Đã có kết quả xác minh bước đầu về vụ cá chết trắng ở Kon Tum

An Nhiên| 14/07/2017 21:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau sự cố cá chết đồng loạt ở lòng hồ thuỷ điện Plei K’rông trên địa phận huyện Đăk Hà-Kon Tum, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT cùng các cơ quan, ban ngành vào cuộc kiểm tra và đã có những báo cáo bước đầu.

Theo đó, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum nhận định ban đầu về cá chết là do hàm lượng oxi hoà tan thấp khiến cá bị ngạt. Kết quả đo hàm lượng oxi hoà tan các ngày 12-13/7 thấp dưới 4mg/lít (quy chuẩn là phải trên 4mg/lít). Thiệt hại cá chết khoảng 72 tấn tương đương với sổ tiền khoảng 2 tỉ đồng.

Đã có kết quả xác minh bước đầu về vụ cá chết trắng ở Kon Tum

Người dân vớt cá lên đem đi vứt bỏ.

Nguyên nhân được đưa ra là do mực nước của lòng hồ thuỷ điện Plei K’rông xuống thấp. Về vấn đề này theo công ty thuỷ điện IALY báo cáo thì việc điều tiết nước của công ty theo đúng quy trình vận hành. Mặt khác, trong hai ngày 11-12/7 có mưa nên đã kéo theo lượng bùn, đất khiến lòng hồ bị thu hẹp, nước đục dẫn đến hàm lượng oxi hoà tan trong nước xuống thấp.

Điều đáng quan tâm là trong báo cáo cũng nói rõ về việc vấn đề cá chết chủ yếu là cá diêu hồng, cá trắm cỏ. Ngoài ra cá trê nuôi trong lồng, một số loài cá tự nhiên trong lòng hồ thuỷ điện không có hiện tượng cá chết hàng loạt.

Từ những nội dung trên, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum nhận định sơ bộ là không có độc tố trong nước. Bên cạnh đó, Sở cũng kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các ban ngành liên quan như Sở TN&MT, Sở Công thương, Công an tỉnh, UBND huyện Đăk Hà, Sở NN&PTNT với chức năng nhiệm vụ của mình, khẩn trương phân tích, công bố rõ các chỉ số môi trường nước khu vực nuôi và khu vực xả thải của nhà máy mì Tây Nguyên. Kiểm tra quy trình vận hành của nhà máy mì Tây Nguyên. Lấy mẫu cá để phân tích dịch bệnh, đồng thời xử môi trường nơi xảy ra sự việc. Mặt khác, UBND huyện Đăk Hà cần khẩn trương xuất kinh phí dự phòng hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại.

Trước đó, Báo Công lý đã đưa tin về hiện tượng gần 100 tấn cá chết bất thường xảy ra tại lòng hồ Thuỷ điện Plei K’rông trên địa phận huyện Đăk Hà-Kon Tum. Với 6 bè cá và hàng chục lồng nuôi, chủ yếu là Diêu Hồng và cá Trắm đã đến kỳ xuất bán, ước tính tổng thiệt hại của các hộ dân có cá bị chết đã lên đến hơn 2 tỷ đồng, đó là chưa kể vốn đầu tư ban đầu và tiền mua thức ăn cho cá.

Trong đó, gia đình thiệt hại nặng nhất là hộ ông Trần Văn Tuấn, có 24 tấn cá bị chết thiệt hại khoảng gần 1 tỷ đồng. Trước thiệt hại quá lớn của người dân, chính quyền huyện Đăk Hà đã kịp thời ghi nhận sự việc để có hướng xử lý.

Sau khi nhận được báo cáo nhanh từ UBND huyện Đăk Hà, UBND tỉnh đã ra văn bản số 1384/VP-NNTN ngày 13/7 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Tuy. Theo đó, giao sở NN&PTNN chủ trì phối hợp với Sở Công thương, Sở TN&MT, Công an tỉnh (Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường-PC49); UBND huyện Đăk Hà lập đoàn kiểm tra, xác minh hiện tượng cá lồng chết bất thường tại lòng hồ Plei K’rông, huyện Đăk Hà. Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm và tiến hành xử lý theo quy định. Báo cáo UBND tỉnh chậm nhất trong ngày 14/7”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có kết quả xác minh bước đầu về vụ cá chết trắng ở Kon Tum