Hải Phòng: Chính thức triển khai thu phí hạ tầng cảng biển

Chí Thành| 05/01/2017 09:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 3/1/2017, Thành phố Hải Phòng chính thức áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển đối với các doanh nghiệp vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cảng Hải Phòng.

Theo đó, Hải Phòng sẽ triển khai thu phí đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu có sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng. Mức phí được Thành phố áp dụng là 250.000đ/container 20 feet và 500.000đ/container 40 feet. Đối với hàng lỏng, hàng rời, mức phí được áp dụng là 20.000đ/tấn.

Hải Phòng: Chính thức triển khai thu phí hạ tầng cảng biển

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cảng Hải Phòng sẽ phải chịu mức phí hạ tầng cảng biển từ tháng 1/2017

Đây là Đề án của UBND TP Hải Phòng trình và đã được thông qua tại kỳ họp thứ 3 HĐND khóa XV của Tp Hải Phòng vừa qua. Trước thời điểm thông qua Đề án này, Hải Phòng đã triển khai thu phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh từ tháng 12/2013 (năm 2016 ước thu phí từ 2 loại hàng hóa này được 750 tỷ đồng) nhưng chưa thu phí đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các điểm thu phí, trong những ngày đầu tiên ra quân, việc thu phí này ít nhiều đã ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là khâu thủ tục, giấy tờ, hóa đơn chứng từ…

Anh Nguyễn Xuân Lâm – Đại diện một công ty XNK tại Bắc Ninh cho biết: “Khó khăn là mất thời gian, cán bộ thì chưa nắm được nghiệp vụ. Nhiều thủ tục phát sinh khiến doanh nghiệp phải liên tục gọi  điện về nhà máy nhiều để hỏi nên rất mất thời gian, ách tắc hàng hóa. Hai nữa là phí này sẽ ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu vì mỗi công là 500 nghìn mà mỗi doanh nghiệp xuất khẩu rất nhiều công, cái phí này sẽ ảnh hưởng đến chi phí của công ty, doanh nghiệp”.

Ông Vũ Quang Tuyến, Công ty Cổ phần Giày Hải Dương lại thẳng thắn: “Trước đây, khi đi làm thủ tục chúng tôi khi hoàn thành hồ sơ chỉ việc xuống đổi lệnh thôi, mọi phí thu vào một khoản. Bây giờ phát sinh ra phí này nên nó ách tắc phải lộn đi, lộn lại làm thủ tục nộp tiền.  Sau đó phải đi phô tô, quay lại đây đóng dấu , đến Hải quan mới được đổi lệnh lấy hàng.”

Trả lời những băn khoăn của doanh nghiệp, ông Lê Thanh Sơn – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng cho biết: “Triển khai việc thu phí này Hải Phòng làm đồng loạt 15 điểm đặt tại các cảng thuận lợi cho doanh nghiệp đến nộp phí. Trong những ngày đầu, không tránh được thiếu sót. Một số thiếu sót về cơ sở vật chất đã được thành phố chỉ đạo bổ sung. Còn về con người, sau ngày đầu tiên triển khai, thành phố sẽ bổ khuyết lại để phục vụ doanh nghiệp tốt hơn. 

Và hiện nay, thành phố đang xin ý kiến với Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan để thực hiện việc giảm kê tờ khai cho doanh nghiệp ở khâu nộp lệ phí hàng hóa xuất nhập khẩu. Quan điểm của Thành phố là tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, không gây ách tắc hoàng hóa ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp, chính vì vậy những tờ khai mở từ ngày 1-1 -2017 thì mới bắt đầu thu phí. Những hàng hóa nhập khẩu trước ngày đó Thành phố không g thu phí .

Để thực hiện việc tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp thì chúng tôi đã thống nhất với hải quan là đến giờ tàu chạy nếu doanh nghiệp chưa hoàn tất thủ tục này vẫn đưa hàng xuống tàu. Không làm ách tắc bất cứ doanh nghiệp nào. Sau khi có hệ thống trích xuất ra thì doanh nghiệp không phải đến đây nữa. Tiến tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu, áp dụng hình thức thu phí theo tháng, theo quý…để tránh gây phiền hà đến doanh nghiệp”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Chính thức triển khai thu phí hạ tầng cảng biển