Hàng trăm ngư dân vây bắt 2 tàu cào hải sản trái phép

Hải Định| 13/01/2019 21:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 13/1, người dân thuộc khu vực Âu thuyền Thọ Quang, Vũng Thùng (thuộc P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà, Đà Nẵng) vừa tiến hành khống chế hai tàu cá ngoại tỉnh có hành động khai thác trái phép trên địa bàn.

Người dân cho biết, vào khoảng 15h ngày 13/1, tàu cá mang BKS KG 61900TS bị phát hiện đang thả lưới cào, khai thác chíp chíp ở khu vực gần bờ, tại bãi tắm Liên Chiểu, gần kênh Phú Lộc (thuộc P. Thanh Khê Tây, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng), cách đất liền chưa đến 1 hải lý.

Hàng trăm ngư dân vây bắt 2 tàu cào hải sản trái phép

Hai tàu cá bị người dân bắt giữ.

Tại hiện trường, tàu cá KG 61900TS sử dụng loại cào chíp chíp theo cách tận diệt, vi phạm khoảng cách được khai thác theo Luật Thủy sản. Thuyền viên trên tàu là người miền Nam, danh tích chưa được xác định.

Ông Phan Thành (51 tuổi, ngụ phường Nại Hiên Đông, Q. Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết các đối tượng đã thực hiện hành vi cào nghêu, bắt cá trái phép trên địa bàn được vài tháng nay.

“Tàu cách bờ chưa được 1 hải lý, công suất lại lớn, sử dụng loại cào đâm sâu xuống bùn phải hơn 25 phân. Không những chíp chíp, mà tôm cá trên khu vực đều bị bắt sạch, hủy hoại môi trường. Các tàu trên đã bị bắt nhiều lần, tại thời điểm người dân bắt được không có chủ tàu trên tàu. Sau khi khai thác, hải sản được các tàu trên bán lại với giá chỉ bằng một nửa so với thị trường”.

Hàng trăm ngư dân vây bắt 2 tàu cào hải sản trái phép

Dụng cụ khai thác theo kiểu tận diệt (ảnh người dân cung cấp).

Đặc biệt, vào ngày 10/1, tàu QNa 94589 trong lúc bị người dân vây bắt đã chống cự quyết liệt. Trên thuyền có nhiều hung khí như mã tấu, đao, kiếm, dao bấm. Khoảng 5 đối tượng thuyền viên trên tàu đã rời khỏi hiện trường sau khi thuyền cập bến âu thuyền Thọ Quang.

Bức xúc vì hành động trái phép, hủy diệt môi trường biển của các đối tượng, người dân tiến hành áp sát, lai dắt tàu vi phạm về khu vực Âu thuyền Thọ Quang.

Hiện hai tàu trên đã được lai dắt đến đồn biên phòng Quận Sơn Trà để mở rộng hồ sơ, xử lý vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm ngư dân vây bắt 2 tàu cào hải sản trái phép