Mạnh tay với nạn buôn lậu dịp giáp Tết

Lan Hương| 08/01/2016 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cứ đến dịp giáp Tết Nguyên đán, tình hình buôn lậu tại các cửa khẩu vùng biên lại trở nên nhộn nhịp. Dù đã có nhiều cố gắng nhưng do lực lượng mỏng nên các cơ quan chức năng chưa thể ngăn chặn tình trạng này.

Buôn lậu diễn biến phức tạp

Ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 Quốc gia) cho biết, tại các cửa khẩu vùng biên, lợi dụng chính sách miễn thuế xuất nhập khẩu nếu hàng hóa không quá 2 triệu đồng/người, các đầu nậu đã thuê chính những người dân nghèo hàng ngày đi vận chuyển hàng. Phương thức mới mà các đối tượng buôn lậu thường sử dụng là lợi dụng địa hình đường biên giới sát các khu dân cư có nhiều đường mòn, lối mở, tập kết hàng lậu từ bên kia biên giới Trung Quốc rồi thuê cửu vạn “cõng” hàng đi theo đường mòn đến một số điểm tập kết, sau đó bốc lên ôtô và tiến sâu vào nội địa.

Mặt khác, để tránh bị để ý, các đối tượng này còn xé lẻ hàng hoá, dùng đò vận chuyển qua sông, thuê cửu vạn vác hàng qua các đường mòn biên giới vào những giờ cao điểm sau đó đưa lên các xe container, xe tải nhỏ, xe khách đưa vào nội địa. Các sản phẩm nhập lậu thường tập trung vào nhóm hàng có giá trị cao như ma tuý, tiền giả, pháo các loại, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, đồ chơi bạo lực, quần áo may sẵn, mỹ phẩm, dầu nhờn, hàng điện tử, điện lạnh, điện thoại di động, rượu, thuốc lá ngoại...

Ông Trịnh Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Bộ Công Thương cho hay, tình trạng buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu nhìn chung vẫn diễn biến phức tạp. Tình trạng ùn tắc hàng hóa từ phía Trung Quốc cùng việc chủ hàng nâng mức chi phí cho người mang vác thuê dẫn đến hoạt động buôn lậu tiềm ẩn nguy cơ phát sinh những diễn biến mới. Đối tượng vi phạm ngày càng manh động, chống đối liều lĩnh, khi bị xử lý hành chính thì có thái độ chây ỳ, bất hợp tác, gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng.

Một trong những nguyên nhân của thực trạng trên là do lực lượng chức năng quá mỏng, cho dù đã có nhiều cố gắng. Hiện nay, trung bình chưa đến 100 người/địa bàn, chưa tính đến các địa bàn trọng điểm, trong khi đó các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả lại đi vào hoạt động ngầm và tinh vi hơn.

Mạnh tay với nạn buôn lậu dịp giáp Tết

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn kiểm tra, thu giữ hàng lậu

Theo ông Nguyễn Công San - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, các mặt hàng được buôn lậu chủ yếu trong dịp cuối năm và Tết như: Thuốc lá, rượu bia, hàng may mặc, da giày, mỹ phẩm, đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh… Hàng hóa được vận chuyển, tập kết ở các tỉnh ven Hà Nội, từ đó vận chuyển nhỏ lẻ vào thành phố theo nhiều cung đường, địa điểm, thời gian khác nhau. Chỉ riêng trong tháng 11 các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thanh, kiểm tra 4.289 vụ với tổng số vụ xử lý là 2.111 vụ; trong đó hàng cấm nhập lậu là 196 vụ; hàng giả, kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ là 91 vụ, gian lận thương mại 1.730 vụ. Tổng số tiền phạt hành chính, truy thu thuế, tiền bán thanh lý hàng tịch thu, trị giá hàng chưa bán, trị giá hàng tiêu hủy là 263,39 tỷ đồng.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán, 29 đội quản lý thị trường của Tp. Hồ Chí Minh tăng tần suất kiểm tra và làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật để kịp thời ngăn chặn và xử lý hàng gian, hàng giả và buôn lậu. Trong đó, tập trung kiểm tra các mặt hàng như thuốc lá, rượu, bia, các loại thực phẩm, hàng may mặc và điện tử... Ngoài ra, Chi Cục Quản lý thị trường thành phố cũng sẽ phối hợp với lực lượng chức năng nơi có đường biên giới như Long An, Tây Ninh trong phòng chống buôn lậu, ngăn chặn hàng lậu tuồn về thành phố để tiêu thụ.

Theo Cục Quản lý thị trường- Bộ Công Thương, cơ quan này đã có kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường thời điểm trước, trong và sau Tết Bính Thân 2016. Theo đó, đợt kiểm tra được triển khai trên nhiều mặt, từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh tại các chợ bán buôn, bán lẻ, các cửa hàng, hội chợ đến các kho hàng, bến bãi trạm xe trung chuyển hàng hóa, cảng, ga hàng không, đường sắt... Có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý, tập trung vào các mặt hàng phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết như rượu, bia, thuốc lá, pháo nổ, đèn trời, đồ may mặc, da giầy, điện tử, điện lạnh, thực phẩm.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Phó Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã yêu cầu các lực lượng chức năng phải tiếp tục rà soát, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các chế tài xử lý vi phạm để răn đe đối với các hành vi tội phạm nói chung và tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới nói riêng cho phù hợp để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng ở các tỉnh biên giới cần có ngay kế hoạch phối hợp với các nước bạn để phát hiện những thủ đoạn mới giúp phòng chống buôn lậu đạt hiệu quả hơn.

Thực hiện Kế hoạch thực hiện cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu các lực lượng nghiệp vụ, chuyên trách tập trung tổ chức các đợt đấu tranh nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới các mặt hàng thiết yếu phục vụ dịp Tết Nguyên đán; các mặt hàng ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội trong dịp Tết và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Các mặt hàng cần được quản lý chặt chẽ như vũ khí, vật liệu nổ, ma túy, pháo nổ, tài liệu phản động; các vụ sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là thực phẩm, rượu bia, thuốc lá, bánh kẹo là những mặt hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu xác định và quy rõ trách nhiệm cho từng ngành, từng lực lượng và từng địa phương trong việc để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, buôn bán hàng giả trên địa bàn, trên các lĩnh vực thuộc trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạnh tay với nạn buôn lậu dịp giáp Tết