Bộ Tư pháp trả lời về việc xử phạt xe không mang giấy tờ gốc

M.Thoa| 20/07/2017 14:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 20/7, tại buổi họp báo quý III năm 2017, đại diện Bộ Tư pháp đã thông tin một số vấn đề liên quan đến công tác thi hành án vụ Bầu Kiên; xử phạt người điều khiển phương tiện ô tô tham gia giao thông không mang Giấy đăng ký xe bản gốc.

Liên quan đến việc CSGT xử phạt người điều khiển phương tiện ô tô tham gia giao thông không mang Giấy đăng ký xe bản gốc, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển cho biết, Bộ Tư pháp đã giao Cục Quản lý xử phạt vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm và một số đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý về vấn đề này. Trên cơ sở đó lãnh đạo Bộ Tư pháp sẽ báo cáo Thủ tướng nội dung trên.

Theo ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý xử phạt vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật Bộ Tư pháp, hiện có khoảng 1,3 triệu các phương tiện giao thông đang thực hiện việc thế chấp tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Khi tham gia giao thông, những người điều khiển phương tiện giao thông có thế chấp sử dụng bản sao Giấy đăng ký xe có công chứng và chứng nhận của các tổ chức tín dụng nhận thế chấp đã bị Cảnh sát giao thông (CSGT) xử phạt vi phạm hành chính.

"Điều này gây hoang mang cho người dân, nhiều người đang có ý định thực hiện phương thức thế chấp tại ngân hàng và tổ chức tín dụng để mua ô tô, xe máy cũng dừng việc này lại", ông Sơn nói.

Trước sự việc này, Bộ Tư pháp đã nhận được ý kiến phản ánh của một số ngân hàng và tổ chức tín dụng, luật sư... cũng như ý kiến của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, Hiệp hội ngân hàng....

Bộ Tư pháp trả lời về việc xử phạt xe không mang giấy tờ gốc

Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục THA dân sự Bộ Tư pháp

Ông Sơn cho biết, quá trình nghiên cứu cho thấy đây là vấn đề liên quan đến nhiều quy định pháp luật về giao dịch bảo đảm. Cụ thể, NĐ 163, sau đó NĐ 11/2012 sửa đổi bổ sung, quy định việc trong trường hợp tài sản thế chấp là tàu bay, tàu biển, phương tiện giao thông thì bên nhận thế chấp giữ bản chính Giấy chứng nhận quyền sở hữu các phương tiện này.

Khoản 1 Điều 320 Bộ Luật Dân sự (BLDS) 2015 quy định bên thế chấp có nghĩa vụ giao giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp cho bên nhận thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Khoản 6 điều 323 BLDS quy định quyền của bên nhận thế chấp được giữ giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Trong khi đó, pháp luật về giao thông đường bộ và xử phạt vi phạm hành chính và Luật giao thông đường bộ quy định, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo giấy đăng ký xe. Trường hợp người điều khiển phương tiện không mang theo giấy đăng ký xe sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Các quy định pháp luật khác có liên quan như pháp luật về chứng thực quy định bản sao được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính, trừ pháp luật có quy định khác.

Thời gian qua lực lượng CSGT thực hiện việc xử phạt theo NĐ 46 là có cơ sở pháp lý, trên cơ sở thực hiện pháp luật về giao thông đường bộ và xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, các tổ chức tín dụng giữ bản chính đăng ký phương tiện thế chấp để bảo đảm trong an toàn trong hoạt động kinh doanh của họ, để tránh rủi ro cao, tránh nợ xấu là một thực tế.

“Rõ ràng có một thực tế, hệ thống pháp luật hiện nay chưa đồng bộ. Đó là chưa nói đến Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển phương tiện giao thông phải mang theo giấy lái xe, thì cũng có cách hiểu là không nhất thiết phải mang theo bản chính. Pháp luật chưa thống nhất đồng bộ, chưa bảo đảm rõ ràng, minh bạch để ai cũng hiểu giống nhau", ông Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Cục này, việc phải tuân thủ cả hai loại pháp luật liên quan đến giao thông đường bộ và giao dịch bảo đảm là khó cho người dân. Nếu tiếp tục xử phạt với người không mang theo giấy đăng ký xe bản chính có thể tác động tiêu cực đến hoạt động tài chính, kinh tế, người dân có thể không thực hiện việc thế chấp vay vốn nữa. Cho nên, trong điều kiện pháp luật có những điểm không quy định cụ thể về việc người tham gia giao thông phải mang bản chính giấy đăng ký xe, phương tiện giao thông là vấn đề cần nghiên cứu, kiến nghị đề xuất xử lý.

Liên quan đến việc bán đấu giá tài sản để thi hành án trong vụ “bầu” Kiên, Phó Tổng cục thi hành án dân sự Nguyễn Văn Lực cho biết:

Việc thi hành liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên (thường gọi là bầu Kiên). Theo bản án, ông Kiên phải nộp 75 tỷ đồng tiền trốn thuế để sung vào công quỹ Nhà nước. Bản án có hiệu lực từ tháng 12/2014. Cơ quan thi hành án đã ra quyết định thi hành án theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình làm việc, ông Kiên và vợ là bà Đặng Thị Ngọc Lan cũng như gia đình nhiều lần hứa hẹn, cam kết sẽ nộp tiền cho cơ quan thi hành án để nộp vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, các thời hạn gia đình ông Nguyễn Đức Kiên đưa ra, cam kết, hứa hẹn tự nguyện thi hành án đều không thực hiện được, buộc lòng, cơ quan thi hành án phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án.

Cụ thể, Chi cục thi hành án dân sự quận 10, TP HCM đã kê biên và xử lý 3 bất động sản của vợ chồng ông Kiên ở TP Hồ Chí Minh để lấy tiền nộp vào ngân sách nhà nước. Trong quá trình thi hành án thì phát sinh khiếu nại, tố cáo của gia đình ông Kiên và phản ánh của báo chí.

Ngay sau khi có thông tin phản ánh của báo chí, Tổng cục trưởng Tổng cục thi hành án dân sự Bộ Tư pháp đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra xác minh toàn bộ việc thi hành án đối với ông Nguyễn Đức Kiên.

Đoàn kiểm tra, xác minh có 8 đồng chí, do 1 đồng chí Phó Cục trưởng làm Trưởng đoàn, Cục trưởng Cục kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo của Tổng cục làm Phó trưởng đoàn. Ngoài ra có mời thanh tra bộ tham gia đoàn kiểm tra.

Hiện nay, Đoàn kiểm tra đã tiến hành thu giữ hồ sơ thi hành án, kiểm tra hồ sơ thi hành án, trực tiếp làm việc với lãnh đạo, chấp hành viên Cục thi hành án TP Hồ Chí Minh và chi cục thi hành án quận 10, làm việc với đơn vị thẩm định giá, thu giữ hồ sơ tài liệu liên quan đến thẩm định giá, bán đấu giá; làm việc với các đương sự liên quan, đặc biệt là gia đình ông Kiên và vợ là bà Lan.

Dự kiến tuần sau sẽ công bố kết luận kiểm tra này. Trường hợp gia đình ông Kiên không đồng ý với kết luận kiểm tra của Tổng cục Thi hành án dân sự thì trách nhiệm giải quyết thuộc về lãnh đạo Bộ Tư pháp.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tư pháp trả lời về việc xử phạt xe không mang giấy tờ gốc