Đầu năm mua muối lấy may

M.N(TH)| 28/01/2017 08:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tục mua muối đầu năm của người Việt với mong ước điều may mắn và no đủ sẽ đến với gia đình trong năm mới.

Đầu năm mua muối lấy may

Người Việt với tục "đầu năm mua muối" cầu mong may mắn, mặn nồng, no đủ. Ảnh: VTC

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”- Theo quan niệm của người xưa, muối là thứ mặn, chống xú uế, có thể xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn trong gia đình. 

Muối cũng là biểu tượng của tình cảm thắm thiết, mặn nồng, gắn kết, no đủ. Tục mua muối đầu năm với ý nghĩa cầu mong sự đậm đà trong tình cảm gia đình, sự hòa thuận, gắn bó giữa vợ chồng, con cái.

Hơn thế nữa còn là sự mặn mà, tình thân thiết quanh năm trong các quan hệ họ hàng, làng xóm và quan hệ làm ăn.

Với quan niệm đầu năm mua muối cả năm sẽ làm ăn tấn tới, tình cảm gia đình đầm ấm, trọn vẹn như vị đậm đà của muối, việc mua muối đầu năm của mỗi gia đình thường bắt đầu trong buổi sớm mồng 1 Tết.

Hiện nay, cùng với sự phát triển của đời sống, người dân tại một số vùng đã mua muối ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên của năm mới. Đó là khi người dân đi lễ chùa cầu may trong giờ phút giao thừa, khi về có thêm cây mía lộc buộc kèm gói muối nhỏ xinh. Nhiều người còn có thêm cây hương lộc của nhà chùa để về xông nhà, xông đất.

Ở Hà Nội sáng sớm mùng 1 Tết thường có những người đi bán muối dạo đầu năm. Muối mua sẽ sẽ đong đầy tới tận ngọn chứ không gạt ngang miệng bát. Người mua cũng chẳng mặc cả kỳ kèo và người ta gọi muối bán trong ngày đầu năm mới là “muối lộc”.

Ngoài tục mua muối đầu năm, trong những ngày đầu xuân người Việt còn có thói quen mua vàng vào ngày 10 Tết, ngày vía Thần Tài. Dù đôi khi chỉ mua nửa chỉ hay một chỉ vàng, nhưng người dân trong những năm gần đây vẫn kiên nhẫn xếp hàng mua trong ngày này với ước muốn về một năm tài lộc, làm ăn may mắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu năm mua muối lấy may