Hải Phòng: Cả làng “đầu hàng” lò gạch

04/07/2012 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù Nhà nước đã có quy định cấm các lò gạch thủ công hoạt động nhưng gần chục năm nay, lò gạch thủ công của ông Mai Văn Chủ ở thôn 2, làng Tỉnh Thủy, xã An Hòa, huyện An Dương, Tp. Hải Phòng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo phản ánh của nhân dân, chúng tôi tìm về thôn 2, làng Tỉnh Thuỷ vào đúng hôm lò gạch này đang “nhả khói”. Mới đến đầu thôn, còn cách khu lò gạch khá xa, chúng tôi đã ngửi thấy mùi khó chịu rất đặc trưng của lò gạch, càng đến gần không khí càng ngột ngạt hơn với khói và mùi than nồng nặc.

Hải Phòng: Cả làng “đầu hàng” lò gạch

Lò gạch của ông Chủ

Khu lò gạch của gia đình ông Chủ rộng khoảng 1.000 m2 nằm sát bờ sông ở bến Đấu thuộc thôn 2, làng Tỉnh Thủy, xã An Hòa, huyện An Dương, Tp. Hải Phòng cách khu dân cư khoảng 50m nên khói bụi của nó nhả ra đã bủa vây khắp thôn xóm. Tại đây, hàng chục ngôi nhà phải “cửa đóng then cài” để tránh khói bụi, nhiều gia đình phải sơ tán người già và trẻ em đến nơi an toàn để “lánh nạn” và chuyện nhiều gia đình phải đeo khẩu trang khi ngủ xảy ra như cơm bữa.

Người dân nơi đây cho biết, lò gạch này đã hoạt động được hàng chục năm, mỗi năm “nổi lửa” khoảng trên dưới 10 lần và mỗi lần thường “nhả khói” hàng chục ngày. Cuộc sống của người dân nơi đây thường xuyên bị đảo lộn và phải “phụ thuộc” rất nhiều vào thời gian “làm việc” của nó.
Một số người dân bức xúc: Vào khoảng giữa tháng 6-2012 vừa qua, lò gạch nhà ông Chủ “nhả khói” đúng lúc trời nổi gió Tây Nam nên một lượng khói lớn đã phủ kín mấy chục hộ dân sinh sống lân cận trong 3,4 ngày liền, sau đó đã có rất nhiều trẻ em và người lớn trong làng bị ốm. Điển hình như nhà ông Nguyễn Văn C. có 7 cháu nhỏ thì cả 7 cháu đều bị ho do bị mắc bệnh viêm phổi, cháu bé nhất nhà ông mới được 14 tháng tuổi đã phải tiêm thuốc hơn tuần mà vẫn chưa đỡ...

Cũng theo người dân ở đây cho biết thì khói lò gạch không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ, mà còn gây ra những thiệt hại không nhỏ đến cây cối, mùa màng của họ. Mỗi lần lò gạch này “nhả khói”, các loại cây trồng của người dân như: chuối, cau, dừa, đều bị cháy sém lá; các cây mướp, bầu bí đều bị rụng hết hoa và không cho thu hoạch.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Tình, Chủ tịch UBND xã An Hoà khẳng định: Từ năm 1993, thực hiện việc chuyển đổi mô hình HTX cũ sang mô hình HTX mới nên địa phương đã hợp đồng chuyển giao 7 lò vôi cho một số hộ gia đình, để quản lý, sử dụng, trong đó có gia đình ông Mai Văn Chủ. Đến năm 2003, ông Chủ đã đập lò vôi đi để xây dựng lò gạch, UBND xã An Hoà đã có văn bản yêu cầu nhà ông Chủ dừng việc xây dựng, nhưng do “chế tài và lực lượng cưỡng chế của địa phương còn thiếu” nên không thể ngăn chặn được. Và, lò gạch của gia đình ông Chủ tiếp tục xây dựng và đưa vào sử dụng, chính vì vậy mà từ năm 2003 đến nay, lò gạch nhà ông Chủ đã ngang nhiên “nhả khói”. Mỗi lần lò gạch nhà ông Chủ hoạt động chính quyền địa phương đều biết và đều yêu cầu ông Chủ dừng việc “nhả khói”, nhưng lò gạch này chỉ dừng “nhả khói” khi “than trong lò gạch đã cháy hết”. Do “bất lực“ với lò gạch nhà ông Chủ nên UBND xã An Hoà đã làm công văn gửi nên UBND huyện An Dương “cầu cứu”, nhưng đến nay vẫn không thấy phản hồi?

Thiết nghĩ các cấp chính quyền huyện An Dương, đặc biệt là UBND xã An Hoà cần phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để xoá bỏ lò gạch này, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân làng Tỉnh Thuỷ.

Minh - Trung
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Cả làng “đầu hàng” lò gạch