Các tỉnh ven biển khẩn trương triển khai ứng phó cơn bão số 3

Mai Đỉnh| 18/07/2018 13:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào khoảng chiều tối nay (18/7), bão số 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển. Các tỉnh nằm trong vùng ảnh hưởng của bão đang tích cực triển khai các phương án ứng phó.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 10 giờ ngày 18/07, vị trí tâm bão cách đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình khoảng 330km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25-30km; trong chiều tối và tối nay (18/7), vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Quảng Bình.

Trước diễn biến nhanh và phức tạp của bão số 3 (cơn bão Sơn Tinh), các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị nằm trực tiếp trong vùng ảnh hưởng của bão đang tích cực triển khai các phương án ứng phó như hoãn họp, cấm biển, kêu gọi tàu thuyền, di dân...

Thái Bình: Để xảy ra thiệt hại về người, tài sản, người đứng đầu địa phương chịu trách nhiệm

Tại Thái Bình, từ gần sáng 18/7, vùng biển ngoài khơi Thái Thuỵ-Tiền Hải (Thái Bình) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 4-6m; biển động mạnh. Ngay trong ngày 17/7, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thái Bình đã có công điện khẩn chỉ đạo ứng phó với bão.

Theo đó, yêu cầu khẩn trương kêu gọi hướng dẫn tàu thuyền còn đang hoạt động trên sông, biển khẩn trương về nơi tránh trú an toàn, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 12h trưa 17/7, khẩn trương chỉ đạo kiểm tra đôn đốc việc cắt tỉa cành cây lớn, chằng chống nhà cửa, trường học, bệnh viện, lồng bè trang trại nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản ở ven sông, biển, đóng các cửa khẩu, băng két qua đê biển, đê cửa sông; di dời số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thủy, hải sản và các hộ dân sinh sống ngoài đê chính, ngư dân trên phương tiện làm ăn trên sông, biển; kiên quyết di dân đến nơi an toàn.

Nếu để xảy ra thiệt hại về người, tài sản do mưa bão, người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm.

Nam Định: Tuyệt đối không cho ngư dân ra khơi hoặc ở khu vực ngoài đê

Hiện đang tập trung mọi phương án để chủ động ứng phó với bão, lãnh đạo tỉnh Nam Định yêu cầu, các địa phương ven biển kiểm tra chặt chẽ các công trình đê, kè sung yếu, nhất là các công trình đã bị hư hỏng chưa kịp khắc phục; có phương án ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có nhu cầu.

Các công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn bằng mọi biện pháp huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức bơm tiêu nước đối với những diện tích lúa đã gieo, cấy bị ngập; xây dựng kế hoạch tiêu thoát nước khu vực đô thị tránh ngập úng kéo dài khi có mưa lớn.

Các xã ven biển, bộ đội biên phòng, đài phát thanh và truyền hình tăng cường tuyên truyền, cập nhật thông tin về tình hình cơn bão để người dân nắm được, đưa tàu, thuyền vào nơi tránh trú an toàn. Tuyệt đối không cho ngư dân ra khơi hoặc ở khu vực ngoài đê, tại các chòi canh coi ngao khi có lệnh cấm biển. Các huyện, thành phố rà soát những nhà yếu, nhà tạm có nguy cơ bị tốc mái, sập khi gió lớn, từ đó xây dựng phương án sơ tán những người già, trẻ em trong trường hợp khẩn cấp. Nam Định cũng đã chuẩn bị sẵn sàng trên 43.300 m3 đá hộc, gần 1.300 rọ théo, hơn 600.000 bao nilon, vải chống tràn để ứng cứu hệ thống đê xung yếu khi có sự cố xảy ra.

Thanh Hóa: Các phương tiện và người lao động đã được đưa vào nơi trú ẩn an toàn

UBND tỉnh đã triệu tập cuộc họp khẩn để triển khai các phương án phòng tránh thiệt hại tình hình mưa lũ sau áp thấp nhiệt đới và chủ động ứng phó với cơn bão số 3 đang tiến nhanh vào đất liền, nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Thanh Hóa. Hiện địa phương này đang có 7.457 phương tiện nghề cá với 27.901 lao động, tất cả các phương tiện và người lao động đã được đưa vào nơi trú ẩn an toàn.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, tính từ đêm 13 đến hết ngày 17-7, hầu hết các khu vực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có mưa to, tổng lượng mưa phổ biến từ 100 đến 386 mm, một số nơi có lượng mưa lớn như: Tĩnh Gia 386,1 mm, Triệu Sơn 285,9 mm, Như Xuân 272,8 mm…

Hà Tĩnh: Tập trung cao cho việc sơ tán dân ở vùng nguy cơ sạt lở và vùng biển có nguy cơ triều cường

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho biết Tỉnh ủy đề nghị các cấp ngành, người dân nghiêm túc thực hiện các công điện của UBND tỉnh: Chủ động phòng tránh bão, dứt khoát phải đưa thuyền bè vào nơi trú ẩn, di dời đến nơi an toàn; kiểm tra, kiểm soát các hồ đập, hệ thống cống, đảm bảo an toàn vùng hạ du; tập trung cao cho việc sơ tán dân ở vùng nguy cơ sạt lở và vùng biển có nguy cơ triều cường.

Các tỉnh ven biển khẩn trương triển khai ứng phó cơn bão số 3

Tàu thuyền về neo đậu tại cảng cá Cửa Sót

Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trước diễn biến thời tiết còn rất phức tạp, cơ quan thường trực Ban Chỉ huy tỉnh đề nghị các huyện ven biển theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết và cơn bão số 3 để chủ động triển khai các phương án ứng phó; Tổ chức quản lý chặt chẽ tàu, thuyền tại các khu neo đậu, có phương án sắp xếp để đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền neo đậu tại các khu tránh, trú bão. Các huyện miền núi đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất; cần có phương án kiểm tra, rà soát các vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Các địa phương, các công ty quản lý thủy lợi tổ chức thường trực vận hành các trục tiêu thoát lũ để chủ động tiêu nước đệm, giảm ngập úng cho diện tích lúa và hoa màu.

Quảng Trị: Tiếp nhận 48 tàu với 358 thuyền viên từ các tỉnh, thành khác vào neo đậu an toàn

Toàn bộ 2.312 tàu thuyền với 7.500 lao động ở tỉnh Quảng Trị, đều đã nhận được thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới và có thông tin liên lạc thường xuyên. Trong đó, có 2.274 tàu thuyền đã vào neo đậu an toàn tại các bến, cảng trong tỉnh Quảng Trị; còn lại 38 tàu đang hoạt động trên biển và neo đậu tại các bến, cảng của tỉnh, thành khác.

Hiện các đơn vị tiếp tục kêu gọi, thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc nhanh chóng về bờ. Bên cạnh đó, các khu neo đậu tránh trú của tỉnh Quảng Trị gồm: Cửa Việt, Cửa Tùng, Cồn Cỏ đã tiếp nhận 48 tàu với 358 thuyền viên từ các tỉnh, thành khác vào neo đậu an toàn.

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị đã có công điện, yêu cầu các địa phương ven biển phối hợp với các lực lượng, thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trên biển; triển khai phương án đảm bảo an toàn cho tàu và khách du lịch trên đảo Cồn Cỏ.

Các đơn vị chủ động kiểm tra, rà soát các hồ, đập thủy lợi, thủy điện, nhất là các hồ, đập vừa và nhỏ, các công trình đã xảy ra sự cố, đang thi công; bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư để chủ động xử lý các sự cố đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh, đặc biệt là đối với lũ quét, sạt lở đất các khu vực miền núi. Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn người và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, khu vực đường giao thông bị ngập, bến đò để đảm bảo an toàn; sẵn sàng duy trì lực lượng, phương tiện kịp thời ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh ven biển khẩn trương triển khai ứng phó cơn bão số 3