Bộ trưởng Bộ Công Thương: Vi phạm của Khaisilk là rất nghiêm trọng

T.Thủy| 31/10/2017 13:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, những sai phạm của Khaisilk có tính chất nghiêm trọng, ở nhiều khía cạnh và có đầy đủ yếu tố cấu thành tội hình sự để chuyển sang cơ quan Công an.

Bên hành lang Quốc hội sáng 31/10, trao đổi với báo chí về lý do chuyển hồ sơ vụ Khaisilk sang cơ quan điều tra, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, ngay khi có báo cáo tổng hợp về hành vi gian lận của Tập đoàn Khaisilk từ các cơ quan chức năng, các đơn vị của Bộ và các thông tin có được, cho thấy, vi phạm của doanh nghiệp này là rất nghiêm trọng, không chỉ ở một cửa hàng mà trên toàn hệ thống của Khaisilk.

"Xét từ nhiều khía cạnh, ngoài thẩm định giá, chúng tôi thấy đã đủ các yếu tố cấu thành tội phạm hình sự. Đặc biệt, xét tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, về quy mô cũng như mức độ thiệt hại của vi phạm này đã vượt quá mức 30 triệu đồng, nên vụ việc đã đủ căn cứ, điều kiện để chuyển cho các cơ quan chức năng điều tra kinh tế để làm rõ", ông Tuấn Anh chia sẻ.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, báo cáo của Quản lý thị trường, Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương cho thấy sự phức tạp trong mối liên hệ giữa Tập đoàn Khaisilk và các cửa hàng trực thuộc tập đoàn cũng như cửa hàng 113 Hàng Gai, Hà Nội, trong việc kinh doanh hàng hóa gắn nhãn mác giả. Chính vì lẽ đó, cần phải có cơ quan chức năng có đủ năng lực, thẩm quyền để làm rõ tính chất vi phạm trong hoạt động buôn bán, kinh doanh, nên Bộ đã chỉ đạo Quản lý thị trường chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ.

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Vi phạm của Khaisilk là rất nghiêm trọng

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết thêm, hiện Bộ Công Thương sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công thương sẽ chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Hải quan, Công an, Bộ Khoa học Công nghệ, Hiệp hội dệt may, Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng… tiếp tục xác minh làm rõ mức độ vi phạm đối với tất cả các cơ sở trong hệ thống Khaisilk trên phạm vi cả nước.

Trong một diễn biến khác, sáng 31/10, trả lời câu hỏi liên quan đến vụ việc Khaisilk thừa nhận 50% số khăn lụa do các cửa hàng Khaisilk bán ra là nhập khẩu Trung Quốc, ông Trần Đức Hùng, Phó Chánh văn phòng Tổng cục Hải quan cho biết cơ quan này đã chủ động rà soát số liệu đối với mặt hàng khăn lụa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, đối với thông tin tình hình nhập khẩu cụ thể của doanh nghiệp Khaisilk, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, căn cứ quy định tại Luật Thống kê thì cơ quan này không thể cung cấp cụ thể.

"Khi nào có sự kết luận từ cơ quan điều tra, Hải quan sẽ chủ động cung cấp cho phóng viên" - ông Trần Đức Hùng nói.

Như đã đưa tin trước đó, ngày 23/10, trên trang Facebook cá nhân của một khách hàng đã phản ánh sự việc mua phải khăn lụa Khaisilk có gắn mác “made in China”. Ngay sau đó, doanh nhân Hoàng Khải, ông chủ của Tập đoàn Khaisilk đã thừa nhận những sản phẩm trên là hàng nhập từ Trung Quốc.

Ông này cúi đầu xin lỗi khách hàng và hứa bồi thường thiệt hại, thậm chí đã thừa nhận việc Khaisilk nhập khăn Trung Quốc và bán lẫn với khăn của Việt Nam từ giữa những năm 90 khi ngành sản xuất tơ lụa của Việt Nam suy thoái sau khi người mua phát hiện chiếc khăn lụa mang thương hiệu Khaisilk có tới 2 nhãn mác một là “Made in China” và một là “Made in Vietnam”.

Tiếp đó, Bộ Công Thương ngày 26/10 đã đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin trên. Trường hợp, nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Công Thương: Vi phạm của Khaisilk là rất nghiêm trọng