JICA hỗ trợ 5 triệu USD phát triển công nghệ xanh

congly.com.vn| 13/04/2012 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12-9, tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Trường Đại học Quốc gia Việt Nam đã ký kết dự án phát triển công nghệ xanh để sản xuất diesel sinh học tại Việt Nam với kinh phí hỗ trợ 5 triệu USD.

Đây là dự án “Giải pháp nhiều lợi ích để giảm thiểu biến đổi khí hậu tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á bằng quá trình phát triển năng lượng sinh khối”. Mục đích của dự án nhằm xây dựng một chu trình năng lượng sinh khối siêu việt cả về mặt kinh tế và môi trường (trồng cây lấy nguyên liệu - sản xuất - tiêu thụ). Dự án cũng hướng tới việc thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi chu trình này trên thế giới.

Ảnh minh hoạ

Các hoạt động hợp tác nghiên cứu của dự án sẽ được tiến hành trong 5 năm (từ tháng 10-2011 đến năm 2016) với những mục tiêu cụ thể như: trồng cây để lấy dầu như cây cọc rào (Jatropha) và một số loài thực vật khác trên những vùng đất hoang hóa và vùng đất bị ô nhiễm phát triển công nghệ xanh để sản xuất Diesel sinh học và xây dựng những phương pháp quan trắc môi trường mới nhất cho quá trình sử dụng diesel sinh học.

Tham gia dự án gồm 5 nhóm các nhà khoa học Nhật Bản và Việt Nam từ các trường đại học của tỉnh Osaka, trường đại học của Tp.Osaka, trường Đại học Ehime, trường Đại học Quốc gia Việt Nam tại Hà Nội và tại Tp. Hồ Chí Minh cũng như Viện Công nghệ môi trường.

Theo ông Motonori Tsuno, Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam, dự án là một hỗ trợ cần thiết đối với Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam là một trong những quốc gia trong khu vực châu Á Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng nhất của biến đổi khí hậu. Dự án cũng sẽ xem xét lợi ích nhiều mặt của việc sử dụng Diesel sinh học để phổ biến tới các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Q. Toàn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
JICA hỗ trợ 5 triệu USD phát triển công nghệ xanh