Hà Nội: 10% đơn vị công chứng hoạt động thiếu chuyên nghiệp

05/07/2012 21:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Phạm Thanh Cao, Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp Hà Nội đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp đánh giá hoạt động công chứng 6 tháng đầu năm do Sở Tư pháp Tp. Hà Nội tổ chức.

Cụ thể, trong số 78 tổ chức hành nghề công chứng của Hà Nội hiện nay, vẫn còn gần 10% hoạt động thiếu chuyên nghiệp, chưa thực hiện đúng các quy định về pháp luật thuế. Điển hình là một số văn phòng công chứng tiếp nhận hồ sơ ngoài trụ sở, trái với Luật Công chứng. Có trường hợp còn tự ý mở địa điểm công chứng ngoài trụ sở và hoạt động như một tổ chức mới là hoạt động trái pháp luật. Những trường hợp này đều đã bị Sở Tư pháp niêm phong, dừng hoạt động 10 ngày, chuyển trụ sở về địa điểm cũ.

Ngoài ra, vì chạy theo doanh thu, trong một vài giao dịch, công chứng viên vẫn chưa giải thích rõ hậu quả pháp lý khi ký hợp đồng cho người yêu cầu công chứng. Có công chứng viên chưa thực hiện đúng trình tự thủ tục công chứng. Thậm chí, còn có trường hợp cố tình “bớt” một số giấy tờ và thủ tục cần thiết trong hồ sơ công chứng như kiểu “cải cách hành chính một cách quá đà” dẫn đến phát sinh tranh chấp, khiếu kiện.

Để nâng cao hiệu quả công tác công chứng, Sở Tư pháp Hà Nội đã đề nghị Bộ Tư pháp kiến nghị Chính phủ khẩn trương ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng nhằm tháo gỡ một số vướng mắc trong quá trình quản lý hoạt động này. Đồng thời, bổ sung thêm chế tài và nâng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực công chứng. Mặt khác, nhằm giải quyết tận gốc hiện tượng hồ sơ tắc nghẽn do thiếu cơ chế phối hợp với các đơn vị: Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện, thị xã, đơn vị công chứng… Sở Tư pháp cũng kiến nghị UBND Tp. Hà Nội cần đóng vai trò trọng tài, ban hành quy tắc trao đổi thông tin, nhất là trong lĩnh vực nhà đất, từ đó có cơ sở phục vụ công tác thẩm định và nhu cầu công chứng giấy tờ của người dân ngày một tốt hơn.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, 78 tổ chức hành nghề công chứng với hơn 200 công chứng viên trên địa bàn Tp. Hà Nội đã giải quyết được gần 88.000 hợp đồng, giao dịch, nộp ngân sách khoảng 12 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 566 lao động…

Kim Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 10% đơn vị công chứng hoạt động thiếu chuyên nghiệp