Bão số 6 di chuyển phức tạp, vùng ảnh hưởng rộng

Duy Uyên| 08/11/2019 13:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 8/11, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp chỉ đạo ứng phó với bão số 6 (tên quốc tế là Nakri).

Bão số 6 di chuyển dị thường

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, bão số 6 được hình thành trên 1 loạt xoáy thuận nhiệt đới, trên hệ thống 4 cơn bão đang cùng nhau hoạt động vì vậy có sự tương tác dẫn đến diễn biến rất phức tạp.

“Bão số 6 hình thành và đợt này nằm vào cuối mùa bão sẽ có tương tác với gió mùa Tây Nam và gió mùa Đông Bắc dẫn tới hướng đi và cường độ thay đổi khá nhanh. Vì vậy cơn bão này có hoạt động khá dị thường và rất phức tạp. Ít khi có cơn bão nào di chuyển từ phía Tây sang Đông như cơn bão này, đến nay cơn bão này sau khi di chuyển từ Tây sang Đông đã bắt đầu chuyển sang hướng Đông”, ông Khiêm nói.

Bão số 6 di chuyển phức tạp, vùng ảnh hưởng rộng

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia

Theo ông Khiêm, những ngày qua, các trung tâm dự báo lớn trên thế giới có sự phân tán, thậm chí khác nhau giữa các trung tâm như Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Hong Kong... Hiện bão đang có xu hướng tăng dần tốc độ và đi về phía Tây, trên biển có thể giật cấp 12 giật cấp 15, vào bờ giảm xuống cấp 9 – 10 và giật cấp 12-13. 

Cũng theo ông Khiêm, các cơ quan khí tượng trong và ngoài nước cùng dự báo bão sẽ đổ bộ vào đất liền khu vực Bình Định - Ninh Thuận với sức gió đạt cấp 9-10, giật cấp 12. Tuy nhiên, các trung tâm dự báo có sự chênh lệch về thời gian đổ bộ của bão. 

Cơ quan khí tượng Nhật Bản và Hong Kong dự báo bão sẽ đổ bộ vào khu vực Nam Trung Bộ trong chiều tối 10/11 với sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12. Hoàn lưu gây mưa của bão rất rộng, có thể trải dài xuống khu vực Nam Bộ.

Trong khi đó, trung tâm dự báo của Trung Quốc và Mỹ dự báo bão sẽ đổ bộ vào sáng 11/11 với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 12 trên đất liền. Các dự báo có sự chênh lệch về thời gian đổ bộ từ 6 đến 12 tiếng nhưng có cùng nhận định là bão sẽ giảm cường độ gió khi đi vào đất liền.

"Khi bão đổ bộ sẽ gây sóng cao 7-8 m ở ngoài khơi, ven bờ 4-6 m, nước biển dâng kết hợp triều cường 2-3 m. Đối với khu vực trung tâm Bình Định - Phú Yên (dự kiến bão đổ bộ) sóng cao đạt 5-6 m, sâu trong cảng Quy Nhơn sóng 3-4 m, Phú Yên 4-5 m. Với tác động sóng cao kết hợp gió mạnh nguy cơ tác động đến khu neo đậu tàu thuyền, bến cảng, đê kè biển. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh nên gây ra mưa to đến rất to từ chiều ngày 9-11 đến 12-11 với tổng lượng mưa 200-400 mm, tập trung tại khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa và Tây Nguyên" - ông Khiêm nhận định.

Lo ngại tình hình mưa lũ sau bão

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết bão số 6 sẽ gây gió to, sóng lớn với tầm ảnh hưởng rộng. Ông lưu ý trên toàn bộ tuyến biển, 7 địa phương phối hợp biên phòng, kiểm ngư tiếp tục thông báo, đưa hơn 100 tàu còn lại di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm. Bên cạnh đó, khu vực bão có khả năng đổ bộ là trọng điểm nuôi biển nên hệ thống lồng bè cần được lưu ý, tránh hậu quả về người và kinh tế. Về giao thông, cần quán triệt hạn chế khách du lịch và phương tiện thủy vãng lai trong thời gian xảy ra bão.

Ngoài ra, cần lưu ý sóng cao đe dọa các vùng trũng và mưa lớn có thể gây sạt lở, lũ cho miền núi. Đề nghị Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cần theo dõi sát tình hình bão, cập nhật liên tục, kịp thời thông tin cho người dân.

Bão số 6 di chuyển phức tạp, vùng ảnh hưởng rộng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh Mỹ Hà

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết bão số 6 có cường độ mạnh và hướng đi khó lường, do đó cần sự phối hợp của tất cả các bộ ngành trong công tác phòng tránh bão.

"Thời điểm bão đổ bộ chưa chắc đáng lo ngại bằng mưa lũ sau bão. Các đơn vị chỉ ứng phó cho đến khi bão suy yếu là chưa đủ, cần nâng cao đề phòng với tình hình thời tiết các địa phương sau khi bão đi qua", Phó thủ tướng nói.

“Do bão có vùng ảnh hưởng rất rộng, đề nghị các địa phương căn cứ tình hình thực tế để chủ động cấm biển, sơ tán dân và đảm bảo an toàn tàu thuyền trên biển và người dân. Kiên quyết cưỡng chế, đưa người dân từ khu vực nguy hiểm vào nơi an toàn, nhất là cửa sông, ven biển, trên lồng bè, chòi canh,...chủ động cho học sinh nghỉ học, đảm bảo an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ du lịch, các công trình xây dựng nhất là hồ đập. Sau bão sẽ có hoàn lưu bão, mưa lớn do điều kiện vùng này các sông suối độ dốc rất lớn vì vậy cần hết sức chú ý đến lũ quét, sạt lở đất,...”.

Liên quan đến công tác phòng chống bão số 6, đại diện Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết đến 6 giờ ngày 8/11, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 47.330 tàu/243.063 người biết hướng di chuyển của bão để chủ động trú tránh.

Trong đó có 112 tàu/2.818 lao động (giảm 44 tàu) đang hoạt động, neo đậu tại khu vực nguy hiểm, trong đó 108 tàu neo đậu tại các đảo thuộc khu vực quần đảo Trường Sa (Quảng Nam 11/497, Bình Định 04/21, Quảng Ngãi 97/2.300), 3 tàu Bình Định đang di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm.

Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Bộ tư lệnh quân khu 5, quân khu 7, Bộ chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố triển khai lực lượng ứng phó với bão. Báo cáo nhanh cho thấy hiện có 250.000 cán bộ ứng trực, bộ đội biên phòng cùng 150 phương tiện sẵn sàng ứng phó trong các tình huống khẩn cấp.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 6 di chuyển phức tạp, vùng ảnh hưởng rộng