao thông trong các trường học; thành lập các chốt sơ cấp cứu đặt trên các tuyến quốc lộ để cấp cứu cho người bị TNGT; trang bị các xe cứu thương cho các bệnh viện…

Cũng tại hội thảo, Ban ATGT Đồng Nai đã bàn giao dự án “An toàn giao thông cho cuộc sống tốt đẹp hơn” cho tổ chức Handicap International, sau 4 năm triển khai.

Đầu năm 2012, Handicap International sẽ tiếp tục triển khai dự án tại tỉnh Bình Thuận và Bắc Giang.

Sỹ Tuyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi ngày có hơn 30 người chết vì tai nạn giao thông