Công bố phương pháp mới dự phòng tái nghiện tại Việt Nam

Minh Khang| 13/01/2016 16:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 13/01, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma tuý (PSD) đã tổ chức Lễ công bố kết quả nghiên cứu khoa học: “Nguyên nhân tái sử dụng ma túy và phương pháp mới dự phòng tái nghiện”.

Tham dự có ông Đặng Thuần Phong - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội; ông Nguyễn Trọng Đàm - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, thành viên Ủy Ban Quốc gia phòng, chống AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm; ông Nguyễn Xuân Lập - Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; ông Nguyễn Cửu Đức - Phó vụ trưởng Vụ Khoa giáo văn xã - Văn phòng Chính phủ; ông Nguyễn Hoàng Mai - Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội Quốc hội;  Đại tá Tạ Đức Linh - Cục Tham mưu cảnh sát – Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công An; ông Nguyễn Đức Hùng - Đại diện TW Đoàn Thanh niên CSHCM cùng đại diện các Bộ, ban, ngành liên quan, đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động xã hội các tỉnh, thành và đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí.

    Công bố phương pháp mới dự phòng tái nghiện tại Việt Nam

Toàn cảnh Lễ công bố kết quả nghiên cứu khoa học: “Nguyên nhân tái sử dụng ma túy và phương pháp mới dự phòng tái nghiện”. 

Viện Nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma tuý (PSD) (tiền thân là Trung tâm nghiên cứu và Hỗ trợ tâm lý người nghiện ma túy) ra đời với sứ mệnh “Đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng, chống ma túy, hướng tới một xã hội không còn người nghiện ma túy”. PSD là Viện nghiên cứu duy nhất tại Việt Nam nghiên cứu chuyên sâu về tâm lý người sử dụng ma túy, người nhiễm HIV/AIDS và học sinh, sinh viên. 

Công bố phương pháp mới dự phòng tái nghiện tại Việt Nam

Tại lễ công bố, Viện Nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma tuý (PSD) đã báo cáo kết quả nghiên cứu: “Nguyên nhân tái sử dụng, tái nghiện ở người cai nghiện ma tuý” và trình bày phương pháp mới dự phòng tái nghiện. Kết quả nghiên cứu cho thấy có một mối liên hệ đặc biệt giữa 3 nhóm nguyên nhân trên với hành vi tái sử dụng ma túy của người nghiện. Trong đó: “Hình ảnh người bạn nghiện” có ảnh hưởng lớn nhất (chiếm 87,7%) tới hành vi tái sử dụng ma túy, tiếp theo là “đôi mắt”, “mùi của người bạn nghiện” là 31% và 45,5%. Đối với đồ vật/ dụng cụ thì “giấy bạc thuốc lá” và “bơm kim tiêm” có mức ảnh hưởng là 32,7% và 68%; “quán nước hay ngồi với bạn nghiện”, “nơi mua bán ma túy” là 43,1% và 56,9%. Khi người nghiện rơi vào các cảm xúc tiêu cực như “bị kỳ thị / xa lánh 52,7%”, “cảm thấy trầm uất/cô đơn 43,2%”, “tức giận/ bực bội 38,2%, “mất niềm tin 37,7%”. Ngoài ra với các tình huống như: “gặp lại nhóm bạn cùng nghiện chiếm 62,3%”, “bị bạn nghiện rủ rê dùng lại ma túy 48,2%”, “khi sử dụng các chất kích thích 47,7%, nói chuyện với bạn bè về ma túy cũng đều kích thích ham muốn sử dụng ma túy đối với người nghiện. 

Công bố phương pháp mới dự phòng tái nghiện tại Việt Nam

Ông Lê Trung Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện Nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma tuý (PSD) phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Trung Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện cho biết: Để tìm ra nguyên nhân dẫn đến hành vi tái sử dụng ma túy ở người nghiện ma túy, đề tài nghiên cứu đã thực hiện trên 1.329 học viên đang cai nghiện tại 7 trung tâm chữa bệnh, giáo dục và lao động xã hội thuộc 6 tỉnh, thành phố phía Bắc. Từ kết quả nghiên cứu đó, Viện PSD đã tìm ra phương pháp mới trị liệu tâm lý nhằm giải quyết triệt để những nhóm nguyên nhân đó, giúp người nghiện có thể phòng chống tái nghiện một cách hiệu quả.

Những nội dung được chia sẻ tại Lễ công bố kết quả nghiên cứu khoa học: “Nguyên nhân tái sử dụng ma túy và phương pháp mới dự phòng tái nghiện” đã nhận được những phản hồi tích cực từ các đại biểu tham dự.

Công bố phương pháp mới dự phòng tái nghiện tại Việt Nam

Đánh giá về kết quả của nghiên cứu, ông Đặng Thuần Phong - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội chia sẻ: “Tôi mong rằng Viện Nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma túy cố gắng nghiên cứu mở rộng hơn nữa, nó không chỉ dừng lại ở hiệp hội này, mà nó mở rộng ra để Chính phủ thấy được những thành quả đó. Trên cơ sở đó, mới có những đầu tư cho nó đến nơi đến chốn, để tác động đến các đối tượng nghiện ma túy, giúp cho họ quay trở lại cộng đồng, giúp cho họ trở lại đời thường và thoát khỏi cái chết trắng nghiện ma túy, đó mới là cái nhân văn cần hướng tới. Riêng về Quốc hội và Chính phủ thì tôi nghĩ chắc chắn sẽ ủng hộ tối đa.”

Công bố phương pháp mới dự phòng tái nghiện tại Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội – ông Nguyễn Trọng Đàm 

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội – ông Nguyễn Trọng Đàm cho rằng: “Chúng tôi đánh giá cao hai nghiên cứu, đã cung cấp cơ sở khoa học, từ đó đưa ra phác đồ điều trị tâm lý rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố phương pháp mới dự phòng tái nghiện tại Việt Nam