Chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lũ và sạt lở đất

Huy Hoàng| 30/12/2018 16:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/12, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, đã phát công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương, các lực lượng khẩn cấp ứng phó với những dạng hình thời tiết nguy hiểm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to.

Ở các tỉnh Nam Trung Bộ, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao nên trong ngày và đêm 29/12 đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa đo được phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm. Riêng ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) lượng mưa đo được từ 07h ngày 29/12 đến 07h ngày 30/12 là 115mm, mưa to chủ yếu xảy ra trước 19h ngày 29/12.

Chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lũ và sạt lở đất

Hiện trường vụ sạt lở làm 3 người chết ở Dốc Đào

Theo số liệu báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa, rạng sáng 30/12, mưa to đã làm sạt lở núi ở khu vực Dốc Đào (thôn Khánh Thành Nam, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), vùi lấp một ngôi nhà, làm 3 người trong một gia đình tử vong.

Khu vực xảy ra trượt lở tuy có địa hình không quá dốc, nhưng được cấu tạo bởi các đá granit phức hệ Đèo Cả, có vỏ phong hóa khá dày và thành phần phức tạp; điều kiện rất dễ xảy ra trượt lở đất khi có mưa kéo dài. Các ngôi nhà bị sạt lở, vùi lấp nằm trên vùng đất dốc, nền đất yếu và là loại nhà không kiên cố.

Các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận trong đêm nay (30/12) tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 40-80mm/24giờ), riêng ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi có nơi trên 100mm/24giờ).

Do ảnh hưởng của nhiễu động trong đới gió Đông ở rìa phía Bắc rãnh áp thấp có trục ở khoảng 8-11 độ Vĩ Bắc, nên từ chiều và đêm mai (31/12) ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 70-150mm/24giờ, có nơi trên 200mm/24giờ). Sau đó mưa vừa, mưa to còn có khả năng kéo dài đến ngày 3-4/01/2019 do ảnh hưởng kết hợp của hoàn lưu vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới/bão ở phía Nam Biển Đông.

Trong những ngày tới, lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận có khả năng lên lại. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, ngập lụt vùng trũng thấp-đô thị và nhất là sạt lở đất ở vùng núi tại tỉnh trong khu vực nêu trên.

Trước hiện tượng mưa cực đoan, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất; triển khai phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn cho người và các công trình phòng chống thiên tai, công trình đê điều, hồ đập; kiểm soát chặt chẽ việc xả lũ của các hồ chứa nhằm đảm bảo an toàn đập và vùng hạ du;

Chủ động di dời hoặc sơ tán người dân ra khỏi những nơi có nguy cơ cao đặc biệt là nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lũ và sạt lở đất