Bến phà Thủ Thiêm chính thức ngừng hoạt động

congly.com.vn| 13/04/2012 11:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 31-12, có mặt tại bến phà Thủ Thiêm để chứng kiến những chuyến phà cuối cùng hoạt động tại đây, nhiều người dân hai bên bờ sông Sài Gòn cũng như những nhân viên từng một thời gắn bó với bến phà này không khỏi bồi hồi, xúc động.

Bến phà Thủ Thiêm sau gần 100 năm tồn tại chính thức ngừng hoạt động từ 0 giờ ngày 1-1-2012.

Nhiều người dân đã cố gắng có mặt tại bến phà với mục đích chụp ảnh, ghi lại những hình ảnh cuối cùng của bến phà lịch sử này trước giờ đóng cửa. Chị Thành, ở quận Tân Phú đi cùng con gái đến bến phà, cho biết: Tôi sinh ra và lớn lên ở quận 2, từ nhỏ hàng ngày tôi vẫn đi lại qua trung tâm thành phố bằng những chuyến phà của bến phà Thủ Thiêm. Thực hiện việc di dời để xây dựng khu đô thị mới, tôi cùng gia đình đã chuyển lên quận Tân Phú. Hôm nay tranh thủ ngày nghỉ, tôi cùng con gái xuống đây để chụp lại vài tấm ảnh làm kỷ niệm, sau này không có dịp nào nữa.

Bến phà Thủ Thiêm hoạt động trên tuyến sông Sài Gòn nối liền quận 1 và quận 2, là một trong những bến phà có lịch sử lâu đời của thành phố. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế ngày càng cao và năng động của thành phố, cầu Thủ Thiêm rồi hầm vượt sông Sài Gòn hoàn thành và đưa vào sử dụng, đồng thời việc triển khai công tác di dời, giải tỏa để thực hiện Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm nên số lượt hành khách qua lại ngang sông tại bến phà đã giảm đi rất nhiều.

Theo số liệu của Ban quản lý bến phà Thủ Thiêm, từ 45.000 lượt hành khách mỗi ngày vào những năm 2006 - 2007, đến nay số lượt hành khách chỉ còn dưới 9.000 lượt số lượt hành khách qua phà tiếp tục giảm mạnh chỉ còn trên dưới 3.000 khách khi hầm Thủ Thiêm được thông xe vào ngày 20-11-2011.

Anh Đỗ Đăng Phúc, 50 tuổi, thuyền trưởng phà SG 0992, Bến phà Thủ Thiêm, chia sẻ: Phải chia tay nơi gắn bó với mình trong một thời gian dài cũng rất buồn. Ngày trước xe và người cứ xếp hàng dài để qua phà, bây giờ số lượng ít. Hiện tại phà Thủ Thiêm còn 6 chiếc, nhưng chỉ có 2 chiếc hoạt động, 4 chiếc phà “hột vịt” loại 20 tấn, 1 chiếc loại 60 tấn, 1 chiếc loại 20 tấn nằm im. Khi phải rời bến phà, tôi cũng như những nhân viên ở đây sẽ rất nhớ những kỷ niệm trong thời gian gắn bó với bến phà này.

Vừa xé vé đưa cho những hành khách trên những chuyến phà cuối cùng, chị Nguyễn Thị Út, 54 tuổi, nhân viên soát vé bến phà Thủ Thiêm, chia sẻ: Bến phà Thủ Thiêm đóng cửa là điều buồn đối với tôi. Chị kể, chị bắt đầu làm tại bến phà Thủ Thiêm từ năm 18 tuổi và tới bây giờ đã được gần 37 năm, tháng 7-2012 sẽ về hưu nhưng khi nghe phà sắp đóng cửa cảm giác thấy tiếc nuối.

Theo Sở Giao thông vận tải Tp.Hồ Chí Minh, bến phà Thủ Thiêm có 44 nhân viên, sau khi phà đóng cửa, 3 người sẽ về làm việc ở hầm vượt sông Sài Gòn, 12-13 người được điều qua bến thủy nội địa quận 1, còn lại chuyển về phà Cát Lái. Được biết, sau khi bến phà Thủ Thiêm chấm dứt hoạt động, bến phà sẽ được nâng cấp phục vụ hoạt động của bến thủy nội địa đưa rước hành khách du lịch tại đầu bến quận 1.



Hoàng Tuấn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến phà Thủ Thiêm chính thức ngừng hoạt động