Dạy con bằng bạo lực là dung dưỡng cho hành vi tiêu cực

Đỗ Văn Nhân| 09/04/2019 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi gia đình đều có cách dạy con khác nhau, ngoài việc dạy dỗ đơn thuần thì môi trường giáo dục con trẻ cũng rất quan trọng. Nếu trẻ thường xuyên được dạy dỗ bằng bạo lực, đòn roi thì sẽ dễ dàng bị ám ảnh, hình thành những hành vi tiêu cực sau này.

Trên thực tế, trong cuộc sống có không ít gia đình dạy con bằng hình thức bạo lực như dùng roi vọt khi trẻ làm sai hoặc không nghe lời cha mẹ, những đòn roi nặng hay nhẹ tùy thuộc vào mức độ sai phạm của trẻ. Hoặc có trường hợp cha mẹ chửi mắng những câu thậm tệ, xúc phạm trẻ khi chúng có lỗi mà không cho trẻ cơ hội có ý kiến, giải thích nguyên nhân vì sao không nghe lời người lớn.

Những điều này dẫn đến việc trẻ cảm thấy ấm ức trong lòng, khó giãi bày, khi tích tụ lâu dài sẽ làm cho chúng trở nên cộc tính, khó hiểu và nguy hại hơn chúng có thể tìm đến những trò chơi nguy hại, theo bạn bè xấu vì chán nản gia đình hoặc dùng bạo lực để giải tỏa nỗi uất ức trong lòng.

Nhiều gia đình thường xuyên xảy ra các hành vi bạo lực như cha mẹ ngược đãi ông bà, chồng bạo lực với vợ và ngược lại, đôi khi con cái cũng là nạn nhân của cha mẹ, phải nhận những đòn roi từ trên trời rơi xuống mà không phải lỗi của mình. Tuy hành vi này không nhiều nhưng nó vẫn hiện hữu và xảy ra ở nhiều gia đình. Đây là những hành vi cực kỳ nguy hiểm sẽ dẫn đến nhận thức lệch lạc của trẻ.

Dạy con bằng bạo lực là dung dưỡng cho hành vi tiêu cực

Hình minh họa

Việc giáo dục con cái ở gia đình Việt Nam khác hoàn toàn với gia đình ở các nước phương Tây. Gia đình ở các nước phương Tây thường cho các con tự lập từ khi còn rất nhỏ, tự nhận trách nhiệm khi xảy ra sai phạm và quan trọng nhất là buộc trẻ phải nhận thức rạch ròi giữa cái đúng và cái sai để định hướng nhận thức cho các em.

Đối với gia đình người Việt Nam, việc giáo dục con lại ngược lại, cha mẹ thường đứng ra giải quyết việc con trẻ, nên vô tình làm cho con cái khó hoàn chỉnh kỹ năng sống vì chúng phải phụ thuộc quá nhiều vào cha mẹ, việc gì cũng phải răm rắp nghe lời cha mẹ, “cha mẹ đặt đâu, con ngồi đó”, con cãi lời cha mẹ là con hư, trong khi đó, hành vi của cha mẹ chưa chắc đúng hoặc chuẩn mực.

Thời gian qua tình trạng học sinh giải quyết mâu thuẫn bằng cách đánh nhau; giáo viên bạo hành học sinh, cha mẹ ngược đãi, hành hạ con cái…đã và đang diễn ra ngày càng phổ biến, đây là những hành vi đáng lên án của xã hội. Một khi các em được đối xử bằng bạo lực, thì khi trưởng thành sẽ có hành vi bạo lực với chính người thân và xã hội. Chính vì vậy, mỗi gia đình cần có cách giáo dục để con em mình trưởng thành, điều quan trọng là cha mẹ cần phải làm gương cho con cái, tạo cho con cái có ý thức tự lập, tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Đặc biệt, không nên dạy dỗ con cái bằng phương pháp bạo lực hoặc để trẻ tiếp xúc với bạo lực mà không có định hướng về nhận thức. Bởi khi trẻ được đối xử bằng bạo lực, hoặc sống trong môi trường bạo lực nhất định sẽ dung dưỡng, hình thành tính cách tiêu cực, bạo lực về sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dạy con bằng bạo lực là dung dưỡng cho hành vi tiêu cực