Huyện Ân Thi - Hưng Yên: Bước đột phá mới trong phát triển kinh tế xã hội

Nguyễn Tiến| 17/04/2017 11:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù có nhiều hecta đất phải thu hồi, liên quan đến nhiều hộ gia đình nhưng tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội của huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên vẫn luôn được giữ vững.

Tuy nhiên, do cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập nên huyện Ân Thi tiếp tục xây dựng giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), góp phần hình thành cơ sở hạ tầng vững chắc, tạo động lực cho huyện ngày càng phát triển theo hướng bền vững.

Được xác định là địa bàn trọng điểm sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hưng Yên, thời gian qua, huyện Ân Thi đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển nền sản xuất nông nghiệp toàn diện, hiệu quả, bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Theo đó, Ân Thi đã đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mùa vụ, đưa giống mới có năng suất chất lượng cao vào sản xuất, đồng thời áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật và công nghệ cũng như các mô hình quản lý hiện đại, từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn.

Huyện Ân Thi - Hưng Yên: Bước đột phá mới trong phát triển kinh tế xã hội

Huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển nông nghiệp toàn diện

Bên cạnh đó, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở đã thực hiện tốt vai trò quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, chỉ đạo đồng bộ các chương trình phát triển kinh tế, xã hội; tăng cường hiệu lực của chính quyền trong quản lý đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng cơ bản; chú trọng giải quyết các vấn đề xã hội; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng…

​​Xác định bồi thường, giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản, ngay từ đầu năm 2017, Ban Thường vụ Thành ủy huyện Ân Thi đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện chủ đề năm 2017 là đẩy mạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Huyện đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng và các xã tích cực phối hợp với chủ đầu tư giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của nhiều dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng, làm mới các tuyến đường giao thông theo kế hoạch. Đẩy mạnh làm đường giao thông nông thôn theo chương trình hỗ trợ xi măng năm 2016. Ban An toàn giao thông huyện phối hợp với các xã, thị trấn duy trì thường xuyên việc tuần tra, kiểm tra không để các trường hợp vi phạm hành lang giao thông tái vi phạm trở lại. Xây dựng kế hoạch và có giải pháp cụ thể nhằm giải tỏa chợ tạm, chợ cóc, các bãi chứa kinh doanh vật liệu xây dựng lấn chiếm hành lang giao thông, các hàng quán kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường. Tăng cường công tác giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn…

Để làm tốt công tác đền bù GPMB phục vụ dự án, ngay sau khi nhận được kế hoạch thực hiện dự án, huyện Ân Thi cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đã họp bàn, thống nhất phương thức tiến hành triển khai.

Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai, xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; mỗi cán bộ, đảng viên phải là người gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành nghiêm các quy định về quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng. Giáo dục, nâng cao phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực chuyên môn của cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng nhằm hạn chế thấp nhất những sai sót xảy ra. Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình.

Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm giải quyết dứt điểm các vướng mắc, đơn thư của nhân dân theo đúng thẩm quyền trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, hoàn thành vượt bậc mục tiêu xây dựng và phát triển mà huyện đã đề ra.

Huyện Ân Thi - Hưng Yên: Bước đột phá mới trong phát triển kinh tế xã hội

Huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên chú trọng giải quyết các vấn đề về cơ sở hạ tầng xây dựng

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Văn Giới, Chủ tịch UBND huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên cho biết: Địa phương cũng gặp khó khăn trong vận động di dời về công tác giải phóng mặt bằng đất đai, xây dựng. Bởi lẽ đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống người dân, nếu không khéo léo trong vấn đề tuyên truyền giải thích thì rất khó có thể nhận được sự đồng tình ủng hộ của bà con. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của lãnh đạo xã các ban, ngành đoàn thể từ xã tới các khu dân cư trong việc tuyên truyền vận động, toàn bộ các hộ dân đã vui vẻ chấp hành nhận tiền đền bù di dời, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Với cách làm khéo léo, kiên trì và vận dụng linh hoạt các hình thức vận động, tuyên truyền nên dù có số diện tích phải giải phóng mặt bằng lớn, số hộ dân phải di dời ra khu tái định cư nhiều nhưng huyện Ân Thi đã sớm hoàn thành nhiệm vụ được giao, trở thành điểm sáng về công tác giải phóng mặt bằng, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển kinh tế xã hội huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Ân Thi - Hưng Yên: Bước đột phá mới trong phát triển kinh tế xã hội