Hà Tĩnh: Xuất hiện ổ dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc

Bá Mạnh| 17/04/2015 21:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 17/4, trao đổi với PV, ông Đặng Đức Minh - Chủ tịch UBND xã Hà Linh (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) cho biết, địa bàn xã đã phát hiện ổ dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn trâu bò của một số hộ dân trong xã.

Ổ dịch được phát hiện trên đàn gia súc của gia đình ông Võ Hồng Quân (xóm 16, xã Hà Linh) - một trong những hộ gia đình có tổng đàn bò lớn nhất toàn xã. Gia đình có 20 con bò thì có 9 con nhiễm bệnh, sau đó lây lan sang bò các hộ dân khác và hiện đã có 19 con trong xã bị lây nhiễm. Theo thống kê, xóm 16 hiện có tổng đàn trâu bò trên 500 con.

Hà Tĩnh: Xuất hiện ổ dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc

Ổ dịch được phát hiện tại nhà ông Võ Hồng Quân (xóm 16, xã Hà Linh)

Ngay sau khi nắm thông tin, chính quyền địa phương đã gấp rút vào cuộc kiểm tra, áp dụng các biện pháp để xử lý, ngăn ngừa không cho dịch LMLM lây lan ra diện rộng. Xã cũng đã hỗ trợ cho cho các hộ dân chăn nuôi gia súc mỗi hộ 100 ngàn đồng để mua vôi sát trùng môi trường.

Ông Minh cho hay, dịch LMLM hết sức nguy hiểm, nếu không xử lý kịp thời sẽ dễ dàng lây lan ra diện rộng, thiệt hại cho người dân sẽ rất lớn. Hiện tại, một mặt xã đang đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức phòng ngừa dịch đến mọi hộ dân, huy động nhân dân ra quân làm vệ sinh môi trường, đồng thời, vận động người chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đúng quy trình. Mặt khác, cử cán bộ đến trực tiếp các hộ dân chăn nuôi gia súc để hướng dẫn các biện pháp điều trị và phòng ngừa dịch.

Chuẩn bị đầy đủ, kịp thời vắc-xin, hóa chất, vật tư đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm quy trình kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật vận chuyển ra ngoài địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Về tiêm phòng, ông Minh cho biết, tổng đàn trâu bò trên toàn địa bàn xã lên đến hơn 2 nghìn con. Đến thời điểm hiện tại đã tiêm phòng được 700 con trâu bò, dự kiến trong 2- 3 ngày tới sẽ hoàn tất việc tiêm phòng.

Hiện, trên địa bàn xã chưa phát hiện thêm trường hợp gia súc bị nhiễm bệnh thêm. Tuy nhiên, xã cũng đang gặp phải khó khăn là có rất nhiều hộ dân chăn nuôi gia súc vẫn chủ quan, chưa chủ động ngăn ngừa đối với dịch LMLM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Xuất hiện ổ dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc