Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI: Khẳng định công sức, trí tuệ của các tác giả

Mai Đỉnh| 14/06/2017 19:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các tác phẩm đat Giải báo chí Quốc gia lần thứ XI - năm 2016 thực sự là những tác phẩm tiêu biểu, khẳng định sự đầu tư nghiêm túc và công sức, trí tuệ, ý thức trách nhiệm cao và tính sáng tạo của từng tác giả.

Chiều 14/6, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đã tổ chức họp báo thông tin về Lễ tổng kết và trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI – năm 2016. Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đế dự.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI – năm 2016 khẳng định: Các tác phẩm đat Giải báo chí Quốc gia lần thứ XI - năm 2016 thực sự là những tác phẩm tiêu biểu, khẳng định sự đầu tư nghiêm túc và công sức, trí tuệ, ý thức trách nhiệm cao và tính sáng tạo của từng tác giả. 

Điểm nổi bật của Giải năm nay là các tác phẩm có chất lượng khá đồng đều, không có sự cách biệt về chất lượng giữa các tác phẩm của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Đặc biệt, trong đó nhóm thể loại phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép (báo in) và tin, phóng sự, ký sự (báo hình) đã xuất hiện nhiều tác phẩm từ các cơ quan báo chí địa phương được Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đánh giá cao. 

Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI: Khẳng định công sức, trí tuệ của các tác giả

Ông Hồ Quang Lợi, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo phát biểu tại buổi họp báo

Giải báo chí Quốc gia lần thứ XI năm - 2016 tiếp tục được cấp Hội hưởng ứng tích cực, tác phẩm gửi dự thi nhiều, đúng hạn, đúng qui định. Ban thư ký tổng hợp Giải đã nhận được 1.637 tác phẩm báo chí từ 214 đơn vị và cá nhân gửi đến (so với năm 2015 giảm 23 tác phẩm, so với năm 2014 tăng 169 tác phẩm). Có 98 cá nhân gửi trực tiếp tham dự tác phẩm ảnh chí, tăng 55 cá nhân so với năm 2015; 166 cộng tác viên gửi tác phẩm tham gia Giải. Số lượng tác phẩm ảnh báo chí dù chưa nhiều như mong muốn nhưng cũng đạt 120 tác phẩm.

Đặc biệt, Giải báo chí Quốc gia lần thứ XI năm - 2016 là mùa giải thứ ba được hiện theo Đề án nâng cao chất lượng Giải báo chí Quốc gia theo Quyết định số 1694/QĐ TTg, ngày 22/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ. 

Trong số 1.637 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả tham dự, Ban thư ký tổng hợp, kiểm tra, sàng lọc và đưa vào chấm sơ khảo 1.550 tác phẩm. Các tiểu ban của Hội đồng sơ khảo tiến hành chấm 2 vòng theo Quy chế. Trên cơ sở kết quả cụ thể của từng tiểu ban, Hội đồng sơ khảo chọn được 139 tác phẩm xuất sắc nhất vào Chung khảo. Đây là những tác phẩm tiêu biểu, có tính phát hiện, tính chiến đấu cao, có tính lan tỏa, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, tập chung phản ánh những vẫn đề lớn của đất nước, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo đánh giá chung, các tác phẩm dự Giải năm nay đều bám sát các sự kiện nổi bật của năm - 2016, bám sát nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền sâu đậm về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phản ánh kịp thời các diễn biến của đời sống xã hội, tình hình chính trị của đất nước; tình hình biển đảo; phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; gắn với nông nghiệp, nông dân, nông thôi, xây dựng nông thôn mới; xóa đói giảm nghèo; gương người tốt việc tốt; đấu tranh chống các thế lực thù địch tham nhũng, tiêu cực... 

Với tinh thần trách nhiệm cao, công tâm và nghiêm túc, Hội đồng Chung khảo là những nhà báo giàu kinh nghiệm. Hội đồng Chung khảo đã quyết định số lượng tác phẩm vào Chung khảo là 129 tác phẩm tham dự 11 loại Giải (không xét 10 tác phẩm phạm quy). Kết quả có 95 tác phẩm đạt giải, trong đó: 7 Giải A, 24 Giải B, 39 Giải C và 25 Giải Khuyến khích, số tác phẩm đật Giải của các cơ quan địa báo chí phương là 48 tác phẩm.

Lễ tổng kết và trao giải Giải báo chí Quốc gia lần thứ XI - năm 2016 sẽ được tổ chức trang trọng đúng vào dịp kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam - tối 21/6/2017 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI: Khẳng định công sức, trí tuệ của các tác giả