Kiểm tra, xử lý việc khai thác bentonite trái phép

Trần Lê| 12/05/2017 09:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay sau khi báo Công lý phản ánh tình trạng rầm rộ khai thác trái phép bentonite diễn ra tại xã Tân Ninh (Triệu Sơn, Thanh Hóa), các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử lý, ghi nhận báo phản ánh đúng sự thật.

Kiểm tra, xử lý việc khai thác bentonite trái phép

Khai thác bentonite diễn ra trái phép tại xã Tân Ninh

Ngày 11/5, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn Lê Xuân Dương cho biết: "Khi nhận được thông tin từ báo phản ánh, chúng tôi đã báo cáo Sở Tài nguyên&Môi trường tỉnh, tổ chức kiểm tra đột xuất, phát hiện có các đối tượng khai thác bentonite trái phép, đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt chủ sử dụng đất là bà Lê Thị Ái, thôn 8, Tân Ninh, tự ý chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất khai thác khoáng sản mà không được cơ quan chức năng cấp phép với số tiền 15 triệu đồng. Đồng thời thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra hoạt động khai thác bentonite trên địa bàn xã Tân Ninh từ ngày 10/5 tới 21/7/2017".

Ngày 10/5/2017, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn ban hành văn bản 856/TNMT-UBND chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động khai thác bentonite, phê bình, nhắc nhở đối với Chủ tịch UBND xã Tân Ninh do đã để ra hoạt động khai thác sét bentonite trái phép trên địa bàn.

Kiểm tra, xử lý việc khai thác bentonite trái phép

Xử phạt hộ gia đình tự ý chuyển đổi đất rừng sang khai thác bentonite

Trước đó, báo Công lý đã có bài phản ánh thời gian qua, hàng chục đối tượng đã, đang xây dựng các kho tập kết bentonite trên đất nông nghiệp. Các khu đất trồng rừng được lật tung để tìm kiếm bentonite nhưng không bị chính quyền địa phương ngăn chặn.

Bentonite là một loại sét khoáng có tính hóa keo cao. Với các thuộc tính của bentonite (thủy hóa, nở, độ hút nước, độ nhớt, tính xúc biến) làm cho nó thành một sản phẩm ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như khuôn đúc, luyện kim, xây dựng dân dụng, công nghiệp khoan, địa kỹ thuật, cải thiện môi trường, nông nghiệp, mỹ phẩm và y tế. Ở nước ta, các mỏ bentonite nằm rải rác ở nhiều địa phương, trong đó Thanh Hóa là một trong những tỉnh có các mỏ bentonite lớn.

Được biết, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra và phát hiện, hàng loạt các công ty, doanh nghiệp được UBND xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn giao đất để phát triển trang trại, thế nhưng trang trại không thấy đâu, mà thay vào đó là hơn chục nhà máy sản xuất bentonite mọc lên ngay trên các diện tích giao thầu trang trại. Vụ việc đã diễn ra cả chục năm nay và đang tiếp tục xuất hiện thêm những nhà máy mới.

Nhiều người dân tại đây cho biết, tất cả các vị trí nhà máy, xưởng sản xuất bentonie được dựng lên đều là đất sản xuất kém hiệu quả do UBND xã Tân Ninh quản lý. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì nhiều diện tích đất này bị biến dạng do san ủi, lấp đất làm mặt bằng và nhiều nhà máy được dựng lên. 

UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn đề nghị Sở TN&MT, UBND huyện Triệu Sơn kiểm tra làm rõ vấn đề, đồng thời chỉ đạo tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại mặt bằng nguyên trạng, sử dụng đất đúng mục đích được giao. Tuy nhiên đến nay, chính quyền địa phương không có động tĩnh gì mà vẫn để cho hoạt động khai thác, tập kết bentonite diễn ra rầm rộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra, xử lý việc khai thác bentonite trái phép