Yêu cầu các địa phương động viên, hỗ trợ các gia đình trong vụ 39 nạn nhân tử vong tại Anh

Mai Thoa| 05/11/2019 20:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều tối ngày 5/11, đã diễn ra buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo.

Tham dự buổi họp báo còn có đại diện Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ ngành Trung ương.

Sớm thông báo danh tính nạn nhân vụ 39 người chết về địa phương, gia đình

Mở đầu buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thông tin một số nội dung tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 vừa diễn ra.

Liên quan đến vụ 39 người tử vong ở Anh, trong đó có người Việt, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân tử vong trong xe container tại Anh; yêu cầu các cơ quan chức năng "làm hết sức để bảo hộ công dân"; động viên, hỗ trợ thân nhân người gặp nạn.

Đây là vụ việc rất đau lòng, gây bàng hoàng cho người thân, gia đình các nạn nhân cũng như nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Ngay khi sự việc xảy ra, từ Nhật Bản, ngày 25/10, Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan làm rõ nguyên nhân, điều tra, có biện pháp cần thiết phối hợp với phía Anh trong quá trình xử lý, giải quyết vụ việc. Vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trực tiếp họp với các cơ quan về các biện pháp xử lý tiếp theo. Ngày 3/11, Bộ Ngoại giao đã cử Thứ trưởng Tô Anh Dũng, Bộ Công an cũng cử đoàn cán bộ sang Anh, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã trực tiếp trao đổi với phía Anh. Danh tính các nạn nhân sẽ được sớm công bố chính thức.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương, nhất là Hà Tĩnh, Nghệ An và các ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ để xử lý, trước hết động viên thân nhân địa phương bằng các biện pháp thích hợp nhằm bù đắp nỗi đau của gia đình các nạn nhân và hỗ trợ trong khả năng. Trong bất cứ trường hợp nào, chúng ta cũng làm hết sức mình để bảo hộ công dân, đây là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước. Các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các công việc cần thiết, trong phạm vi có thể để phối hợp với phía Anh sớm xác minh danh tính những người thiệt mạng, đưa họ về với quê hương và sớm hoàn tất điều tra vụ việc, nghiêm trị những người phải chịu trách nhiệm.

Yêu cầu các địa phương động viên, hỗ trợ các gia đình trong vụ 39 nạn nhân tử vong tại Anh

Đây cũng là bài học kinh nghiệm cần thiết trong công tác quản lý bởi chúng ta khẳng định đây là vụ việc di cư bất hợp pháp. Việt Nam luôn lên án mạnh mẽ tội phạm loại này, kêu gọi các nước cùng chung tay đấu tranh, ngăn chặn, đồng thời rất mong người dân nâng cao nhận thức để không bị dụ dỗ tham gia.

Tại buổi họp báo, các phóng viên cũng đã đặt câu hỏi với lãnh đạo các Bộ ngành về một số vấn đề liên quan đến việc đấu giá biển số xe đẹp; Đến vụ 39 nạn nhân tử vong tại Anh….

Về 39 nạn nhân tử vong tại Anh, Bộ Công an cũng đã thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng. Bên lề kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã thông tin về vấn đề này. Hiện Bộ Ngoại giao, Bộ Công an Việt Nam đang phối hợp với nhà chức trách Anh để xác minh danh tính những người thiệt mạng và công bố trong thời gian sớm nhất.

Liên quan đến việc cán bộ Lê Thị Hiền có hành vi lăng mạ xúc phạm nhân viên hàng không tại sân bay vừa qua, Bộ Công an xác nhận thông tin chưa có hình thức kỷ luật chính thức.

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, mới đây Công an Hà Nội đã có báo cáo về trường hợp này. Theo các quy định, Công an Hà Nội cho biết, căn cứ hành vi sai phạm, quy định của Bộ Công an dự kiến sẽ hạ cấp bậc hàm từ Đại úy xuống Trung úy đối với bà Hiền.

Hiện nay, cơ quan chức năng đã điều động bà Hiền đến bộ phận không trực tiếp tiếp dân. Căn cứ vào các quy định hiện hành, Bộ Công an đang giao cho các cơ quan chức năng của Bộ để xác định hành vi cũng như căn cứ quy định xử lý các hành vi để thẩm định, đề xuất và lúc đó, lãnh đạo Bộ Công an sẽ có các quyết định đúng quy định pháp luật, Thứ trưởng cho biết.

Về đấu giá biển số xe đẹp, đại diện Bộ Công an cho biết: Với biển đăng ký của người dân, Bộ Công an đang áp dụng theo thông tư hướng dẫn. Kết quả triển khai được công dân đồng tình với việc bấm số ngẫu nhiên. Nhiều xe có biển số rất đẹp là do ngẫu nhiên. Hiện nay, Bộ Công an đang xây dựng Đề án đấu giá biển số xe đẹp.

Việt Nam nhất quán quan điểm về Biển Đông

Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã thông tin về việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ngày 4/11 tại Thái Lan.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên cùng kiểm soát tốt bất đồng, không để ảnh hưởng tới quan hệ hai nước; Giữ vững môi trường hoà bình, ổn định tại khu vực; tiếp tục thực hiện nghiêm túc nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam -Trung Quốc. Thủ tướng cũng đề nghị Trung Quốc tôn trọng các hoạt động kinh tế biển bình thường, phù hợp với luật pháp quốc tế của Việt Nam. Đồng thời khẳng định Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biển đảo theo luật pháp quốc tế; đồng thời tin tưởng rằng vấn đề này sẽ được giải quyết thoả đáng.

Chủ nhiệm VPCP cũng thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trong nước tháng 10 và 10 tháng năm 2019  vừa được bàn thảo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ.

Theo đó, kinh tế vĩ mô  ổn định; lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, CPI bình quân 10 tháng tăng 2,48% so với cùng kỳ năm 2018, là mức tăng bình quân 10 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Thị trường tiền tệ mặc dù chịu nhiều sức ép do biến động của thị trường thế giới, tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung..., nhưng nhờ sự điều hành chủ động, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, phù hợp với thị trường, nên mặt bằng lãi suất, tỷ giá, thị trường ngoại tệ, thị trường vàng vẫn tương đối ổn định, thanh khoản được đảm bảo; tín dụng đối với một số ngành là động lực tăng trưởng kinh tế như công nghiệp, xây dựng, dịch vụ nhìn chung có mức tăng trưởng khá. Tiến độ thu ngân sách nhà nước 10 tháng đạt kết quả tích cực, tăng 9,9% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn FDI đạt khá, tăng 7,4% so với cùng kỳ. Xuất siêu khoảng 7 tỷ USD.

Doanh nghiệp thành lập mới 10 tháng tiếp tục phát triển với quy mô vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp tăng mạnh, đạt 12,5 tỷ đồng. Khu vực công nghiệp và dịch vụ tiếp tục đà tăng trưởng khá, sức mua tiêu dùng tăng cao, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,8% so với cùng kỳ. Hoạt động du lịch sôi động, tháng 10 là tháng đầu tiên có lượng khách quốc tế đến nước ta đạt trên 1,6 triệu lượt người, tính chung 10 tháng tăng 13% so với cùng kỳ. Chất lượng giáo dục đại học ngày càng được nâng cao, xếp thứ 68/196 quốc gia trên thế giới.

Theo Bộ Kế hoạch và  Đầu tư, vào thời điểm gần hết năm, dự báo hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu và tiêu dùng trong nước tăng mạnh. Nếu điều kiện thuận lợi, tăng trưởng kinh tế dự báo có thể đạt cao hơn 6,8%. Việt Nam là quốc gia duy nhất thuộc Đông Á - Thái Bình Dương được Ngân hàng thế giới (WB) giữ nguyên dự báo về tăng trưởng cho năm 2019 và 2020 với hai động lực tăng trưởng chính là tiêu dùng nội địa và tính cạnh tranh trên toàn cầu.

Bên cạnh những yếu tố tích cực, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, khó lường, trong những tháng còn lại của năm 2019, đòi hỏi các cấp, các ngành không được chủ quan, duy trì nỗ lực của toàn hệ thống, tập trung chỉ đạo, thực hiện các giải pháp đã đề ra.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu các địa phương động viên, hỗ trợ các gia đình trong vụ 39 nạn nhân tử vong tại Anh