Lê Chân, Hải Phòng: Tập kết vật liệu, bán hàng tái diễn ở hồ Ông Báo và Lâm Tường

Bùi Gấm| 19/09/2018 16:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nằm ở trung tâm quận Lê Chân, hồ Ông Báo và Lâm Tường là khu vực tâm linh có chùa Phổ Chiếu, đình Dư Hàng tọa lạc, với cảnh quan đẹp và không gian thông thoáng.

Tuy nhiên, tình trạng tập kết vật liệu xây dựng, bán hàng, xả rác, phế thải bừa bãi ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, tâm linh, cuộc sống và an toàn của người dân.

Báo Công lý điện tử đã có những bài phản ánh về việc người dân đổ rác, phế thải bừa bãi, tình trạng lập bến cóc để tập kết vật liệu xây dựng và hiện tượng dựng lều bạt bán hàng trên vỉa hè, lòng đường tại khu vực hồ Lâm Tường và hồ Ông Báo.

Lê Chân, Hải Phòng: Tập kết vật liệu, bán hàng tái diễn ở hồ Ông Báo và Lâm Tường

Theo đó, tại khu vực đường nối phố Chùa Hàng với phố Hoàng Minh Thảo và một số điểm xung quanh hồ Lâm Tường, hồ Ông Báo trở thành nơi xả rác sinh hoạt, đổ trộm phế thải xây dựng như vôi thầu, gạch vỡ các loại đồ dùng trong gia đình một cách tùy tiện. Cũng tại đây, tình trạng lập bến cóc tập kết vật liệu xây dựng và hiện tượng người dân tự ý dựng lều bạt để kinh doanh, bán hàng một cách vô tội vạ trên vỉa hè, dải công viên cây xanh, dưới lòng đường diễn ra một cách công khai. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian rất dài, gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và cuộc sống của hàng trăm dân xung quanh. Tuy nhiên, đây là khu vực giáp ranh giữa 3 phường của quận Lê Chân nên rơi vào tình trạng “cha chung không ai khóc” cơ quan chức năng và địa phương chưa thực sự quan tâm, xử lý triệt để tình trạng nêu trên, khiến dư luận bức xúc.

Trước tình trạng trên, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng (Công ty Môi trường đô thị) cũng đã nhiều lần tăng cường lực lượng, ra quân thu gom rác thải, phế thải do người dân tự ý đổ chất thành từng đống, sau đó làm sạch mặt bằng tại khu vực này. Vừa qua, để xử lý tình trạng đổ rác, phế thải bừa bãi một cách tối ưu, Công ty tiến hành đặt các chậu hoa cỡ lớn, thùng rác di động nhằm tạo ra cảnh quan đẹp. Cùng với đó, Công ty đã lập tổ thanh tra, trực chốt 24/24 để giám sát, kịp thời nhắc nhở khi phát hiện tình trạng đổ rác bừa bãi, nhằm nâng cao trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh và chung tay bảo vệ môi trường của mọi người dân.

Sau khi có thông tin phản ánh, Phòng Quản lý đô thị quận Lê Chân đã tham mưu cho UBND quận chỉ đạo các phường có liên quan, phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị ra quân tổng dọn vệ sinh, lập lại trật tự đường hè; kiểm tra, nhắc nhở và xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. UBND quận chỉ đạo các phường giao cho các đoàn thể chủ động tổng dọn vệ sinh và tuyên truyên, vận động người dân không tự ý vứt rác, bán hàng bừa bãi tại khu vực hồ Ông Báo và Lâm Tường.

Thế nhưng, theo phản ánh, ngay sau khi tổ thanh tra của Công ty Môi trường đô thị thu quân thì khu vực hồ Ông Báo và Lâm Tường lại tái diễn tình trạng bán hàng, xả rác bừa bãi, đặc biệt là tình trạng tập kết vật liệu xây dựng. Nguyên nhân chính là do công tác quản lý, kiểm tra, xử lý chưa nghiêm và phối hợp chưa chặt chẽ của chính quyền địa phương nên việc chấp hành quy định về trật tự đường hè và môi trường quanh khu vực này chưa vào nề nếp.

Theo ghi nhận của phóng viên, một số hộ kinh doanh vật liệu xây dựng sử dụng phương tiện xe tải chở gạch, cát, đá... về tập kết tại vỉa hè, lòng đường khu vực hồ Ông Báo và Lâm Tường. Sau đó, họ sử dụng các loại xe ba bánh, xích lô tự chế không đảm bảo để vận chuyển vật liệu đến các công trình xây dựng ở quanh khu vực tập kết vật liệu. Việc tập kết vật liệu xây dựng ở đây diễn ra thường xuyên, hình thành bến cóc vật liệu xây dựng trong một thời gian dài nhưng chưa được quan tâm, xử lý triệt để. Chính vì vậy, một số hộ kinh doanh vật liệu xây dựng vẫn công khai, ngang nhiên tập kết vật liệu xây dựng tại khu vực này.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân cho biết: Quận đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị và các phường có liên quan phối hợp Công ty Môi trường đô thị tổ chức ra quân lập lại trật tự đường hè, vệ sinh môi trường và bàn giao mặt bằng cho phường Dư Hàng Kênh tổ chức quản lý. Trước tình trạng tập kết vật liệu xây dựng, bán hàng và xả rác bừa bãi tại khu vực này tái diễn, quận Lê Chân sẽ tiếp tục chỉ đạo và quán triệt các phường liên quan tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm khi có vi phạm. Nếu để tình trạng trên tái diễn nhiều lần, quận sẽ xem xét xử lý trách nhiệm đối với các phường trong công tác quản lý.

Theo ông Nguyễn Trọng Đại, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Lê Chân, để dẹp bỏ dứt điểm tình trạng nêu trên, bên cạnh sự phối hợp của các cơ quan chức năng, UBND các phường phải nâng cao trách chiệm, chủ động kiểm tra, giám sát thường xuyên và xử lý nghiêm khi phát hiện vi phạm. Cùng với đó, các loại xe ba bánh, xích lô tự chế thường xuyên chở vật liệu xây dựng, phế thải không đảm bảo an toàn, không đúng quy định cũng cần phải được xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lê Chân, Hải Phòng: Tập kết vật liệu, bán hàng tái diễn ở hồ Ông Báo và Lâm Tường