Không lẽ bó tay

Bảo Dân| 20/10/2017 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tuần tháng 10, báo chí lên tiếng về phòng khám đa khoa Đại Đông (Q.Tân Bình, TP.HCM) “chặt chém” thẳng tay bệnh nhân bằng cách dựng bệnh, bịa bệnh hù dọa bệnh nhân.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã vào cuộc kiểm tra đột xuất phòng khám này. Qua kiểm tra đã ghi nhận phòng khám có bốn bác sĩ người Trung Quốc hành nghề và có chứng chỉ hành nghề của Bộ Y tế cấp.

Tuy nhiên, phòng khám tự bổ sung 7 phòng lưu bệnh, một phòng khám nam khoa khi chưa được Sở Y tế TP phê duyệt... Ngoài ra phòng cấp cứu đã thay đổi cơ sở vật chất, trang thiết bị không phù hợp tiêu chuẩn phòng cấp cứu theo quy định; phòng khám siêu âm sản khoa không có máy siêu âm, chỉ có máy soi tử cung; giường khám sản khoa không phù hợp; tự "chẻ" ba phòng tiểu phẫu được Sở Y tế phê duyệt thành nhiều phòng hơn...

Phòng khám này đã không cung cấp đầy đủ hồ sơ bệnh án của bệnh nhân và bệnh án không ghi chép đầy đủ, bác sĩ điều trị không ký tên vào bệnh án, hồ sơ bệnh án giống nhau, không có chữ ký nhân viên ghi bệnh án, sổ khám bệnh không ghi đầy đủ theo quy định.

Qua đó Thanh tra Sở Y tế yêu cầu phòng khám Đại Đông phải ngưng ngay các kỹ thuật trong khám chữa bệnh chưa được phép; chấn chỉnh một số vi phạm khác, làm rõ các hành vi vi phạm của phòng khám Đại Đông, đề xuất Sở Y tế TP xử lý theo hướng đóng cửa phòng khám này.

 Không lẽ bó tay

Phòng khám đa khoa Đại Đông có nhiều vi phạm

Đây chỉ là một vụ vi phạm mới nhất liên quan đến các phòng khám và bác sĩ Trung Quốc hành nghề tại TP. HCM. Theo Chánh thanh tra Sở Y tế TP, thời gian qua nhiều phòng khám Trung Quốc đã bị kiểm tra, xử phạt nhiều lần nhưng các phòng khám này ngày càng hoạt động mang tính chất đối phó tinh vi. Rất nhiều người bệnh phản ảnh đến thanh tra Sở Y tế là họ bị phòng khám Trung Quốc thu tiền quá cao và vẽ vời bệnh này bệnh kia rất nặng. Và khi thanh tra Sở làm việc với bệnh nhân, yêu cầu phòng khám giải trình thì lập tức phòng khám cho người liên hệ thương lượng để những người bệnh này bãi nại, gây khó khăn cho việc xử lý.

Theo Chánh Thanh tra Sở Y tế TP, giải pháp quan trọng nhất hiện nay là phải xem xét kỹ càng khi cấp phép danh mục kỹ thuật cho phòng khám Trung Quốc. Đặc biệt, đối với những chuyên khoa “nhạy cảm”  liên quan đến sản phụ khoa, bệnh nam khoa mà các phòng khám này hay vi phạm thì cần phải thẩm định kỹ càng, cấp danh mục kỹ thuật thận trọng, siết chặt hơn bằng hàng rào kỹ thuật.

Trước đó, như báo chí đã đưa tin Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến từng thân chinh đẫn đầu đoàn Thanh tra của Bộ Y tế thực hiện thanh, kiểm tra một số phòng khám có yếu tố Trung Quốc trên địa bàn Hà Nội sau khi có bệnh nhân tử vong.

Hiện đang có vấn đề về quản lý các phòng khám và bác sĩ Trung Quốc hành nghề tại một số địa phương, đặc biệt là hiện tượng bác sĩ Trung Quốc hành nghề “chui”. Theo Luật Doanh nghiệp, các phòng khám do người Trung Quốc đứng tên xin cấp phép là doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài, nếu thanh tra, kiểm tra đột xuất dễ mang tiếng “hành” doanh nghiệp, dễ bị tố cáo khiếu nại. Nhưng nếu “ngó lơ” hoặc chỉ thanh tra khi có đơn thư khiếu kiện hoặc hậu kiểm khi vụ việc sai phạm xảy ra làm chết người, thì lại là quá muộn.

Không thể bó tay vì hoạt động của loại hình doanh nghiệp đặc biệt này. Đã đến lúc cần có các quy định nghiêm cẩn, chặt chẽ hơn với các khung hình phạt nghiêm minh hơn để bảo vệ sức khỏe và tính mạng người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không lẽ bó tay