Công trình hơn 200 tỷ nằm "đắp chiếu"

Phong Trần| 18/04/2013 09:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là một dự án có số vốn đầu tư lên tới hàng trăm tỷ đồng, nhưng lại nằm đắp chiếu mấy năm nay ngay giữa lòng thành phố.

Nguyên nhân ở đây chủ yếu là do Ngân hàng Phát triển Việt Nam PTVN chi nhánh Thanh Hóa vi phạm hợp đồng tín dụng, không tiếp tục giải ngân nên dự án không thể triển khai, điều này đã đẩy một doanh nghiệp đứng bên bờ vực của việc phá sản.

Dự án trường tiểu học và trung học dân lập Thanh Hoa nằm trên đại lộ Lê Lợi thuộc xã Đông Hương, TP Thanh Hóa. Đây là dự án có tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu là 174,5 tỷ đồng từ hai nguồn vốn là: Vay Ngân hàng PTVN và nguồn vốn tự có của doanh nghiệp. Thời gian thực hiện dự án là từ tháng 10/2008 đến năm 2010, do Công ty TNHH Tây Đô làm chủ đầu tư.

Năm 2009, trên cơ sở Quyết định phê duyệt điều chỉnh, dự án được bổ sung nâng tổng mức đầu tư lên 206,6 tỷ đồng, thời gian điều chỉnh dự án từ năm 2010 đến năm 2012. Thế nhưng đã quá thời hạn 1 năm nay, dự án vẫn còn chưa thể đi vào hoạt động bởi còn nhiều hạng mục công trình chưa có kinh phí tiếp tục triển khai.

Đây là một dự án thuộc lĩnh vực giáo dục phổ thông chất lượng cao với quy mô đầu tư lớn nhất từ trước tới nay ở Thanh Hóa. Toàn bộ bao gồm 9 khu nhà với đầy đủ các hạng mục công trình. Nhìn một cách tổng quan nếu dự án được hoàn thành sẽ là một công trình giáo dục có quy mô tầm cỡ ở VN và Đông Nam Á, với đầy đủ trang thiết bị cũng như cơ sở vật chất. Tuy nhiên, hiện nay, dự án hơn hai trăm tỷ đồng này vẫn ở trong tình trạng phơi nắng, phơi mưa cả mấy năm trời.

Theo tìm hiểu thì được Ông Phương Ngọc Hà giám đốc Ngân hàng PTVN, chi nhánh Thanh Hóa cho biết: “Hiện nay, công trình vẫn chưa đầu tư xong phần xây lắp, thậm chí có những hạng mục đã nghiệm thu vượt khối lượng so với thực tế đã thi công, phần thiết bị, chủ đầu tư dừng triển khai thực hiện, không phê duyệt dự toán chi tiết."

Tuy nhiên, ông Bùi Văn Hùng giám đốc công ty TNHH Tây Đô cho hay: Sở dĩ dự án này kéo dài cho đến ngày hôm nay lỗi hoàn toàn thuộc về Ngân hàng PTVN chi nhánh Thanh Hóa. Qua 10 lần giải ngân, phía Ngân hàng và công ty đã cùng nhau xác nhận tổng số tiền đầu tư đến gần 140 tỷ đồng, đạt 70% khối lượng của dự án. Trong khi đó Ngân hàng PTVN mới chỉ giải ngân được 53% trong tổng số 144 tỷ mà Ngân hàng đã cam kết cho vay khi ký hợp đồng tín dụng với công ty Tây Đô. Trong khi đó, số vốn đối ứng của công ty Tây Đô đã bỏ ra vượt quá số tiền 62,5 tỷ đồng, được quy định trong hợp đồng tín dụng khi hai bên thỏa thuận triển khai dự án. Ông Hùng cũng cho biết thêm, cứ đến mỗi giai đoạn nghiệm thu để làm thủ tục vay vốn Ngân hàng, thì phía Ngân hàng PTVN lại vô cớ dừng giải ngân nên đã đẩy công ty Tây Đô vào tình trạng “dở khóc, dở cười”.

Theo đó ông Hùng cũng cho biết thêm ngân hàng đã vi phạm điểm 1 điều 5 của HĐTD số 130 ký ngày 26/12/2009, đã làm cho công ty không thể triển khai được dự án theo kế hoạch đã vạch ra. Dự án xây dựng trường tiểu học và trung học dân lập Thanh Hoa thuộc đối tượng vay vốn tín dụng nhà nước theo Nghị định số 151/2006//NĐ-CP ngày 20/12/2006 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Chính phủ và cơ chế có kèm theo QĐ số 41/QĐ-HĐQL ngày 14/09/2007 của Ngân Hàng PTVN. Trên cơ sở hồ sơ xin vay vốn tín dụng của công ty TNHH Tây Đô, Ngân hàng PTVN đã thẩm định và chấp thuận cho vay vốn tín dụng để đầu tư xây dựng với tổng số vốn vay là 144 tỷ đồng, lãi suất 6,9%/năm, thời gian vay vốn là 8 năm, thời gian trả nợ gốc 6 năm và bắt đầu trả nợ từ tháng 10/2010, kết thúc trả nợ vào tháng 10/2016; lãi vay trả hàng tháng.

Năm 2009, trên cơ sở Quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án của Chủ đầu tư, Ngân hàng PTVN đã thẩm định chấp thuận cho công ty TNHH Tây Đô vay bổ sung số tiền 69,5 tỷ đồng, thời gian vay vốn là 81 tháng. Như vậy, tổng số vốn được vay của chủ đầu tư tại Ngân hàng là 144 tỷ đồng.

Mặc dù, theo dự tính năm 2010, dự án sẽ được đưa vào sử dụng và sẽ có nguồn thu để cho công ty Tây Đô có khả năng trả nợ vốn vay cho Ngân hàng và phát huy hiệu quả nguồn vốn tự đầu tư là hơn 70 tỷ đồng. Nhưng gần 3 năm trôi qua các hạng mục của công trình vẫn không thể hoàn thành để đi vào hoạt động, với lý do là thiếu vốn, cùng với đó là không có nguồn thu để trả nợ cho Ngân hàng nên công trình vẫn còn nằm đó gây thiệt hại quá lớn cho công ty Tây Đô. Trong khi đó công ty Tây Đô vẫn phải đứng ra chịu một đống nợ đến cả trăm tỷ đồng từ Ngân Hàng mà vẫn chưa có lối thoát và đang nằm đó rất lãng phí.

Công trình dang dở, gây lãng phí một nguồn lực lớn tiền của cũng như đất đai của xã hội. Không biết cho đến bao giờ trường tiểu học và trung học Thanh Hoa mới có thể hoàn thiện và đưa vào sử dụng, trước vấn đề này đang chờ sự phán quyết nghiêm minh của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình hơn 200 tỷ nằm "đắp chiếu"