Giải thể Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới

Trọng Bằng| 22/01/2016 21:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Nội vụ vừa có văn bản yêu cầu giải thể Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới do hoạt động trái pháp luật.

Trong văn bản gửi Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam, cơ quan chủ quản của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới - Bộ Nội vụ khẳng định: Căn cứ theo quy định của pháp luật về hội và các quy định của pháp luật có liên quan, Bộ Nội vụ thấy việc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam thành lập Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới là không tuân theo quy định của pháp luật.

Giải thể Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới

Văn bản yêu cầu giải thể Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới

Để ngăn chặn các hoạt động phức tạp không đúng tôn chỉ, mục đích của Hiệp hội và mất an ninh trật tự an toàn xã hội do hoạt động trái pháp luật của Trung tâm, Bộ Nội vụ yêu cầu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam: Thu hồi quyết định và giải thể Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới.

Đồng thời thu hồi con dấu, giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu, nộp cho cơ quan công an nơi đăng ký con dấu; xây dựng phương án xử lý về tài sản, tài chính và nhân sự của Trung tâm.

Giải thể Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới

Quyết định giải thể Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới

Được biết, từ giữa năm 2015, ông Trần Đức Trung - Chủ tịch Hội đồng quản trị và bà Lê Hằng - Tổng Giám đốc trung tâm đã tự ý thành lập các chi nhánh tại nhiều tỉnh thành để huy động tiền của nông dân nghèo. Núp dưới chiêu bài chương trình từ thiện mang tên Trái tim Việt Nam, trung tâm đã được nhiều mạnh thường quân tài trợ.

Với lời hứa nếu nộp càng nhiều lợi nhuận càng lớn theo cấp số nhân, nên chỉ trong một thời gian ngắn trung tâm này đã dụ được trên 50.000 nông dân trong đó có nhiều người nghèo tham gia. Nhiều người dân cả tin còn ký vào một bản cam kết với nội dung tự nguyện nộp tiền cho Trung tâm và không đòi hỏi lợi ích gì. Không ít người còn đi vay nặng lãi để nộp tiền cho trung tâm này.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, đến nay Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới vẫn chưa giải trình được số tiền đã thu của người dân được dùng vào mục đích gì. Trong đó, lực lượng chức năng còn phát hiện có những khoản tiền hàng chục tỷ đồng đã được các đối tượng trên rút ra để tiêu xài cá nhân. 

Hiện, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các tỉnh cần khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc để thu lại tiền trả cho người bị hại.

Theo phản ánh của nhiều bài báo trước đó, Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới có nhiều hoạt động bất thường. Cụ thể, ông Trần Đức Trung, Chủ tịch HĐTV Trung tâm và bà Lê Hằng, Tổng Giám đốc đã tự ý lập nhiều chi nhánh tại nhiều tỉnh thành để huy động tiền của hơn 40 nghìn nông dân nghèo. Núp dưới chiêu bài chương trình Trái tim Việt Nam, bà Lê Hằng đã tuyên truyền Chương trình này được nhiều vị Lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước bảo trợ. Đồng thời, để tăng niềm tin cho nông dân khi đến nộp tiền, Bà Lê Hằng đã cho phô-tô rất nhiều bức ảnh chụp chung với các vị lãnh đạo để treo tại các điểm thu tiền nhằm mục đích phô trương thanh thế. Phương thức từ thiện của Trung tâm này đó là 1 người nông dân khi nộp tiền ủng hộ cho Trung tâm 1,2 triệu đồng thì sau vài tháng sẽ nhận lại được số tiền là 5,2 triệu đồng, nếu nộp 7 triệu đồng thì sẽ nhận được 50 triệu đồng….

Với phương thức này, chỉ trong vòng 5 tháng, Trung tâm của bà Hằng đã thu được hơn 100 tỷ đồng của 40 nghìn nông dân nghèo tại nhiều tỉnh thành như tỉnh Bắc Giang, Nam Định, Thanh Hóa, Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An...

Điều đáng nói, mặc dù Trung tâm này cam kết trả tiền cho người nông dân với số tiền gấp 3-5 lần số tiền họ đã nộp. Song, trên thực tế, nhiều nông dân sau khi nộp tiền cho Trung tâm lại bị ép ký vào đơn tự nguyện cho không Trung tâm số tiền đã nộp và không đòi hỏi quyền lợi gì. Khi phát hiện ra sự việc, nhiều nông dân mới ngã ngửa là mình bị mắc lừa nên đòi lại tiền nhưng không được trả lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thể Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới