Hà Nội đề xuất tổ chức đua xe Công thức 1 tại Mỹ Đình

T.Thủy| 30/08/2018 20:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 30/8, báo chí dành sự quan tâm cho thông tin Hà Nội đang đề xuất tổ chức đua xe Công thức 1 tại Mỹ Đình.

Theo đó, tại cuộc họp báo chiều nay, khi trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin thông tin TP Hà Nội đang tiến hành đàm phán để tổ chức giải đua xe Công thức 1 (Formula One - F1), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ và các Bộ, ngành ủng hộ chủ trương trên của thành phố.

Hà Nội đề xuất tổ chức đua xe Công thức 1 tại Mỹ Đình

Một vòng giải đua xe F1 - Ảnh Getty

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay, theo luật Thể dục thể thao năm 2003, thẩm quyền quyết định thuộc về Thủ tướng, nhưng theo luật mới sửa đổi bổ sung được QH thông qua có hiệu lực từ 1/1/2019, việc này thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP.

Theo ông, trong luật thì đua xe công thức 1 là nội dung được phép. Sau khi có ý kiến của TP Hà Nội, Thủ tướng giao cho Bộ VHTT&DL, KH-ĐT, các bộ cho ý kiến và xem xét đánh giá tác động, đặc biệt dân cư ở nơi diễn ra đua xe công thức 1.

Ông chủ của Formule1 - Chase Carey khi trả lời giới truyền thông cũng không hề giấu giếm mong muốn thay thế Malaysia Grand Prix bằng một chặng đua ở Việt Nam, và “một chặng đua diễn ra ngay trên đường phố Hà Nội sẽ thu hút một lượng lớn người hâm mộ”.

Tại các quốc gia trên thế giới, các tiêu chí của nhà tổ chức F1 là các điều kiện về cơ sở vật chất “đính kèm”, như khách sạn, nhà hàng... đẳng cấp 5 sao trở lên, đặc biệt là phải chứng minh được khả năng tổ chức chuyên nghiệp và quan trọng là giúp F1 xây dựng, phát triển thương hiệu.

Hiện, trong số 21 chặng đua của mùa giải F1 2018, có đến 19 chặng được chính phủ các nước thanh toán chi phí, ước tính khoảng 50 đến 60 triệu USD/năm (tương đương 1.162 tỷ đến 1.395 tỷ đồng).

Bộ trưởng thông tin thêm, lúc đầu TP dự kiến tổ chức đua xe quanh Hồ Gươm và một số tuyến đường lân cận. Tuy nhiên khi các Bộ xem xét, bàn bạc thấy không hợp lý, nhà tổ chức cũng thấy không đạt yêu cầu nên phải tìm phương án khác.

Và mới đây nhất, Hà Nội báo cáo đề xuất tổ chức giải đua tại khu trung tâm thể thao Mỹ Đình. "Nơi đây có hạ tầng đồng bộ, đảm bảo đầu tư tuyến đường có sẵn, chỉ làm mặt thôi, sẽ xã hội hoá toàn bộ, không dùng ngân sách nhà nước", Bộ trưởng Dũng thông tin.

Bộ trưởng đánh giá giải đua xe F1 ở các nước đã tổ chức rất tốt. UBND Hà Nội xin ý kiến người dân, thậm chí là những tuyến đường đi qua, có tổ chức sự kiện, nhận được sự đồng tình cao. Người dân cũng mong muốn Hà Nội nên có những giải đấu như vậy.

Giải đua xe Công thức 1 (Formula One - F1) có nguồn gốc từ giải vô địch Grand Prix châu Âu diễn ra vào những năm 1920 và 1930. Năm 1946, luật chơi được chuẩn hóa bởi Liên đoàn đua xe thế giới (FIA). Cái tên Công thức 1 đề cập đến bộ quy tắc mà tất cả đội tham gia phải tuân thủ, ban đầu được gọi là Công thức A. Cuộc đua vô địch thế giới đầu tiên được tổ chức năm 1950 tại Silverstone (Anh).

Trong số 21 quốc gia đăng cai tổ chức giải đua xe Công thức 1 năm 2018, có 6 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á. Nhật Bản là quốc gia châu Á đầu tiên tổ chức cuộc đua Công thức 1. Sau hai mùa giải 1976 và 1977, Nhật Bản ngưng tổ chức và trở lại vào năm 1987. Năm quốc gia và vùng lãnh thổ còn lại là Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Macau và Bahrain.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đề xuất tổ chức đua xe Công thức 1 tại Mỹ Đình