Liên tiếp các vụ hành hung trong bệnh viện: Bộ Y tế "cầu cứu" Bộ Công an

Thảo Nguyên| 16/05/2017 09:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên tiếp các vụ việc người nhà bệnh nhân và đối tượng bên ngoài hành hung, truy sát, gây rối, uy hiếp người bệnh và nhân viên y tế, Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Công an “nhờ” lực lượng Công an tăng cường kiểm soát trật tự trong bệnh viện.

30 ngày, 5 vụ côn đồ đại náo, hành hung trong bệnh viện

Tại Hội nghị cung cấp thông tin y tế năm 2017 diễn ra ở Cao Bằng, ông Vương Ánh Dương, Trưởng phòng quản lý Chất lượng bệnh viện (Bộ Y tế) cho biết, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có văn bản gửi đến Bộ Công an đề nghị phối hợp tăng cường an ninh trong bệnh viện.

Từ tháng 4/2017 đến nay, trên toàn quốc đã liên tiếp 5 vụ người nhà bệnh nhân, người bên ngoài vào bệnh viện để hành hung nhân viên y tế, bệnh nhân... làm mất an toàn bệnh viện, đe dọa tinh thần, tính mạng nhân viên y tế và bệnh nhân.

Theo dòng sự kiện, tối 8/4/2017, tại Bệnh viện đa khoa Cái Nước, Cà Mau một nhóm thanh niên đã mang theo dao, mã tấu, ống sắt,… đánh người bệnh là anh Nguyễn Hoàng Linh gây thương tích ở đầu và đánh nhân viên bảo vệ bệnh viện là anh Đỗ Hoàng Dũng gây chấn thương ở má trái.

Liên tiếp các vụ hành hung trong bệnh viện: Bộ Y tế

Bác sĩ Lê Quang Dương tại Bệnh viện đa khoa Thạch Thất bị đánh ngất xỉu ngày 16/4.

Đêm 16/4/2017, tại Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất, Hà Nội, anh Cấn Ngọc Giang là bố của người bệnh Cấn Ngọc Thanh đã dùng cốc ném vào đầu bác sĩ Lê Quang Dương khiến bác sĩ Dương ngất tại chỗ, đầu có 2 vết thương, phải khâu 7 mũi và theo dõi chấn thương sọ não.

Tiếp đó, tối 29/4/2017, tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên, trong khi đang chuẩn bị vận chuyển người bệnh đi chiếu chụp phim, sinh viên y khoa Phạm Lê Tùng đã bị người thân của người bệnh Bùi Thế Sơn chửi, dọa dẫm và tát liên tiếp.

Gần đây nhất, rạng sáng ngày 7/5/2017, tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, 3 thanh niên mang hung khí vào bệnh viện khống chế bảo vệ và nhân viên y tế và xông vào khoa cấp cứu đâm chém người bệnh là anh Đinh Giang Nam đang trong lúc được bác sĩ cấp cứu, xử trí vết thương trước đó cho người bệnh và gây nhiều thương tích, trong đó có vết thương ở cổ chém đứt khí quản.

Cùng ngày, tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cũng xảy ra vụ việc người nhà bệnh nhân gây gổ với nhân viên bảo vệ, chửi mắng với nhân viên y tế, đồng thời rút dao dọa dẫm khi các bác sĩ đang cấp cứu cho người nhà của họ.

Liên tiếp các vụ hành hung trong bệnh viện: Bộ Y tế

Côn đồ xông vào bệnh viện Hùng Vương tấn công nhân viên an ninh

Đề nghị truy cứu hình sự

Trước tình trạng trên, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Bộ Công an đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các đơn vị công an địa phương tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn điều tra xác minh làm rõ các hành vi và đối tượng gây bạo hành trong bệnh viện đối với các vụ việc nêu trên; truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu có phạm tội); xử lý nghiêm minh các đối tượng hành hung người bệnh và nhân viên y tế; công khai kết luận điều tra, xét xử để công luận, người dân biết, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa.

Theo đó, Bộ Y tế một lần nữa đã đề nghị lực lượng Công an vào cuộc để bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện. Tiếp tục tăng cường bảo đảm an ninh trật tự khu vực xung quanh bệnh viện như các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phục vụ người dân khi đến khám chữa bệnh, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước các cổng bệnh viện.

Bộ trưởng Y tế đề nghị Bộ Công an thiết lập mạng lưới đường dây nóng của lực lượng Cảnh sát cơ động và cơ quan công an gần nhất cho các bệnh viện và điểm nóng hay xảy ra mất an ninh trật tự tại bệnh viện.

Đồng thời đề nghị ngành Công an cắt cử cán bộ tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự tại các bệnh viện, hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn sử dụng trang thiết bị kỹ thuật bảo vệ an ninh và phản ứng nhanh khi có các tình huống gây rối, đánh nhau, hành hung tại bệnh viện và cơ sở y tế.

Theo thống kê của Bộ Y tế, số vụ hành hung, gây rối, gây mất an ninh trật tự xảy ra từ đầu năm 2017 này là nhiều nhất tính từ năm 2012 đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên tiếp các vụ hành hung trong bệnh viện: Bộ Y tế "cầu cứu" Bộ Công an