Dân bức xúc vì chợ tự phát gây ô nhiễm môi trường

Hải Yến| 23/05/2017 16:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 50 hộ dân buôn bán ở chợ tự phát tạm bợ, xả thải trực tiếp ra môi trường, gây mất trật tự nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Thời gian vừa qua, rất nhiều người dân sinh sống tại khu vực ấp Phước Thành, xã Phước Long, huyện Phước Long (Bạc Liêu) phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự tại khu chợ tạm do bà Khương Thị Thu Thủy (tên khác Huỳnh Thị Mai), ở ấp Bình Thạnh, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long đang quản lý.

Qua tìm hiểu của được biết, khu đất mà hàng chục người dân đang buôn bán tạm bợ hiện nay trước đây thuộc dự án quy hoạch xây dựng khu đô thị Phó Sinh, huyện Phước Long. Ngày 22/7/2015, bà Thủy có trúng đấu giá quyền sử dụng lô đất số 108, tờ bản đồ số 40, ấp Phước Thành, xã Phước Long.

Dân bức xúc vì chợ tự phát gây ô nhiễm môi trường

Chợ tự phát tạm bợ xả thải trực tiếp ra môi trường

Theo quy hoạch, lô đất số 108 được Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu phê duyệt tại Quyết định số 1167/QĐ-UBND về việc xây dựng khu đô thị. Trong bản đề án xin đấu thầu, bà Thuỷ cũng đã cam kết sẽ triển khai xây dựng theo đúng qui định phê duyệt. Thậm chí, thời điểm sau khi trúng thầu, bà Thủy cam kết thực hiện việc xây dựng trên phần đất này đúng theo quy hoạch xây dựng nhà phố thương mại phân lô.

Tuy nhiên sau đó, bà Thuỷ lại tiến hành đầu tư xây dựng ki-ốt, quầy sạp cho tiểu thương thuê, lập chợ buôn bán với giá cho thuê từ 800 ngàn đồng - 1,2 triệu đồng/tháng. Khi khu chợ này hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường bởi nước thải trực tiếp từ hàng hóa của các hộ tiểu thương, điều này khiến những người dân trong khu vực vô cùng bức xúc.

Trước việc làm không đúng cam kết của bà Thủy, chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, giải thích cho bà Thủy cũng như tiêu thương ở chợ này nắm rõ, đồng thời hướng dẫn bà con tiểu thương di dời vào chợ xã (chợ nhà nước xây dựng) mua bán. Nhưng nhiều tiểu thương bị bà Thủy “lôi kéo”, nhằm gây sức ép lên chính quyền, cho rằng địa phương làm khó tiểu thương.

Trao đổi với PV, ông Lý Anh Vũ – Bí thư Đảng uỷ xã Phước Long cho biết: “Bà Thuỷ xây dựng các ki ốt tạm bợ cho các tiểu thương bán đã ảnh hưởng môi trường mất mỹ quan đô thị. Chúng tôi đã mời gia đình bà Thuỷ lên để thuyết phục, vận động nhưng đến nay bà ấy vẫn không chấp hành. Còn riêng các hộ tiểu thương thuê ki ốt của bà Thuỷ , chính quyền vận động các hộ tiểu thương di dời vào chợ mới và miễn thuế một năm cho các tiểu thương. Nhiều tiểu thương chấp hành đúng chủ trương di dời vào khu chợ mới kiên cố do chính quyền sở tại xây dựng nhưng không thể buôn bán vì bị chợ tạm của bà Thuỷ quản lý án ngữ".

Trước những sự việc nói trên, cuối tháng 4/2017, Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu có công văn số 337/SXD gửi UBND huyện Phước Long đề nghị phối hợp xử lý việc xây dựng lều tạm, buộc phải tháo dỡ và yêu cầu bà Thuỷ phải thực hiện đúng như cam kết đã đấu giá trước đó đã phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân bức xúc vì chợ tự phát gây ô nhiễm môi trường