Kết luận về nguyên nhân cá chết thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Nhật Linh| 08/01/2016 22:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 8-1, Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) tỉnh Đồng Nai có buổi làm việc với Phòng Kinh tế TP.Biên Hòa và các ban ngành liên quan đến việc cá chết hàng loạt tại làng cá bè dọc sông Cái (một nhánh sông Đồng Nai, đoạn qua xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa).

Tại cuộc họp, bà Võ Niệm Tường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường kiến nghị Phòng Kinh tế, sau buổi họp có báo cáo và tham mưu UBND TP.Biên Hòa xin ý kiến Thành ủy Biên Hòa, UBND tỉnh Đồng Nai cho tổ chức họp báo công bố nguyên nhân cá chết tại làng bè nhằm cung cấp cho báo, đài cũng như người dân thông tin chính xác, đầy đủ về vụ việc và trấn an dư luận. 

Kết luận về nguyên nhân cá chết thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Người dân gần như trắng tay sau khi cá chết hàng loạt

Ông Nguyễn Kim Phước, Trưởng Phòng Kinh tế TP.Biên Hòa xác nhận nguyên nhân cá chết không phải do dịch bệnh (không phát hiện vi khuẩn gây bệnh trong mẫu xét nghiệm). Chủ yếu là do hàm lượng oxy hòa tan trong nước (DO) tại khu vực nuôi cá bè rất thấp, không đạt chuẩn, có sự thay đổi đột ngột về chế độ thủy triều làm hạn chế sự khuyếch tán oxy trong nước dẫn đến suy giảm hàm lượng DO.

Một phần nữa là do người nuôi cá nuôi mật độ cá thịt quá cao (120-130 con/ m3), sử dụng các phế phẩm từ động thực vật làm thức ăn cho cá khiến nước sông bị ô nhiễm, lồng bè làm sai kỹ thuật . Thay vì trên sông Cái cho phép làm 305 bè, thì người dân lại làm trên 696 lồng bè trong làng cá.

Theo đại diện Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường, Sở TN-MT Đồng Nai, kết quả thử nghiệm cho thấy hầu hết các chỉ số đều ổn, chỉ có hàm lượng DO thấp dưới quy chuẩn.

Theo ghi nhận, từ năm 2010 đến nay, khi thời tiết trở lạnh, đặc biệt là tháng 12 và tháng 1 năm sau, hàm lượng DO đều xuống thấp dưới chuẩn, từ sau tháng 1 trở đi hàm lượng DO mới tăng dần lên.

Cung cấp về thiệt hại, ông Châu Văn Hiệp – Chủ tịch Hội nông dân xã Hiệp Hòa, cho biết tính đến sáng 8-1, có 151 hộ (còn 40 hộ chưa kê khai) đã kê khai lượng cá chết với tổng lượng cá chết lên đến 369,807 tấn, thiệt hại ước tính lên đến hàng chục tỉ đồng. Nhiều gia đình lâm vào cảnh trắng tay chỉ sau thời gian ngắn.

Ông Phước cho biết vụ việc không phải do thiên tai, dịch bệnh nên không được đền bù theo quy định. Tuy nhiên, đơn vị sẽ kiến nghị lên cấp trên để có phương hướng hỗ trợ giúp người dân vượt qua khó khăn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết luận về nguyên nhân cá chết thiệt hại hàng chục tỷ đồng