Cha mẹ chưa nộp tiền làm đường, con bị phê khó vào lý lịch sinh viên

Bá Mạnh| 22/08/2017 06:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vì thiếu tiền nên gia đình chị Vân chưa đóng nộp khoản phí làm đường cho thôn, khi con trai chị xin xác nhận lý lịch nhập học đã bị cán bộ xã bút phê khó vào trong lý lịch.

Chị Trần Thị Vân (42 tuổi, trú thôn Yên Tràng, Xã Kim Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết, hơn hai tuần trước, con trai chị đến UBND xã Kim Lộc để xin xác nhận lý lịch làm hồ sơ nhập học tại một trường đại học ở Đà Nẵng.

Ban đầu, cán bộ tiếp nhận hồ sơ một cửa của xã phê vào trong lý lịch “Bản thân và gia đình chấp hành tốt nghĩa vụ của công dân, pháp luật của Nhà nước”, rồi đưa cho Phó Chủ tịch UBND xã Kim Lộc là ông Nguyễn Đăng Khoa ký tên và đóng dấu vào dưới.

Tuy nhiên, sau đó cán bộ tài chính của xã nhận được thông báo từ thôn Yên Tràng cho biết gia đình chị Vân chưa đóng 2, 6 triệu đồng tiền làm đường nông thôn từ năm 2014, nên yêu cầu giữ lại lý lịch, yêu cầu bố mẹ lên làm việc, cam kết đóng nộp mới trả lại hồ sơ.

Lúc đó, con trai chị Vân không đồng ý nên yêu cầu cán bộ xã trả hồ sơ luôn để về làm thủ tục nhập học. Sau đó, cán bộ xã đã ghi thêm một dòng trong phần nhận xét lý lịch đã được đóng dấu từ trước với nội dung: “Gia đình chưa chấp hành các khoản đóng nộp của thôn”.

Cha mẹ chưa nộp tiền làm đường, con bị phê khó vào lý lịch sinh viên

Bút phê lý lịch của cán bộ xã Kim Lộc cho con trai chị Vân

Khi nghe con trai trình bày lại sự việc và có người góp ý chị Vân đã mang 500 ngàn đồng lên xã nộp đồng thời cam đoan thời gian tới sẽ đóng hết tiền làm đường.

Sau khi đóng 500 ngàn đồng cho xã, bản lý lịch của con trai chị được cán bộ xã làm mới lại, không còn ghi nội dung “Gia đình chưa chấp hành các khoản đóng nộp của thôn”.

Cho rằng việc làm của cán bộ xã như vậy là không đúng nên con trai chị Vân sau đó đã đăng tải nội dung sự việc lên mạng xã hội, gia đình chị Vân cũng làm đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc.

Ngày 21/8, trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Kim Lộc cho biết, đơn vị đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với một số cán bộ trong công tác giao dịch, giải quyết hồ sơ cho công dân, cụ thể là “bút phê” vào lý lịch gây khó cho cho một tân sinh viên trên địa bàn vì gia đình chưa chấp hành các khoản đóng nộp tiền làm đường.

Cha mẹ chưa nộp tiền làm đường, con bị phê khó vào lý lịch sinh viên

Trụ sở UBND xã Kim Lộc.

“Sự việc trên là một sự cố đáng tiếc, cũng vì một số cán bộ xã bức xúc nên chọn phương án xử lý không tốt. Trong các cuộc họp, việc một số hộ dân đang nợ tiền thôn cũng được đưa ra bàn, song cách xử lý thu hồi nợ bằng việc “bút phê” vào lý lịch thì chưa đúng”, vị Chủ tịch xã nói và cho biết thêm, trong trường hợp này, đáng ra phải có giấy hẹn trả hồ sơ, rồi mời bố mẹ em kia lên làm việc để bàn bạc việc giải quyết nợ mới đúng quy trình.

Chiều 21/8, ông Ngô Đức Thư, Chánh văn phòng UBND huyện Can Lộc cho biết, đang cử cán bộ về xã để tìm hiểu sự việc, làm rõ trách nhiệm của những cá nhân liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cha mẹ chưa nộp tiền làm đường, con bị phê khó vào lý lịch sinh viên