Khi có cháy, chạy vào nhà vệ sinh là điều "cấm kỵ"

Thanh Thư| 02/11/2016 10:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan tới vụ cháy trên phố Trần Thái Tông (Hà Nội) chiều 1/11 khiến 13 người thiệt mạng, Đại tá Trần Văn Bảy - GĐ Trung tâm Đào tạo huấn luyện PCCC và CNCH (Cảnh sát PCCC TP.HCM) cho rằng, khi cháy lớn mà chạy vào nhà vệ sinh là điều "cấm kỵ".

Theo Đại tá Bảy, khi cháy, cách thông minh nhất là tìm mọi cách để sang một nhà khác, một khu vực khác đang không bị cháy, như thế mới ra khỏi vùng không an toàn. Giả dụ, cháy ở tầng 2 mà thoát được xuống tầng 1 cũng chưa thể gọi là ra khỏi vùng nguy hiểm, mà phải thoát ra ngoài đường nơi không có cháy thì mới gọi là an toàn.

“Khi cháy đừng chạy vào nhà vệ sinh vì nơi đây được xây kín, ít không khí, không có lối thoát, lại là nơi khuất, rất khó cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tìm, cứu. Một đám cháy bao trùm cả tòa nhà dù bạn có nhảy xuống bể bơi hoặc cố thủ trong nhà vệ sinh của tòa nhà đó cũng dễ bị ngạt, chết” - Đại tá Bảy cho hay.

“Trong hoàn cảnh đó bạn phải càng tỉnh táo. Chỉ có sự tỉnh táo mới mang lại sống sót cao. Tuy nhiên, có một thực tế là hầu hết những người đã vào quán karaoke là uống rượu hoặc bia mà như vậy thì trí nhớ sẽ giảm tới 50%, lúc ấy sẽ không minh mẫn và khiến cho khả năng sống sót giảm đi”.

Khi có cháy, chạy vào nhà vệ sinh là điều

Vụ cháy trên phố Trần Thái Tông khiến 13 người thiệt mạng

Để có thể thoát khỏi đám cháy, nếu bị lửa làm cháy quần áo, bạn phải ngưng chuyển động, che mặt, nằm xuống và lăn qua, lăn lại cho đến khi lửa được dập tắt. Không được chạy vì gió có thể làm lửa cháy bùng thêm. Đặc biệt, không nhảy vào hồ bơi, bể chứa hay thùng nước vì nước có thể bị nấu sôi khi bị lửa tác động.

Ngoài ra, nếu thấy dấu hiệu của đám cháy (khói, mùi khét, không khí nóng lên…), khi không thể kiểm soát ngọn lửa, hãy nhanh chóng tìm một cái chăn, mền dày, chất liệu càng khó bắt lửa càng tốt, trùm lên người và chạy ra khỏi nhà. Tìm nhanh một đôi dép, đừng đi chân đất vì có thể bỏng chân khiến bạn gặp khó khăn trong việc di chuyển khỏi đám cháy.

Trong các vụ hỏa hoạn, đa phần nạn nhân tử vong vì nghẹt thở do khói nhiều hơn là bỏng hay chết cháy. Do đó nguyên tắc đầu tiên là quan sát thật kỹ, tìm mọi cách di tản ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt và tri hô để mọi người ứng cứu.

Để thoát nạn khỏi một đám cháy lớn có nhiều khói lửa, bạn cần phải biết những kỹ năng thoát nạn ngay giữa lúc tất cả mọi người trong khu vực cháy đều chuyển động cùng lúc.

Bình tĩnh và nhanh nhẹn thực hiện theo đúng phương pháp, kỹ năng thoát nạn để xử lý các tình huống xảy ra.

Phải tuân thủ nguyên tắc cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn bay lên cao. Đôi lúc, cần bò dưới sàn nếu lượng khói tập trung nhiều, để tránh ngạt rồi thoát ra ngoài.

Để chống nhiễm khói, nên lấy khăn thấm nước che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở hoặc sử dụng mặt nạ chống khói. Muốn thoát ra khỏi đám lửa, dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên người và chạy nhanh ra ngoài, tránh để lửa bén vào trang phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi có cháy, chạy vào nhà vệ sinh là điều "cấm kỵ"