Bạc Liêu: Di dời các hộ dân trước nguy cơ sụp đổ nhà cổ

Ngọc Thành| 25/06/2017 21:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/6, UBND TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu cho biết, cơ quan chức năng vừa tiến hành di dời khẩn cấp đối với 6 hộ dân sống trong một ngôi nhà cổ, nằm trên đường Điện Biên Phủ,phường 3, TP. Bạc Liêu đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Bạc Liêu: Di dời các hộ dân trước nguy cơ sụp đổ nhà cổ

Nhà cổ xuống cấp rất nghiêm trọng

Theo UBND TP Bạc Liêu, những hộ dân sống trong ngôi nhà cổ sẽ được được chính quyền di dời sang khu dân cư Thiên Long (thuộc phường 5, TP Bạc Liêu) sinh sống và được bố trí ở tạm tại dãy nhà ở xã hội dành cho những người có thu nhập thấp thuộc khu dân cư này.

Trong 6 tháng đầu di dời, những hộ dân được di dời sẽ không phải đóng tiền thuê nhà, đồng thời, được cơ quan chức năng hỗ trợ mắc điện kế và đồng hồ nước để sinh hoạt.

Tại hiện trường cho thấy ngôi nhà cổ đã bị xuống cấp rất nghiêm trọng, nhiều kiến trúc đã bị biến dạng: mái vòm bị sụp, sàn, tường và nền nhà bị bong tróc, cầu thang lên tầng một có dấu hiệu đổ sụp xuống, vách và mái nhà có cây leo đeo bám, la phông bị sụp xuống nền nhà, không đảm bảo an toàn cho những hộ dân đang sinh sống trong nhà và những hộ dân lân cận.

Theo bà Lý Hồng Nga có nhà ở cạnh ngôi nhà cổ cho biết, “Trong đợt có những trận mưa lớn vào khoảng đầu tháng 6 đã khiến một trong những căn nhà này bị tốc mái, hư hỏng nặng bên trong, nước đọng thành vũng lớn trên nền nhà, ảnh hưởng đến tính mạng cũng như sinh hoạt của những hộ dân sống bên trong căn nhà cổ”.

Cũng theo bà Nga, những hộ dân ở đây đều là những cán bộ công tác trong ngành y tế, trước khi di dời có 6 hộ (gần 20 người) sống ở tầng lầu của căn nhàn cổ.

Được biết, căn nhà trên xây dựng từ thời Pháp thuộc (khoảng năm 1910), sau đó để lại cho cơ quan y tế, hoạt động được một thời gian, cơ quan này cũng dời đi địa điểm khác, nên chính quyền địa phương đã cấp lại cho dân ở.

Hiện tại, vẫn còn một hộ đang sinh sống cạnh ngôi nhà cổ này là hộ ông Phạm Thanh Hảo, chưa được địa phương hỗ trợ di dời. Ông Hảo bức xúc, nhiều tháng nay gia đình rất lo lắng, đêm ngủ không yên vì lúc nào cũng nơm nớp lo sợ nhà bị đổ sập bất cứ lúc nào.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có 21 ngôi nhà cổ, đa phần được xây dựng từ thời Pháp thuộc (khoảng cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Di dời các hộ dân trước nguy cơ sụp đổ nhà cổ