Lễ giỗ lần thứ 225 Đức Y tổ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Thanh Sang| 23/02/2016 16:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/2, Sở Y tế thành phố Cần Thơ phối hợp với UBND quận Ninh Kiều (Cần Thơ) tổ chức lễ giỗ lần thứ 225 Đức Y tổ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác; dâng hương tưởng niệm tại đền thờ của ông ở Cần Thơ.

Sở Y tế thành phố Cần Thơ cho biết, lễ giỗ là dịp ôn lại thân thế, sự nghiệp của Đức Y tổ, nhằm giáo dục, nhắc nhở  các thế hệ con cháu, đặc biệt là đội ngũ thầy thuốc ngày nay nỗ lực học tập, noi theo gương sáng của ông về y đức, y đạo và y thuật.    

Lễ giỗ lần thứ 225 Đức Y tổ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Dâng hương Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác sinh ngày 11/12/1720, tại thôn Văn Xá, làng Liêu Xá, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng, tỉnh Hải Dương (nay là xã Hoàng Hữu Nam, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Ông là một danh y có cống hiến to lớn cho nền y học dân tộc.

Ngoài ra ông còn là một nhà văn, nhà thơ, nhà tư tưởng văn hóa lớn của thời đại. Sau một thời gian dài nghiên cứu, đem hết tài năng, tinh thần tận tụy chữa bệnh và giảng dạy, Hải Thượng Lãn Ông đã lĩnh hội được nguyên lý uyên thâm của Đông y, thu lượm kinh nghiệm phong phú về chẩn trị, đúc kết lại thành một hệ thống kết hợp chặt chẽ lý luận với thực tiễn lâm sàng trong một tác phẩm lớn là Bộ Y Tông Tâm Lĩnh. Bộ Y Tông Tâm Lĩnh nêu đầy đủ lý thuyết và hướng dẫn thực hành mang tính tổng kết, phổ biến kinh nghiệm rất có giá trị, có chủ ý hướng tới bệnh tật của các tầng lớp dân nghèo. Cuộc đời của ông là hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc, là tấm gương sáng về y đức- y đạo - y thuật cho muôn đời sau noi theo. Sau khi ông mất, được nhân dân và giới y học cả nước suy tôn là bậc "Y thánh của Việt Nam".

Dịp này, ngành Y tế thành phố Cần Thơ đã trao 61 suất học bổng (2 triệu đồng/suất) cho sinh viên trường Đại học Y dược Cần Thơ, trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ và học sinh là con em cán bộ ngành y tế các quận, huyện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ giỗ lần thứ 225 Đức Y tổ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác