Chuyện về những đứa trẻ “mồ côi” khi vẫn còn cha mẹ

congly.com.vn| 13/04/2012 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một người mẹ gửi con cho một hành khách tại bến xe Mỹ Đình trông hộ ra ngoài một lát rồi…biến mất; một sinh viên sau khi sinh con xong bọc vội trong manh áo cũ rồi bỏ bên lề đường; người mẹ sinh con xong thì bị người tình phụ bạc đã phát điên, trần truồng ôm con chạy khắp phố phường khiến người thân phải đưa vào trung tâm nuôi dưỡng… Đó là những cảnh ngộ của các bé khi đến


1001… lý do "mồ côi"


Có lẽ ấn tượng nhất đối với chúng tôi là bé gái có tên Thu T ở Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi và suy dinh dưỡng Hà Nội. T có nét bụ bẫm, đáng yêu của một đứa trẻ lai với nước da trắng, đôi mắt xanh và tóc hoe vàng. Vậy nhưng số phận lại đến với em thật đắng cay, nghiệt ngã, bé phải vào Trung tâm khi mới vài tháng tuổi và mang trong mình căn bệnh khó chữa - bệnh giang mai. Mẹ T vốn là cô gái nổi tiếng xinh đẹp nhưng hiện giờ đang phải điều trị bệnh tâm thần ở một trung tâm của Hà Nội vì phát bệnh sau khi sinh bé một thời gian.


Ngày mà ông bà ngoại bé T ra Tòa ly hôn cũng là lúc gia đình lâm vào cảnh trắng tay, không còn nhà cửa hay tài sản gì. Bà ngoại T lúc đó nhận nuôi cả 3 đứa con gồm mẹ T và 2 đứa em một trai, một gái. Cuộc sống khó khăn nên bốn mẹ con phiêu dạt về đất Hà Tây (cũ) để kiếm ăn qua ngày. Mẹ T lớn lên học hành giỏi giang, là niềm hy vọng của người mẹ nghèo bao năm vất vả, cơ cực. Nhưng niềm vui đó chẳng tày gang khi mẹ T đi làm phiên dịch cho Công ty nước ngoài rồi yêu một người đàn ông ngoại quốc. Người mẹ đã mang thai bé T khi chưa kịp làm đám cưới. Rồi người đàn ông cô trao thân vội bay về nước mà không hẹn ngày trở lại. Sinh con xong, có lẽ cú sốc tinh thần đối với cô quá lớn cùng với gia cảnh bần hàn, khó khăn nên người mẹ trẻ bị trầm cảm nặng rồi phát bệnh tâm thần.

Những đứa trẻ “mồ côi” được nuôi dưỡng tại Trung tâm


Bệnh tình ngày càng trầm trọng, mẹ bé thường xuyên cởi phăng cả quần áo, mình trần như nhộng, tay bế con lang thang khắp các con phố của Hà Nội, miệng lảm nhảm gọi tên ai đó. Người dân phải đưa hai mẹ con cô về và báo chính quyền trợ giúp nhưng vì không có chỗ ở cố định nên chính quyền đành phải đưa bé T vào trung tâm nhờ nuôi giúp, còn người mẹ được đưa đến bệnh viện tâm thần để chữa trị. Được biết, tới đây người cậu ruột, em trai của mẹ bé T sẽ đón cháu về nuôi dưỡng với hy vọng khi lớn lên, T sẽ chăm sóc người mẹ mắc bệnh tâm thần đang điều trị trong bệnh viện. Vậy là tương lai của bé lại thêm một gánh nặng đang chờ phía trước, dù biết đó là nghĩa vụ của bất kỳ người con nào đối với cha mẹ mình.


Con vẫn chờ mẹ đến đón


Có bao nhiêu đứa trẻ mồ côi được đưa đến Trung tâm là từng ấy hoàn cảnh gắn với sự có mặt của các em ở khu “vườn trẻ” này. Quốc K - tên em gắn với cái ngày em bị bỏ rơi tại bến xe Mỹ Đình. Mẹ em đã nhờ một người ở bến xe trông hộ chốc lát rồi đi luôn không quay trở lại. Người ta đưa em vào Trung tâm nhưng bé không biết tên mình là gì, các mẹ ở đây đã trìu mến đặt cho bé cái tên gắn ngày lễ trọng đại của đất nước với mong muốn, em sẽ có một tương lai êm đềm, may mắn hơn. Sau này các mẹ mới phát hiện ra bé mắc bệnh tự kỷ, có lẽ vậy nên người mẹ đã đang tâm bỏ em đi mà không hẹn ngày trở lại.


Ngày 7-11 vừa qua, bé L.A bị mẹ bỏ ở cổng Trung tâm khi chưa đầy 2 ngày tuổi, cân nặng chỉ có 2kg, được người mẹ trẻ bọc vội trong một manh áo cũ kèm mẩu giấy ghi lời nhắn: “Xin đừng cho làm con nuôi, nhờ Trung tâm nuôi giúp, khi nào ra trường cháu sẽ quay lại đón con”. Vậy là lại một sinh viên nữa “nhỡ kế hoạch”, không thể nuôi con đành gửi Trung tâm “nuôi hộ”. Trước đó, cũng có nhiều bé ra đời trong hoàn cảnh như thế.


Hay bé Minh T cũng vậy, bé đã 2 tuổi nhưng chẳng biết khi nào được về với gia đình vì mẹ hiện đang ở tù, còn bà ngoại cũng bị “bóc lịch” nhiều năm. 16 tuổi, mẹ T đã nổi tiếng chơi bời, lang thang rồi sinh ra bé. Sinh con xong, mẹ T gửi con cho bố dượng nuôi rồi gia nhập “đội quân” buôn ma túy, cướp giật mà chẳng khi nào nhòm ngó đến con mình. Người cha dượng làm nghề xe ôm không nuôi nổi hai đứa trẻ (một đứa là con với bà ngoại của T) và đứa cháu đỏ hỏn nên đã nhờ đến chính quyền can thiệp. Bé được đưa vào Trung tâm này còn mẹ bé bị bắt sau đó ít lâu vì tham gia một vụ cướp đêm trên phố. Vậy nên, ngày đoàn viên với bé xem ra thật xa vời.


Cầu nối tương lai


Hơn 20 năm qua, Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi suy dinh dưỡng Hà Nội (xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm) đã đón nhận và nuôi dưỡng gần 500 trẻ mồ côi, bị bỏ rơi trên khắp địa bàn Hà Nội. Không ai giống ai, mỗi bé có một phận đời đặc biệt, chỉ chung một điểm là bị bố mẹ đẻ chối bỏ trách nhiệm nuôi dưỡng vì nhiều lý do khác nhau mà chỉ những người trong cuộc mới biết được sự thật. Các bé được đón nhận và nuôi dưỡng ở Trung tâm này để chờ một cơ hội có “gia đình thứ hai” cho riêng mình.


Mới đây, bé Hồng S được một gia đình người Mỹ nhận làm con nuôi cách đây 10 năm trở về thăm lại các “mẹ” ở Trung tâm. Đến nay, S đã học lớp 6, em cao lớn có nước da rám nắng trông khá rắn rỏi. Bố mẹ nuôi cho biết, S học khá thông minh, vượt trội hơn các bạn cùng trang lứa. Bố mẹ S rất hài lòng về đứa con nuôi của mình.


Gia H là đứa trẻ được coi là may mắn khi được bố mẹ đẻ quay lại tìm con sau khi bị bỏ rơi gần 3 năm. Năm 2008, một nữ sinh một trường đại học ở quận Thanh Xuân “trót dại” với người yêu đã sinh ra bé trai kháu khỉnh. Đứa bé được mẹ đặt tên Gia H rồi nhờ những người bạn học mang đến bỏ gần cổng Trung tâm với lời nhắn nhờ nuôi hộ. Năm 2010, bố mẹ cháu bé làm đám cưới và quay lại đón con về nuôi. Bé Gia H được xem là đứa trẻ may mắn nhất ở trung tâm này vì đã được trở về gia đình với cha mẹ ruột.


Bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng phòng Hành chính Trung tâm cho biết: Những đứa trẻ đến đây với nhiều hoàn cảnh khác nhau nhưng bản thân các cháu cũng đã rất thiệt thòi nên được các “mẹ” ở đây hết lòng yêu thương, chăm sóc. Bên cạnh những cháu khỏe mạnh bình thường, có cháu bị dị tật bẩm sinh như điếc, mù, bại não, tự kỷ… đều được nuôi dưỡng theo chế độ đặc biệt. Đối với những cháu bé không tìm lại được cha mẹ ruột của mình thì sẽ được cho làm con nuôi vì mục đích cuối cùng của trung tâm là tìm cho trẻ một mái ấm để các cháu có một tương lai tốt đẹp hơn.


Cuộc đời luôn tồn tại những điều nghịch lý: Trong khi có hàng trăm cặp vợ chồng ngày đêm chạy chữa mong có được đứa con thì cũng có hàng trăm người vì những lý do khác nhau, nhẫn tâm vứt bỏ giọt máu của mình. Để rồi, hàng ngày vẫn có những đứa trẻ “mồ côi” như vậy được đưa đến trung tâm nuôi dưỡng này.


Bình Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về những đứa trẻ “mồ côi” khi vẫn còn cha mẹ