Hà Tĩnh: Kè 43 tỷ hư hại nghiêm trọng chỉ sau trận mưa lớn

Nhóm PV| 24/09/2016 21:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ sau vài trận mưa lớn, phần thân kè đã bị nước cuốn trôi, hiện tượng sụt lún, rạn nứt đã xuất hiện ở nhiều điểm. Không những thế, sau nhiều ngày mưa lớn đã bộc lộ nhiều sai phạm tại công trình hàng chục tỷ đồng này.

Có mặt tại thôn Phú Lễ và thôn Ngọc Bội, (xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), sau nhiều ngày trời đổ mưa lớn, PV đã chứng kiến cảnh tượng công trình hàng chục tỷ đồng vừa mới thi công xong đã bị nước cuốn trôi và nhiều điểm sụt lún tại phần thân kè bờ sông Ngàn Sâu khiến nguy cơ về sạt lỡ rất cao.

Hà Tĩnh: Kè 43 tỷ hư hại nghiêm trọng chỉ sau trận mưa lớn

 Người dân hết sức lo lắng khi công trình làm chưa xong đã hỏng

Theo đó, đã có một phần của thân kè này bị nước cuốn trôi, để lại nhiều điểm bị sụt lún sâu và ở những ngăn bên cạnh cũng đang xuất hiện tình trạng có nhiều lỗ hổng sâu đe dọa đến cả phần thân kè.

Ông Nguyễn Viết Thiện - thôn trưởng thôn Phúc Lễ cho biết: "Sau vài trận mưa khi nước sông Ngàn Sâu dâng cao thì cũng là lúc công trình này bộc lộ điểm yếu, và điều tất yếu đã đến khi một phần thân kè đã bị trôi, không trôi làm sao được khi trong quá trình thi công đã có quá nhiều sai sót".

Hà Tĩnh: Kè 43 tỷ hư hại nghiêm trọng chỉ sau trận mưa lớn

Việc làm dối, làm ẩu của nhà thầu bị lộ ra sau trận mưa

Có mặt tại thời điểm khi PV đang tác nghiệp tại công trình, nhiều người dân có nhà ở dọc bờ sông Ngàn Sâu đã bày tỏ nhiều bức xúc, ông Nguyễn Sỹ Hoàn cho biết: "chưa thấy công trình nào làm dối, làm ẩu như công trình này, đã thế trong quá trình thi công khi được người dân góp ý, nhắc nhở đều bị bỏ qua. Chú thấy đó, phần đỉnh kè làm thấp hơn so với vườn của người dân".

Tại quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua xã Hương Trạch, huyện Hương Khê ghi rõ ở mực 8.1 là "Đỉnh kè - Cao trình đỉnh kè thay đổi theo từng mặt cắt phù hợp với cao trình địa hình bờ sông đoạn gia cố, khóa đỉnh kè bằng bê tông cốt thép…".

Hà Tĩnh: Kè 43 tỷ hư hại nghiêm trọng chỉ sau trận mưa lớn

 Một phần mái kè đã bị nước cuốn trôi

Như vậy, theo như quyết định này thì phần đỉnh kè phải được xây dựng phù hợp với địa hình tại khu vực được gia cố, nghĩa là phải cao hơn hoặc bằng mặt vườn ở của người dân. Tuy nhiên, điều người dân bức xúc là đỉnh kè ở đây được xây thấp hơn vườn ở của người dân, việc này sẽ khiến nhiều vườn ở của người dân sẽ bị nước cuốn trôi bất cứ lúc nào.

Theo phản ánh, trong quá trình thi công nhà thầu đã bỏ qua công đoạn đầm chặt phần mái taluy mà chỉ cào đất cho bằng rồi ghép đá, có những đoạn là hố sâu thì được bổ sung một ít đất rồi lót đá.

Hà Tĩnh: Kè 43 tỷ hư hại nghiêm trọng chỉ sau trận mưa lớn

Mác bê tông không đủ được thể hiện rất rõ ràng

Chính những điều này đã dẫn đến việc làm trước hỏng sau, phần mái kè vừa được công nhân thi công xong cách đây vài ngày chỉ sau hai ba hôm trời mưa đã bị sụt lún, nhiều đoạn nghiêm trọng hơn là phần dầm bê tông cũng đã bị gãy, nằm trơ trọi. phần đá dăm lót thì đoạn có đoạn không, phần đá hộc ghép theo như thiết kê là 30 cm, trên thực tế thì có những đoạn không đạt.

Không những thế, trong quá trình bốc phong hóa thi công đoạn này nhà thầu đã bỏ qua, ông Hoàn cho biết thêm :"có hàng trăm cây trụ tre và nhiều tạp chất khác không được bốc đi, thay vào đó nhà thầu đã hất xuống sông, trong thiết kế thì bãi thải nằm ở cuối thôn Ngọc bội nhưng dường như là không có một xe nào chỡ chất thải ra đây"

Hà Tĩnh: Kè 43 tỷ hư hại nghiêm trọng chỉ sau trận mưa lớn

Hệ thống dầm bê tông trơ trọi sau cơn mưa

Được biết, dự án này được đầu tư với tổng số tiền lên tới 43.667.907.532 đồng do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư, công ty cổ phần xây dựng Hoàng Ngọc (trụ sở đóng tại thị trấn Hương Khê) thi công.

Đây là một trong những dự án có vai trò hết sức quan trọng đối với người dân sống hai bên bờ sông Ngàn Sâu nhất là mùa mưa lũ đang về. nhưng với cách thi công và quản lý kiểu cha chung không ai khóc này sẽ khiến cho người dân ở đây thêm lo lắng và phẫn nộ. Thiết nghĩ các ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục về sự cố của dự án này. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Kè 43 tỷ hư hại nghiêm trọng chỉ sau trận mưa lớn