Chung tay “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”

Hương Lan| 19/12/2014 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Ất Mùi 2015 phấn đấu vận động ít nhất 1 triệu suất quà để trao tặng 1 triệu hộ gia đình nghèo vui đón Tết.

3000 tỷ đồng giúp người nghèo

Từ nhu cầu của thực tiễn, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (tháng 12/1999), Ban Chấp hành Trung ương Hội đã phát động Phong trào "Tết vì người nghèo". Lúc đầu, do nguồn quỹ hạn hẹp và có nhiều đối tượng là nạn nhân chất độc da cam nên nguồn quỹ cho Phong trào này được chi thêm từ Quỹ bảo trợ nạn nhân chất độc da cam. Vì vậy, về sau này, tên của Phong trào được hoàn chỉnh lại là "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam".

Đến nay, Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã được triển khai sâu rộng, trở thành hoạt động truyền thống, đạt kết quả thiết thực, lôi cuốn sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân, trở thành Phong trào của toàn dân mỗi khi Tết đến Xuân về, được các cấp uỷ đảng, chính quyền, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Chung tay “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”

Đông đảo người dân ủng hộ “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”

Bà Trần Thị Hồng An, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, qua 16 năm thực hiện phong trào, các cấp hội trong toàn quốc đã vận động ủng hộ trên 3.000 tỷ đồng, giúp đỡ gần 14 triệu lượt hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Đặc biệt, năm 2014, phong trào đã vận động được 1,7 triệu suất quà với tổng trị giá 635 tỷ đồng, có 25.491 tổ chức, cá nhân và 6.408 doanh nghiệp đã ủng hộ nguồn lực, đồng hành với phong trào,…

Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" Xuân Ất Mùi 2015 được thực hiện từ 1/11/2014 đến 15/2/2015, trong đó đợt cao điểm từ ngày 10/1-10/2/2015. Đối tượng giúp đỡ của phong trào là hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, cán bộ, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Kế thừa và phát huy kinh nghiệm từ những năm trước, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Ất Mùi 2015 phấn đấu vận động ít nhất một triệu suất quà Tết để trao tặng một triệu hộ gia đình nghèo vui đón Tết.

Bên cạnh đó, phong trào sẽ kết hợp hiệu quả các hình thức trợ giúp, tặng quà trong dịp Tết như: Chương trình “Ngân hàng bò”, nhà Chữ thập đỏ, khám, chữa bệnh nhân đạo, vận động hiến máu nhân đạo dịp Lễ hội Xuân hồng, quyên góp gạo, thịt gói bánh chưng tặng người nghèo,…

Bà Trần Thị Hồng An cũng cho biết, tính đến ngày 12/12/2014, đã có 63/63 tỉnh, thành hội ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện phong trào, với tổng chỉ tiêu đăng ký trên 1,1 triệu suất quà.

Nằm trong phong trào này, năm nay lần đầu tiên Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động cuộc thi ảnh và thi viết với chủ đề “Xuân nhân ái” 2015, nhằm tuyên truyền sâu rộng giá trị nhân văn, truyền thống nhân ái của dân tộc thể hiện trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của toàn xã hội chung tay chăm lo Tết cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cuộc thi phát động từ ngày 15/12/2014 và kết thúc vào ngày 15/2/2015.

Sức lan tỏa mạnh mẽ

Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" những năm gần đây đã được các cấp Hội triển khai với kết quả ấn tượng, có nhiều nét mới: đó là sự chỉ đạo và tham gia trực tiếp của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch danh dự của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước khác, cùng lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền các địa phươn. Bên cạnh đó là sự chia sẻ, tương trợ giữa các tỉnh, thành Hội mạnh đối với các tỉnh Hội còn khó khăn; là sự hỗ trợ Tết vượt biên giới tới các Việt Kiều tại Lào và Campuchia không có điều kiện về nước ăn Tết của Hội Chữ thập đỏ TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh Hội khác. Cùng với sự tuyên truyền mạnh mẽ và vận động nguồn lực hiệu quả là sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân và kiều bào ở nước ngoài, sự trợ giúp thiết thực không chỉ những món quà nhỏ mà cả những món quà có giá trị lớn (bò sinh sản, nhà chữ thập đỏ, vườn “cây mùa xuân”…), không chỉ vật chất mà có cả sự trợ giúp về tinh thần cho đồng bào vui Xuân, đón Tết.

Với ý nghĩa nhân văn, gắn với một sự kiện quan trọng nhất trong năm của nền văn hóa Đông phương, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, sẽ là một phong trào còn được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai sâu rộng nhiều năm nữa, với sự tham gia ngày càng đông đảo của mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”