Hải Phòng: Đẩy mạnh cải tạo, xây dựng mới chung cư xuống cấp

Vũ Ba| 07/10/2016 16:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng đã ký các quyết định phê duyệt kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhiều khu nhà, chung cư xuống cấp nguy hiểm tại quận Ngô Quyền, Kiến An góp phần thay đổi diện mạo đô thị các khu vực trung tâm thành phố.

Theo đó, tại phường Đổng Quốc Bình (quận Ngô Quyền) hiện đang có một số chung cư cũ, xuống cấp là D52, D54, D56, D58 diện tích mặt bằng gần 5.000m2, thành phố sẽ xây dựng lại các chung cư này thành bốn khối nhà có chiều cao từ 5-7 tầng. Trong đó, các tầng trệt của chung cư xây mới được bố trí làm nơi để xe, khu vực công cộng và kinh doanh dịch vụ, từ tầng 2 trở lên sẽ bố trí chỗ ở trở lại cho 195 hộ dân và cho các hộ có nhu cầu tăng thêm, hộ chính sách khác, tổng số căn hộ dự kiến xây dựng là 225 căn.

Hải Phòng: Đẩy mạnh cải tạo, xây dựng mới chung cư xuống cấp

Hải Phòng: Đẩy mạnh cải tạo, xây dựng mới chung cư xuống cấp

Dãy chung cư xuống cấp tại phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền

Để bảo đàm an toàn tính mạng người dân, ngăn ngừa thảm họa sập, đổ bất cứ khi nào, UBND TP. Hải Phòng đã chỉ đạo quận Ngô Quyền lập phương án, hỗ trợ cho các hộ dân ở các chung cư phải cải tạo trên về các điểm tạm cư là các chung mới được xây dựng gồm: Chung cư 9 tầng (phường Đông Khê, quận Ngô Quyền) và chung cư 5 tẩng (phường Kênh Dương, quận Lê Chân).

Trên địa bàn quận Kiến An, có khu chung cư 3 tầng Ngã 5 Kiến An, khu chung cư 3 tầng Cống Đôi, khu chung cư 4 tầng ngõ 168 đường Lê Duẩn cũng sẽ được xây dựng lại trong thời gian tới cho phù hợp.

Với diện tích nghiên cứu khoảng 2.700m2, khu chung cư 3 tầng Ngã 5 Kiến An xây dựng mới 02 lô nhà cao tầng, tổng căn hộ dự kiến xây dựng là 130 căn. Khu chung cư 3 tầng Cống Đôi xây dựng mới 01 lô nhà cao tầng trên nền diện tích khoảng 1.700m2, tổng khoảng 80 căn hộ. Khu chung cư 1 tầng ngõ 168 đường Lê Duẩn xây dựng mới 01 lô nhà cao tầng, có diện tích nghiên cứu khoảng 2.170m2, xây dựng khoảng 120 căn hộ.

Hải Phòng: Đẩy mạnh cải tạo, xây dựng mới chung cư xuống cấp

Khu chung cư 3 tầng Ngã 5 Kiến An sẽ được xây dựng lại trong thời gian tới

Theo dự kiến, các khu chung cư này đều được cải tạo, xây dựng cao 5-7 tầng, chiều cao tối đa 30m, mật độ xây dựng tối đa 75%, hệ số sử dụng đất tối đa 3,75-5,25 lần. Nguồn vốn thực hiện dự án là vốn ngân sách năm 2016 hoặc vốn của nhà đầu tư thực hiện theo hình thức Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), thời gian thực hiện dự án từ năm 2016-2018.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã và đang triển khai cải tạo, xây dựng lại những chung cư xuống cấp khác như: U19, A48, A49 Lam Sơn, ngõ 166 đường Chùa Hàng (quận Lê Chân) và U1, U2, U3 Lê Lợi (quận Ngô Quyền).

Hải Phòng: Đẩy mạnh cải tạo, xây dựng mới chung cư xuống cấp

Thành phố đang khẩn trương hoàn thiện sớm bàn giao tái định cư tại tòa nhà 11 tầng D2 Đổng Quốc Bình được khởi công từ năm 2009<_o3a_p>

Hải Phòng là địa phương có nhiều chung cư cũ nhất (sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh). Theo khảo sát, đánh giá sơ bộ và kết quả kiểm định chất lượng của Sở Xây dựng Hải Phòng gần đây cho thấy, các chung cư này đều được xây dựng từ những năm 60-80 của thế kỷ trước, tuổi thọ từ 35 đến 55 năm.

Tại Thông tư số 05/1993/BXD-ĐT quy định phân cấp nhà ở, đến nay, các chung cư trên địa bàn thành phố đều hết niên hạn sử dụng và sau 10-15 năm nữa, toàn bộ chung cư của thành phố không bảo đảm an toàn. Toàn thành phố có tổng số 169 chung cư cũ, có 64 chung cư trong tình trạng hư hỏng nặng cần phá dỡ, xây dựng lại trong đó kiểm định được 15 chung cư xếp cấp độ D - cấp đặc biệt nguy hiểm theo Tiêu chuẩn Việt Nam. 

Với quyết tâm cao trong công tác cải tạo, nâng cấp chung cư xuống cấp, trong những năm tới, Hải Phòng sẽ thực hiện phá dỡ xây dựng mới khoảng 70 chung cư, sửa chữa lớn khoảng 100 chung cư, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và huy động vốn nhà đầu tư theo hình thức Hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Đẩy mạnh cải tạo, xây dựng mới chung cư xuống cấp