Lợi dụng trồng rừng để phá rừng, một công ty bị “sờ gáy”

Trần Sỹ| 25/10/2019 09:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/10, UBND huyện Krông Pa (Gia Lai) đã ban hành văn bản số 1428/UBND-KT về việc kiểm tra việc thực hiện dự án trồng rừng sản xuất của Công ty TNHH nông lâm sản Phúc Phong Gia Lai (Công ty Phúc Phong Gia Lai).

Theo văn bản này, UBND huyện Krông Pa giao Hạt Kiểm lâm huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Nam Sông Ba và UBND xã Chư Đrăng tiến hành kiểm tra cụ thể nội dung theo đề nghị của BQLRPH Nam Sông Ba tại văn bản số 34/CV-BQL.

Trong quá trình kiểm tra, yêu cầu Công ty Phúc Phong Gia Lai trong thời gian chưa hoàn thành thủ tục hồ sơ xin thuê đất tạm dừng ngay việc tác động đến phần diện tích đang chờ cấp có thẩm quyền cho thuê đất, nếu không thực hiện theo đúng cam kết, huyện sẽ đề nghị tỉnh không giao đất, cho thuê đất.

Lợi dụng trồng rừng để phá rừng, một công ty bị “sờ gáy”

Một vụ phá rừng ở Gia Lai (ảnh minh họa).

Trước đó, theo văn bản số 34/CV-BQL ngày 14/10 của BQLRPH Nam Sông Ba, đề nghị lên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai và UBND huyện Krông Pa nói rõ: Công ty Phúc Phong Gia Lai đã trồng được khoảng 500ha rừng, nhưng hồ sơ thủ tục xin giao đất, cho thuê đất vẫn chưa hoàn thành.

Ngoài ra, qua nắm bắt thông tin, công ty này đã bán Dự án cho một số cá nhân khác vào đầu tư trồng rừng mặc dù chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền. Hiện nay đã xảy ra tranh chấp và có nguy cơ sau này xảy ra tranh chấp đất đai phức tạp hơn, khó xử lý.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện trồng rừng, Công ty Phúc Phong Gia Lai không thực hiện cam kết với tỉnh, cũng như với BQLRPH Nam Sông Ba. Công ty này đã lợi dụng việc trồng rừng để phá rừng (vụ việc ngày 23/11/2018 đã phá 3ha rừng đang được các cơ quan chức năng điều tra, xử lý).

Đặc biệt, ngày 9/10/2019, lực lượng BQLRPH Nam Sông Ba trong quá trình tuần tra, kiểm tra tại khoảnh 7 tiểu khu 1395 thuộc lâm phần của Ban, đã phát hiện ông Nguyễn Đình Phước (trú tại Ea Tam-Krông Năng-Đắk Lắk), tự ý đưa máy đào vào khu vực thuộc Dự án trồng rừng sản xuất của Công ty Phúc Phong Gia Lai để đào hố trồng mắc ca, sầu riêng. Diện tích được xác định khoảng 16 nghìn m2. Việc làm này của ông Phước là vi phạm vì cơ quan chức năng chưa cấp phép.

UBND huyện Krông Pa giao các đơn vị trong đoàn kiểm tra phải hoàn thành việc báo cáo, đề xuất gửi về huyện trước ngày 30/10.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng trồng rừng để phá rừng, một công ty bị “sờ gáy”