Choáng với thu nhập "khủng" của gái mại dâm

congly.com.vn| 13/04/2012 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thu nhập trung bình từ hoạt động mại dâm là 8,6 triệu đồng/tháng, trong đó mại dâm nữ là 10,6 triệu và mại dâm nam là 6,55 triệu. Cá biệt có gái mại dâm thu nhập lên đến hơn 20 triệu đồng/tháng.

Đây là kết quả nghiên cứu tình hình mại dâm tại Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng vừa được Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB &XH) công bố ngày 14-3.

Các chuyên gia tiến hành khảo sát 388 người hoạt động mại dâm (189 nam và 199 nữ). Theo đó, hơn một nửa số người hành nghề mại dâm dưới 25 tuổi, đa số có trình độ học vấn THCS trở xuống và sống độc thân, đã hành nghề từ 3-5 năm.

Kết quả cho thấy, thu nhập trung bình từ hoạt động mại dâm là 8,6 triệu đồng/tháng, cao hơn so với thu nhập trung bình của dân cư ở Việt Nam khoảng 2,5 lần, cao hơn so với thu nhập trung bình của nhóm 20% người có thu nhập cao nhất. Đó là chưa kể đến một tỷ lệ đáng kể người hoạt động mại dâm (khoảng 45,6%) còn có thu nhập từ các việc làm khác. Đặc biệt có khoảng 5% số người trả lời có thu nhập từ hoạt động mại dâm là từ 20 triệu trở lên.

Có 49,7% nữ mại dâm cho rằng hoạt động mại dâm để có tiền phụ giúp gia đình, cũng là lý do thúc đẩy họ “hành nghề”. Trong khi đó nam giới tham gia hoạt động mại dâm do những nhân tố cá nhân trong đó có sự cám dỗ của thu nhập cao.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy khoảng 50% số người mại dâm đã ý thức được tác hại của hoạt động mại dâm, đặc biệt là về nguy cơ mắc bệnh. Trong đó có tới hơn 35% người hoạt động mại dâm từng bị những tổn thương, viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Ngoài ra, người mại dâm còn gặp nhiều rủi ro trong khi quan hệ với “khách hàng” như bạo lực, quỵt tiền, kéo dài thời gian phục vụ… Trong các trường hợp này, tỷ lệ nữ mại dâm chịu rủi ro cao hơn mại dâm nam. Cụ thể có 26,5% người bán dâm từng bị bắt kéo dài thời gian phục vụ nhưng không trả tiền; 25,8% bị bạo lực tinh thần; 18% không được trả tiền sau khi phục vụ khách...

Tính trung bình, người hoạt động mại dâm làm việc 19 ngày/tháng; quan hệ với khách hàng hơn 10 lần/tuần gồm cả quan hệ đồng giới, dị giới. Đặc biệt, có khoảng 10% quan hệ với khách hàng 21 lần/tuần trở lên. Hoạt động mua bán dâm rất đa dạng, chủ yếu diễn ra tại các khách sạn, nhà nghỉ, quán massage, karaoke, nhà hàng, quán bia hoặc ở nhà riêng…

Theo thống kê, độ tuổi nam giới hoạt động mại dâm trẻ hơn so với nữ. Bên cạnh đó còn có sự khác biệt rõ nét giữa nam và nữ hoạt động mại dâm về trình độ học vấn. Tỷ lệ nam giới có trình độ học vấn từ THPT trở lên, đặc biệt là đại học cao hơn so với nữ giới. Chẳng hạn, có 64,3% nam giới có học vấn THPT trở lên, trong đó có 19,1% có học vấn đại học. Trong khi đó tỷ lệ tương ứng của nữ chỉ là 24,1% và 2%.

Nếu hầu hết nữ hoạt động mại dâm là quan hệ với người khác giới (94,5%), thì tỷ lệ này ở nam chỉ có 11,6%. Hơn một nửa số nam giới hoạt động mại dâm chỉ quan hệ với người cùng giới (51,3%) và 37% có quan hệ với cả hai giới. Nhóm nam hoạt động mại dâm chỉ với người khác giới thường là nhóm tự do, thường tìm khách hàng ở các quán bar, vũ trường. Theo đó, khách hàng của họ là những phụ nữ trung niên, giàu có. Tiền công của nhóm hoạt động mại dâm nam này thường cao nhất (800.000 – 2.500.000đồng/lượt, chưa kể quà tặng, tiền boa… nếu trở thành “khách hàng thân thiết”). Nhóm nam hoạt động mại dâm đồng giới và lưỡng giới thường có mức “thù lao” thấp hơn (100.000 - 150.000 đồng/lượt). Nhóm nam hoạt động mại dâm lưỡng giới thường hoạt động độc lập, gặp khách hàng nào có nhu cầu là “bán”, trong khi nhóm đồng giới thường có 2 cách hoạt động: độc lập tìm chờ khách hàng ở nơi công cộng và có quản lý trực tiếp hoặc gián tiếp, hoặc được nuôi ăn ở và phục vụ khách hàng tại nơi ở hoặc theo yêu cầu của khách.


Theo nhóm nghiên cứu, đối với nam giới, ngoài thu nhập cao, họ tham gia hoạt động mại dâm còn để đáp ứng nhu cầu tình dục hoặc cho rằng đây là hoạt động phù hợp với đặc điểm, khả năng của bản thân.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự phân biệt đối xử là một rào cản đối với những người hoạt động mại dâm có ý định bỏ việc bán dâm và kiếm kế sinh nhai khác. Mặc dù Nhà nước có chính sách hỗ trợ vay vốn cho các chị em mại dâm trở về với cộng đồng, tuy nhiên nhiều người không đăng ký vì lo sợ bị cộng đồng kỳ thị. Do vậy, số lượng người mại dâm tiếp cận vốn vay rất thấp, hiệu quả của chính sách không cao.

Ông Nguyễn Văn Minh, Cục trưởng Cục Phòng chống Tệ nạn xã hội cho biết, hiện việc kết hợp các biện pháp phòng chống và giảm hại trong các hoạt động phòng chống mại dâm còn chưa thực sự chặt chẽ và khuyến nghị, Nhà nước cần tập trung vào các cơ chế giảm hại cho hoạt động mại dâm. Bên cạnh đó cải thiện khả năng tiếp cận đào tạo nghề và cải thiện điều kiện tiếp cận vay vốn cho những người hoạt động mại dâm để thúc đẩy việc tiếp cận hiệu quả với kế sinh nhai thay thế cho những người hoạt động mại dâm.

Trịnh Hải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Choáng với thu nhập "khủng" của gái mại dâm