HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Hoằng Trung luôn đồng hành cùng bà con nông dân

Tùng Anh| 23/05/2017 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm gần đây, HTX dịch vụ nông nghiệp xã Hoằng Trung, có xu hướng phát triển mạnh về số lượng và thể hiện vai trò quan trọng trong thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, góp phần mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân.

Xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) là một trong các xã trên địa bàn huyện Hoằng Hóa có diện tích chuyên màu lớn. Để nâng cao giá trị sản xuất, chính quyền địa phương đã chuyển đổi mô hình HTX theo luật HTX 2012 và đưa các cây trồng hàng hóa có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Bằng sự năng động, sáng tạo và tích cực tìm tòi học hỏi, tập thể cán bộ, xã viên đã họp, bàn bạc tìm ra hướng đi trong sản xuất, kinh doanh để mang lại nguồn doanh thu cho Hợp tác xã.

Từ năm 2015, HTX DVNN xã Hoằng Trung đã ký hợp đồng liên kết với Công ty CP Quốc tế An Việt sản xuất giống khoai tây Marabel. Công ty cung ứng giống, HTX trực tiếp phổ biến, hướng dẫn cho bà con về khoa học kỹ thuật, quy trình chăm sóc theo từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Diện tích trồng khoai tây cho năng suất cao, từ 1-1,2 tấn/sào, trừ các chi phí cho thu lãi từ 3-3,5 triệu đồng/sào. Diện tích trồng khoai tây được quy hoạch mở rộng, tăng lên hàng năm. Ngoài ra, HTX DVNN xã còn hợp đồng với Công ty CP Giống cây trồng Trung ương, duy trì ổn định sản xuất ngô giống F1.

HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Hoằng Trung luôn đồng hành cùng bà con nông dân

Ông Đỗ Hùng Sơn, Giám đốc HTX DVNN xã Hoằng Trung

Trong năm 2016, mặc dù gặp nhiều thách thức khó khăn về thời tiết và lịch thời vụ nhưng Đảng ủy, UBND xã, HTX, các ban ngành đoàn thể, đã chỉ đạo các thôn và nhân dân gieo trồng các loại cây trồng vụ Đông theo đúng kế hoạch và lịch thời vụ đã đề ra.

Đặc biệt, HTX đã chủ động đấu mối liên kết với các công ty sản xuất các loại cây trồng hàng hóa có giá trị kinh tế cao như: Cây khoai tây, cây ngô ngọt, cây đậu tương gieo vãi. Bên cạnh đó chỉ đạo các tổ bảo nông bảo vệ điều tiết nước hợp lý đảm bảo cho sự phát triển của cây trồng, thường xuyên dự tính, dự báo tình hình diễn biến của các đối tượng dịch hại theo từng giai đoạn sinh trưởng phát triển của cây trồng, để nhân dân có biện pháp phòng trừ. HTX cung ứng đầy đủ các loại vật tư phục vụ nhân dân sản xuất vụ. Nên đến nay nhìn chung các loại cây trồng đang phát triển tốt và khả năng các loại cây trồng sẽ cho thu hoạch với giá trị kinh tế cao.

Cụ thể, diện tích trồng cây ngô ngọt là 25 ha, ngô giống 8 ha, rau màu khác 2,5 ha, giá trị dự kiến khoảng 50 - 60 triệu/ha/vụ với tổng giá trị sản xuất khoảng 2,5 tỷ đồng.

Vụ chiêm xuân 2017, HTX tập trung chỉ đạo nghiêm ngặt về cơ cấu giống cây trồng, lịch thời vụ, đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất; tăng cường liên doanh liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tổng diện tích gieo trồng 185,8 ha, trong đó, cây lúa giống 40 - 50 ha, cây ngô giống 18 - 25 ha, cây Lạc 5 ha, rau màu khác 3 - 5 ha.

HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Hoằng Trung luôn đồng hành cùng bà con nông dân

HTX mang lại nhiều lợi ích cho nông dân

Để cây trồng đạt năng suất cao, HTX đã chỉ đạo điều hành tưới tiêu phục vụ sản xuất vụ chiêm xuân, chủ động điều hành nước, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu nước cho cây trồng vụ chiêm xuân trong giai đoạn cần thiết, tiêu thoát nước tốt khi có mưa bão xảy ra. Thường xuyên dự tính dự báo về tình hình sâu bệnh, để công tác phòng trừ sâu bệnh chính xác, kịp thời đảm bảo an toàn, hiệu quả. Tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về các loại cây trồng mới cho nhân dân.

Ông Đỗ Hùng Sơn, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp xã Hoằng Trung cho biết: “Những năm gần đây, HTX DVNN xã Hoằng Trung đã tập trung đấu mối với các công ty liên kết sản xuất cây trồng hàng hóa. Bên cạnh đó, HTX vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho nông dân, ứng dụng hiệu quả các tiến bộ kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cho xã viên, góp phần làm thay đổi căn bản đời sống của người dân”.

Sự thành công bước đầu của HTX DVNN xã Hoằng Trung đã mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân, tạo nên phong trào sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với thị trường, hình thành các vùng chuyên canh theo lợi thế từng vùng, cánh đồng mẫu lớn..., góp phần quan trọng đẩy nhanh tốc độ, chất lượng tăng trưởng ngành nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Hoằng Trung luôn đồng hành cùng bà con nông dân