Bánh trung thu handmade: Sự trở lại của hương vị truyền thống

Mai Anh| 16/09/2018 15:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bánh trung thu handmade đang thể hiện sự nổi trội trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Không chỉ đảm bảo về chất lượng, sản phẩm này đã tạo ra sự mới mẻ, hào hứng cho người tiêu dùng.

Mô hình kinh doanh đơn giản, hiệu quả

Hàng năm, dịp Tết Trung Thu là dịp các loại bánh nướng, bánh dẻo truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ ngày rằm của người Việt. Hiện nay, trên thị trường không hề khó bắt gặp mặt hàng bánh Trung Thu với mẫu mã đa dạng với đầy đủ màu sắc, kích cỡ, chủng loại và giá cả phổ biến từ rẻ tới đắt. Chỉ cần từ 20 ngàn đồng, bạn đã có thể mua được một chiếc bánh Trung Thu với chất lượng tạm ổn.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, người tiêu dùng đang dần hướng đến những sản phẩm bánh trung thu handmade thay vì tìm mua những sản phẩm tiện lợi, có sẵn trên thị trường từ những nhãn hàng nổi tiếng.

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, rất nhiều diễn đàn cũng như facebook đã liên tục cập nhật cách làm bánh Trung Thu tiện lợi tại nhà. Vì là bánh trung thu handmade và có công thức rõ ràng nên nhiều người đã tìm tòi, sáng tạo thêm hương vị, kiểu dáng cũng như kích cỡ củ bánh. Từ bánh dẻo đến bánh nướng với các loại nhân phong phú như: Hạt sen, đậu xanh, thập cẩm, chanh leo...

Bánh trung thu handmade: Sự trở lại của hương vị truyền thống

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, ngoài các loại bánh truyền thống, những chiếc bánh được sáng tạo thành các con vật ngộ nghĩnh, làm bằng nhân thạch rau câu, trà xanh, đậu đỏ, socola, trứng muối... Với cách làm hoàn toàn thủ công, không chất bảo quản, không theo dây chuyền, người làm bánh có thể tự điều chỉnh hương vị của bánh, độ ngọt, nhân bánh, độ dày, mỏng của bánh tùy khẩu vị.

Mặc dù việc kinh doanh bánh trung thu handmade chỉ mang tính chất thời vụ, nhưng với những đôi bàn tay khéo léo đã khiến mặt hàng bánh Trung Thu tự làm được ưa chuộng hơn, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Không cần đầu tư mặt bằng bán hàng, người kinh doanh chỉ cần cập nhật sản phẩm của mình lên mạng xã hội là có ngay cửa hàng online cho riêng mình. Ban đầu khách hàng chủ yếu là bạn bè và người thân, nhưng sau đó bánh sẽ được nhiều người biết đến và tìm mua hơn. Hình thức quảng cáo này rất hiệu quả và đem lại kết quả nhanh chóng.

Không khó để tìm mua các loại nguyên liệu làm bánh. Ngoài các cửa hàng chuyên dụng, trên các tuyến phố như: Hàng Buồm, Hàng Mã, khu chợ Đồng Xuân và nhiều chợ dân sinh đều có bán bột, nguyên liệu phụ trợ khác.

Ngô Hà Trang là một trong những bạn trẻ thành công khi thử sức kinh doanh bánh trung thu handmade. Cô gái đầy năng lượng này đã nhận được những lời khen ngợi từ người tiêu dùng khi tự mình sáng tạo ra những chiếc bánh Trung Thu độc đáo cùng với những loại nhân khác nhau. Để đảm bảo những chiếc bánh được an toàn, sạch sẽ, Trang đã tự tay làm nguyên liệu bánh như: Nước tro, nước đường, mỡ đường, hạt sen, đậu xanh, trứng muối, nguyên liệu thập cẩm khác... Giá mỗi chiếc bánh làm ra dao động từ 35.000 – 80.000 đồng tùy loại bánh.

Bên cạnh đó, điểm nhấn không thể nào thiếu của bánh trung thu handmade là những chiếc hộp với mẫu thiết kế cổ điển xa xưa xen lẫn hiện đại, mang đến cho người mua những cảm giác đặc biệt của Hà Nội xưa lịch sự và đầy trang trọng. Hộp đựng bánh trung thu là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất để người mua thể hiện sự yêu thương đến người thân và gia đình. Giá cả của những hộp bánh handmade không quá đắt, dao động từ 150.000 – 200.000 đồng.

Tồn tại nhiều khó khăn

Không thể phủ nhận một sự thật rằng, bánh trung thu handmade đang có một chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Tuy nhiên, làm bánh ra được mỗi chiếc bánh trung thu handmade không phải không gặp ít khó khăn.

Bạn Ngô Hà Trang chia sẻ: “Tôi đã gặp nhiều khó khăn trong việc tìm mua nguyên liệu làm bánh. Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều nguyên liệu làm bánh không rõ nguồn gốc, nhãn mác, thậm chí những nhãn hiệu nổi tiếng cũng dễ dàng bị làm giả, do vậy tôi phải luôn cẩn trọng trong khâu chuẩn bị nguyên liệu. Nguyên liệu tôi thường chọn và đặt mua từ những cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh uy tín như Beemart, Jolis Chefs... Ngoài ra, trong quá trình làm bánh, tôi từng làm hỏng nhiều mẻ bánh vì căn nhiệt độ không chuẩn làm bánh bị cháy, vỏ bánh bị tách dầu, nhân bánh có khi bị ngọt quá, có khi lại bị nhạt quá...”

Theo chia sẻ của một số người làm bánh trung thu handmade, chính hiệu ứng và cách mà bánh trung thu handmade nhanh chóng lấy lòng người tiêu dùng đã khiến cho những nhãn hiệu sản xuất bánh Trung Thu nổi tiếng phải dè chừng và e ngại. Bởi vậy, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường là điều tất yếu và ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn, đòi hỏi người làm kinh doanh phải có được những ý tưởng đột phá, sáng tạo hơn trong sản phẩm bánh trung thu handmade của mình.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào cũng là một vấn đề lớn trong quá trình sản xuất bánh trung thu handmade. Bởi trên thị trường hiện nay, nguyên liệu bánh Trung Thu có nguồn gốc từ Trung Quốc được trà trộn và bán tràn lan trên thị trường, khiến cho người mua không dễ dàng phân biệt. Đây là bài toán mà người muốn gia nhập thị trường cần phải giải quyết triệt để. Hơn nữa, công đoạn chế biến bánh cũng cần được kiểm soát cẩn thận nếu không muốn sản phẩm bán ra cầm chắc thua lỗ.

Chỉ với một sơ xuất nhỏ trong quá trình làm cũng có thể dẫn đến một mẻ bánh thất bại. Không chỉ thế, người làm bánh handmade phải luôn khéo léo, tỉ mỉ, sáng tạo để đáp ứng được kì vọng của khách hàng.

Bên cạnh những thương hiệu bánh Trung Thu uy tín truyền thống, sự ra đời của bánh trung thu handmade đã mang lại sự mới mẻ, thu hút sự hiếu kỳ của người tiêu dùng.

Người lớn tuổi vẫn hay lo ngại thế hệ trẻ sẽ quên dần những truyền thống văn hóa dân tộc, nhưng qua cách người trẻ đang làm cho thấy, họ yêu những giá trị truyền thống cốt lõi theo cách riêng của mình và biết cách làm mới vừa hiệu quả, vừa rất thực tế. Cùng với đó, người tiêu dùng cũng đang ngày càng hướng đến những giá trị truyền thống cốt lõi cùng những hương vị truyền thống.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bánh trung thu handmade: Sự trở lại của hương vị truyền thống