Cuộc đối thoại tại Đồng Tâm kết thúc trong tiếng vỗ tay của người dân

Nhóm PV| 22/04/2017 13:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 22/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đoàn đại biểu đã về UBND xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội trực tiếp lắng nghe, đối thoại với người dân về những kiến nghị liên quan đến đất đai còn nhiều vướng mắc tại địa phương này.

Cùng tham gia buổi đối thoại với Chủ tịch UBND TP Hà Nội có các đại biểu Trung ương gồm ông Đỗ Văn Đương, Phó ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc, Lưu Bình Nhưỡng; Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, lãnh đạo Cục của Thanh tra Chính phủ.

Đại diện TP Hà Nội là Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, ông Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP và Thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô.

Cuộc đối thoại tại Đồng Tâm kết thúc trong tiếng vỗ tay của người dân

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trực tiếp đối thoại với người dân xã Đồng Tâm

Khoảng 10 giờ sáng 22/4, những chiếc xe chở đoàn đối thoại do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đã vào thôn Hoành. Hai bên đường, rất đông người dân đứng vỗ tay bày tỏ sự vui mừng, các ngả đường vào làng đã được dọn dẹp sạch sẽ, giảm bớt chướng ngại vật.

Tại hội trường UBND xã Đồng Tâm, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bắt đầu buổi đối thoại với lời xin lỗi bà con vì đến muộn 20 phút do có trục trặc về giao thông. Sau đó, Chủ tịch Hà Nội đã trực tiếp trao đổi thẳng thắn với người dân tại buổi đối thoại, đồng thời lắng nghe để thấu hiểu những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Những người dân đại diện xã Đồng Tâm đã  trình bày các kiến nghị gửi lãnh đạo các cơ quan Trung ương và lãnh đạo UBND TP Hà Nội. Bản kiến nghị có 8 nội dung.

Một là, sau khi tự kiểm điểm, người dân Đồng Tâm tự nhận thấy do không hiểu biết nên đã có những sai sót, vi phạm pháp luật. Vì vậy, nhân dân mong muốn Chủ tịch UBND thành phố tha thứ, khoan hồng, không truy cứu hình sự.

Hai là, người dân Đồng Tâm đề nghị UBND huyện Mỹ Đức không tuyên truyền trên loa đài của huyện về đất đồng Sênh là đất quốc phòng khi chưa làm rõ trắng đen để nhân dân không bức xúc.

Ba là, đề nghị Công an huyện, Công an thành phố không về trấn áp làm nhân dân bức xúc.

Bốn là, đề nghị Tập đoàn Viettel không xây dựng gì trên đất đồng Sênh khi chưa có kết luận và giải quyết cuối cùng.

Năm là, người dân Đồng Tâm cho biết đã chăm sóc, đối xử, bảo vệ tốt đối với các cán bộ, chiến sỹ, đề nghị Chủ tịch thành phố ghi nhận việc này.

Sáu là, đề nghị xác minh điều tra những người đã làm sai trong việc bắt người dân và gây thương tích cho cụ Lê Đình Kình trong thời gian vừa qua.

Bảy là, đề nghị Chủ tịch thành phố quan tâm trực tiếp chỉ đạo và xử lý toàn diện vụ việc và cuối cùng người dân Đồng Tâm khẳng định đến ngày 19/4/2017 không có việc côn đồ, đầu gấu tấn công nhân dân; không có việc dân đổ xăng vào người đe dọa các cán bộ, chiến sĩ. Đề nghị Chủ tịch thành phố ghi nhận. Đồng thời, người dân khẳng định những tin đồn trên các trang mạng xã hội là không đúng sự thật nhằm chia rẽ, làm hại nhân dân và các cấp chính quyền.

Cuộc đối thoại tại Đồng Tâm kết thúc trong tiếng vỗ tay của người dân

Toàn cảnh cuộc đối thoại với người dân Đồng Tâm. Ảnh: VnExpress

Bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm nêu nguyện vọng của người dân, trong đó có việc giải thích tin đồn về việc ngược đãi 38 cán bộ, cảnh sát bị giữ tại nhà văn hóa thôn là không có cơ sở. Dân làng mong Chủ tịch thành phố lắng nghe ý kiến để giải quyết thấu đáo mâu thuẫn nhiều năm nay về đất đai.

Khi đại diện người dân trình bày những bức xúc đất đai tại địa phương, cụ Trần Xuân Lễ (78 tuổi) đã xúc động khiến ông Chung phải trấn an: “Các ông bà yên tâm, tôi đã về đây rồi cứ bình tĩnh. Tôi biết các cụ bức xúc bao nhiêu ngày rồi”.

Mong mỏi tột cùng của người dân là đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẩn trương xem xét tận gốc rễ vấn đề thu hồi đất đã có quyết định hay chưa. “Nếu có quyết định thu hồi của Thủ tướng và bồi thường thỏa đáng, xin sẵn sàng chấp hành”, đại diện người dân nói.

Cuộc đối thoại tại Đồng Tâm kết thúc trong tiếng vỗ tay của người dân

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung di chuyển đến Nhà văn hóa thôn Hoành sau cuộc đối thoại

Đến 12 giờ 35 trưa ngày 22/4, cuộc đối thoại giữa Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và nhân dân xã Đồng Tâm đã kết thúc trong tiếng vỗ tay của người dân.

Sau buổi đối thoại, người dân Đồng Tâm đã đưa Chủ tịch Chung đến Nhà văn hóa thôn Hoành để thăm các cán bộ, chiến sĩ bị giữ tại đây đồng thời tiến hành thả những người này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đối thoại tại Đồng Tâm kết thúc trong tiếng vỗ tay của người dân