Hãi hùng trái cây ngâm bốc mùi làm ô mai, mứt Tết

Đỗ Việt| 06/01/2016 06:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng tấn trái cây dập nát sau khi thu mua về được đổ chất đống xuống hố sâu ngâm ủ. Khi các loại quả này thối bốc mùi, chảy nước đục ngầu sẽ được vớt lên phơi khô sau đó đem bán cho các cơ sở kinh doanh làm ô mai, mứt Tết.

Ngày 5/1, Đội quản lý thị trường số 26, Cảnh sát môi trường quận Hà Đông phối hợp với UBND phường Đồng Mai tiến hành kiểm tra cơ sở của ông Đoàn Viết Lương (53 tuổi, ở tổ 7, phường Đồng Mai) phát hiện hàng tấn hoa quả thối gồm chanh, quất, sấu, mơ, mai được ngâm ủ dưới hố sâu đen ngòm chưa qua xử lý.

Hãi hùng trái cây ngâm bốc mùi làm ô mai, mứt Tết

Hàng tấn chanh quất ngâm để thối rồi sơ chế thành ô mai, mứt Tết

Tại thời điểm kiểm tra ông Lương chủ cơ sở thừa nhận, các loại trái cây được thu mua từ các nơi về sau đó ngâm với muối để bán cho các cơ sở kinh doanh theo đợt đặt hoặc và xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Lương không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan đến nguồn gốc số hoa quả. Lực lượng chức năng xác định cơ sở này có nhiều vi phạm về quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Trước đó, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra cơ sở của gia đình ông Ngô Huy Cường (cùng trú tại phường Đồng Mai) cũng phát hiện những vi phạm tương tự.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu hai hộ gia đình trên dừng toàn bộ các hoạt động, ngâm ủ sơ chế hoa quả thối. Đồng thời, yêu cầu tiêu hủy toàn bộ số hàng không rõ nguồn gốc và lấp bỏ các hố chôn hoa quả để đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân xung quanh.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ngay sau quá kiểm tra, ông Nguyễn Quang Thoàn, Chủ tịch UBND phường Đồng Mai cho biết: “Trên địa bàn phường chỉ có duy nhất 2 hộ gia đình ông Lương và ông Cường còn duy trì nghề sơ chế chanh muối. Hai hộ gia đình này đã có cam kết sẽ dừng ngay các hoạt động ngâm ủ trái cây, không tiến hành sơ chế và chấp hành viêc tiêu hủy toàn bộ số hoa quả không rõ nguồn gốc xuất xứ trước ngày 7/1”.

Hãi hùng trái cây ngâm bốc mùi làm ô mai, mứt Tết

Cận cảnh một  hố ngâm ủ trái cây thối bị tiêu hủy

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu vực tập kết các loại hoa quả thối nằm ở gần con sông Nhuệ, ít người qua lại. Tại đây, chủ cơ sở đào nhiều hố sâu khoảng 4 - 5 mét, rộng 2-3 mét, dưới miệng hố được lót bạt làm nền, phía trên có tấm lợp pro xi măng để che mưa nắng.

Quan sát bằng mắt thường có thể thấy các công đoạn sơ chế được thực hiện rất thô sơ và mất vệ sinh. Các loại trái cây được ngâm ủ dưới các hố sâu là hỗn tạp các loại quả chanh, sấu, mơ, mận dập nát được chủ cơ sở thu mua từ các nơi về, không rửa qua nước mà đem đổ chất đống đến khi đầy miệng hố, sau đó phủ bạt kín.

Qúa trình ngâm, ủ sẽ kéo dài từ 10 – 15 ngày, khi các loại hoa quả thối mềm nhũn, chảy nước đen ngòm, lên men bốc mùi nồng nặc sẽ được vớt lên, phơi la liệt tại bãi đất hoang phía sau nhà văn hóa tổ 7. Sau đó, sản phẩm này được  đóng bao bán cho các cơ sở làm ô mai, mứt Tết hoặc xuất khẩu sang Trung Quốc.

Hãi hùng trái cây ngâm bốc mùi làm ô mai, mứt Tết

Các nguyên liệu sau khi ngâm ủ bốc mùi hôi được vớt lên phơi khô rồi bán cho các cơ sở làm ô mai, mứt Tết

Theo ông Đoàn Viết Lương khẳng định, các loại quả này chỉ ngâm với muối, trung bình 1 tấn hoa quả tương ứng với 3 tạ muối nên an toàn hơn so với các loại ngâm hóa chất khác và không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Tuy nhiên, nhiều người dân phản ánh khu vực này quanh năm bốc mùi hôi thối và không đảm bảo yêu cầu vệ sinh môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãi hùng trái cây ngâm bốc mùi làm ô mai, mứt Tết